Top 1 # Biển Báo Quy Chuẩn 41 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Sachlangque.net

“Loạn” Biển Báo Trong Quy Chuẩn 41

CSGT Hà Nội lo lắng nếu hàng trăm nghìn xe tải loại dưới 1.500 kg được “sổ lồng” đi như xe ô tô thì các tuyến phố sẽ lâm vào cảnh ùn tắc giao thông trầm trọng

Trở lại với câu chuyện Quy chuẩn 41 quy định xe ô tô chở hàng với khối lượng hàng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg là xe ô tô con, chỉ huy Phòng CSGT đã liệt kê hàng loạt những thông tư, văn bản, Luật phản bác lại điều này. Cụ thể, trong phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng và theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc tờ khai nguồn gốc xe ô tô nhập khẩu do Tổng cục Hải Quan, Bộ Tài chính cấp đối với các xe ô tô chở hàng (kể cả xe có khối lượng hàng hóa chuyên chở dưới 1.500 kg) đều ghi là xe tải. Việc Quy định xe tải “biến” thành xe ô tô con như Quy chuẩn 41 không chí “đá” với các quy định của các Bộ, ban ngành khác mà còn “đè” lên ngay cả Thông tư 63/2014 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Theo Thông tư 63 này, xe có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg được coi là xe tải.

Thống kê của Phòng CSGT đường bộ – đường sắt cho thấy, hiện nay trên toàn địa bàn thành phố có khoảng 150.000 xe tải loại từ 500 kg đến dưới 1.500 kg. Nếu theo Quy chuẩn 41 của Bộ GTVT thì tất cả số phương tiện này “biến” thành xe ô tô con thì chắc chắn toàn bộ các tuyến phố trong nội đô sẽ ken đặc phương tiện, không có lối để đi lại. “Từ nay đến cuối năm, áp lực về giao thông đè lên vai những người thực thi nhiệm vụ càng nặng nề. Hiện chúng tôi trong quá trình tuần tra kiểm soát rất vất vả trong việc phân luồng, điều chỉnh dòng phương tiện. Trên thực tế đã có không ít các lái xe tải cố tình điều khiển xe tải loại dưới 1.500 kg vào trong phố nội đô kể cả trong giờ cao điểm. Khi CSGT kiểm tra, họ vin vào việc thực hiện theo Quy chuẩn 41 đã gây khó khăn rất lớn cho CSGT làm nhiệm vụ, gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Đã có khá nhiều lái xe gửi đơn thư khiếu nại về việc xử phạt của CSGT vì họ cho rằng việc xử phạt các lỗi đi xe vào phố cấm trên là không đúng theo Quy chuẩn 41”-đại diện Phòng CSGT bức xúc.

Đằng sau câu chuyện biển báo

Ngoài những nội dung cốt lõi về quy định loại phương tiện sai cơ bản, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt cũng phát hiện và kiến nghị đề xuất điều chỉnh một số nội dung về đèn tín hiệu giao thông. Đại úy Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội Tham mưu Tổng hợp, Phòng CSGT đánh giá: Nhiều quy định về đèn tín hiệu giao thông trong Quy chuẩn 41 là mới nhưng không phù hợp với tình hình thực tế. Cụ thể, tại dạng 7, phụ lục A về các dạng đèn tín hiệu, Phòng CSGT đề xuất bổ sung đèn tín hiệu giao thông có dạng xếp modul nằm ngang dành cho người đi bộ. Quy chuẩn 41 chỉ quy định xếp nằm dọc là không phù hợp.

Còn tại Dạng 2, phụ lục A đề xuất quy định màu sắc cho các modul đèn mũi tên xanh, vàng, đỏ trên nền đen đối với đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi xe đạp. Riêng tại Điểm D, mục A2 đề xuất sửa đổi tín hiệu xanh mũi tên màu xanh trên nền màu đen. Tín hiệu vàng thì mũi tên màu vàng trên nền màu đen. Tín hiệu đỏ thì mũi tên màu đỏ trên nền màu đen. Đáng chú ý, Quy chuẩn 41 quy định về vạch dừng xe tại điểm 7.1 nêu: “Vạch dùng để xác định vị trí người điều khiển phương tiện phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ” là trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008. Bên cạnh đó, CSGT cũng đề xuất bổ sung thêm mục quy định riêng về hệ thống biển báo, vạch sơn, đèn tín hiệu chúng tôi xe buýt nhanh BRT. Ngay cả vạch sơn tim đường phân cách hai chiều xe chạy theo quy chuẩn mới là màu vàng nhưng hiện nay hầu như rất ít các tuyến phố được sơn, vẽ, kẻ lại vạch sơn theo quy chuẩn.

Nhiều tuyến phố, ngã tư hiện nay hệ thống vạch sơn, kẻ dường vẫn chưa được thay đổi dù Quy chuẩn 41 có hiệu lực hơn 7 tháng qua

Ngay cả lý do Quy chuẩn 41 nhằm thực hiện Công ước Viên về Giao thông đường bộ cũng không “chuẩn”. Cụ thể, Công ước Viên quy định “Đèn vàng thông báo không một phương tiện giao thông nào được vượt qua vạch dừng lại hay vượt quá đèn tín hiệu giao thông trừ phi phương tiện giao thông đã quá gần vạch dừng lại hay đèn tín hiệu giao thông khi đó việc dừng lại trước vạch dừng lại hoặc đèn tín hiệu giao thông sẽ không an toàn”. Tuy nhiên, theo quy định của khoản 2, Điều 67 Luật Điều ước quốc tế năm 2016 thì “Căn cứ vào yêu cầu, nội dung, tính chất của điều ước quốc tế, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ khi quyết định chấp nhận sự ràng buộc của điều ước quốc tế đồng thời quyết định áp dụng trực tiếp toàn bộ hoặc một phần điều ước quốc tế đó…chỉ trong trường hợp quy định của điều ước quốc tế đã đủ rõ, đủ chi tiết để thực hiện”.

Hoàng Phong

Như vậy, quyết định hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện Công ước thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ. Trường hợp Bộ GTVT thấy rằng cần phải quy định cụ thể, rõ ràng hơn thì Bộ cần kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung văn bản pháp luật để tạo cơ sở pháp lý thực hiện.

Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp)

Quy Chuẩn 41 Về Báo Hiệu Đường Bộ

Quy chuẩn 41 về báo hiệu đường bộ rất quan trọng với người tham gia giao thông.

Vì sao vậy?

Vì văn bản này hướng dẫn chi tiết về ý nghĩa, tác dụng của những báo hiệu mà chúng ta gặp hằng ngày trên đường như: biển báo, vạch kẻ đường, đèn giao thông… Mặc dù chúng ta không ai lạ gì với những loại tín hiệu đó, nhưng hiểu rõ nội dung và cách áp dụng đúng trong các trường hợp lại là cả một vấn đề.

Thường thì chúng ta đều nhớ được các biển báo, vạch kẻ đường phổ biến và quan trọng. Nhưng đi vào chi tiết, thì cũng dễ bị “tắc tị” lắm. Ấy là chưa nói đến những loại biển, vạch không hay gặp – chắc chắn hỏi đến là “bí” ngay.

Biển báo cấm số 106a – Cấm ô tô tải, nhưng có cấm ô tô chở hàng dưới 1,5 tấn không?

Biển 106a – Cấm ô tô tải

Biển chỉ dẫn số 411 có tác dụng phân làn không?

Biển 411 – Hướng đi trên mỗi làn đường

Khi đèn giao thông chuyển sang vàng, xe có được đi tiếp không?

Vạch kẻ đường loại nào được đè qua, loại nào cấm đè qua?

Bạn trả lời được đủ và đúng hết? Quá tốt!

Nhưng với ai không trả lời được các câu hỏi đó thì biết tìm hiểu hay tra cứu ở đâu? Đó chính là tài liệu tôi đang muốn nói tới: Quy chuẩn 41 về Báo hiệu đường bộ.

Tài liệu này quan trọng nhưng khá dài – 187 trang. Do đó, nên có để tra cứu như từ điển. Tất nhiên bạn càng hiểu sâu, nhớ càng nhiều thì càng có ích khi đi đường.

Quyển Quy chuẩn 41 năm 2012

Tất nhiên cũng phải thừa nhận rằng, quy chuẩn này kể cả bản mới năm 2016 cũng không tránh khỏi những bất cập, những điểm chưa rõ ràng, thậm chí gây tranh cãi. Nhưng trên tinh thần học hỏi và tuân thủ quy định, tôi vẫn đánh giá tài liệu này cần thiết cho bất cứ ai tham gia giao thông, nhất là các bác lái xe 4 bánh (vì sai thì bị phạt nặng hơn 2 bánh khá nhiều).

Hiệu lực pháp lý của quy chuẩn 41

Nhiều người thắc mắc Quy chuẩn là tiêu chuẩn ban hành, nhưng có hiệu lực thi hành như thế nào, có phải là luật không, có bắt buộc phải thi hành không…?

Để trả lời thắc mắc đó, cần nói qua một chút về khái niệm Quy chuẩn kỹ thuật là gì, và có bắt buộc thi hành không?

Theo quy định tại Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn Kỹ thuật năm 2006 – Điều 3, khoản 2:

“Quy chuẩn kỹ thuật là quy định về mức giới hạn của đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý mà sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, quá trình, môi trường và các đối tượng khác trong hoạt động kinh tế – xã hội phải tuân thủ để bảo đảm an toàn, vệ sinh, sức khoẻ con người; bảo vệ động vật, thực vật, môi trường; bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia, quyền lợi của người tiêu dùng và các yêu cầu thiết yếu khác. Quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành dưới dạng văn bản để bắt buộc áp dụng.”

Như vậy theo Luật này thì Quy chuẩn kỹ thuật có tác dụng bắt buộc áp dụng.

Thực tế, Quy chuẩn 41 cũng được ban hành trong Thông tư của bộ GTVT, vì vậy nó có hiệu lực của một thông tư. Nói cách khác, đó là văn bản dưới luật (Thông tư mà!). Cụ thể:

Quy chuẩn 41 năm 2012 ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGTVT

Quy chuẩn 41 năm 2016 ban hành kèm theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT

Những điểm mới của phiên bản 2016 so với 2012

Khi tôi viết bài này vào tháng 7/2016 thì vẫn đang áp dụng Quy chuẩn ban hành năm 2012, có tên đầy đủ là “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ – QCVN 41:2012/BGTVT”. Nhưng từ 1/11/2016, tức là hơn 3 tháng sau, thì đã có phiên bản mới của Quy chuẩn 41 năm 2016, số QCVN 41:2016/BGTVT.

Quy chuẩn năm 2016 dài hơn, hình ảnh và số của biển báo vạch kẻ đường cũng có sự thay đổi ít nhiều so với năm 2012. Về mặt nội dung thì có một số điểm mới dễ thấy như sau:

Đã có khái niệm “xe máy”

Mặc dù đây là từ rất phổ biến ở phía Bắc (trong Nam gọi là “xe Honda”), nhưng trước đây trong luật lại dùng từ “mô tô”, mà thiếu đi chỉ dẫn cho “xe máy”. Trong Quy chuẩn mới 2016, đã có hướng dẫn rõ ràng luật áp dùng cho “xe máy” cũng giống như cho “mô tô”. Thực ra 2 khái niệm này là 1.

Thay hình biển 412b cho đỡ nhầm lẫn với biển 403a

Hai biển này trong quy chuẩn 2012 rất dễ nhầm, vì chỉ khác nhau có mũi tên chỉ lên trời, như hình dưới:

Biển 403a

Biển 412b

Hai biển này nhìn rất dễ nhầm với nhau

Sang phiên bản 2016, hai biển này đã được đánh số khác, nhưng quan trọng là được thay bằng hình khác dễ phân biệt hơn nhiều.

Hai biển này nhìn khó bị nhầm

Xe bán tải (pickup) được coi là xe con khi tham gia giao thông

Xe bán tải theo quy chuẩn này là xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống, và trọng lượng chuyên chở cho phép theo giấy đăng kiểm là dưới 1,5 tấn. Khi tham gia giao thông, xe bán tải được coi như xe con, chẳng hạn như trong việc phân làn, giờ cấm…

Vượt phải thế nào?

Tài liệu này quy định chi tiết về lỗi vượt phải, giúp chúng ta có thể hình dung để tránh:

Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều.

Ngoài ra, quy chuẩn mới cũng hướng dẫn rõ ràng cách vượt xe khác thể nào cho đúng:

Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau là tình huống giao thông mà các phương tiện trên các làn theo cùng một chiều đường của các đường có nhiều hơn hai làn đường mỗi chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy định về tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường. Khi chuyển làn phải tuân thủ theo quy tắc giao thông đường bộ.

Biển báo nội thị

Đối với đường có các biển báo/hiệu lệnh/cấm (như phân làn, tốc độ, khu vực đông dân cư), nếu qua một ngã ba, ngã tư mà không có biển báo nhắc lại, thì mặc nhiên là biển đó đã hết hiệu lực.

Quy định này cũng gỡ rối cho tài xế rất nhiều. Trên những đoạn đường dài, qua nhiều chỗ giao cắt, nếu không có biển nhắc lại, người lái xe thậm chí quên không biết trước đó có biển báo gì, nên rất dễ vô tình vi phạm luật giao thông đường bộ.

Biển cấm rẽ trái không còn cấm quay đầu

Theo quy chuẩn mới, biển cấm rẽ trái sẽ không còn cấm quay đầu. Nói cách khác, biển cấm rẽ trái và biển cấm quay đầu là 2 loại riêng biệt. Người đi đường và người học thi lấy bằng đỡ phải nhớ hoặc suy luận làm gì.

Và bất cập của Phiên bản 2016

Mặc dù đã được bổ sung và cải tiến nhiều, nhưng cộng đồng vẫn bàn thảo về những bất cập của Quy chuẩn mới năm 2016 này.

Ý nghĩa của đèn tín hiệu vàng: “báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn từ xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”. Nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn”Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.” Cái khó là làm thế nào để đánh giá được hành vi “tiến sát đến”, và khoảng cách bao xa thì được coi là “sát”. Việc không cụ thể sẽ gây khó khăn cho người đi đường, vì thực tế Thông tư 171 (và mới đây là Thông tư 46) đều có phạt lỗi vượt đèn vàng.

Cho dù bất cập ít nhiều, đây vẫn là một tài liệu hữu ích và rất cần thiết cho người tham gia giao thông, đặc biết là các bác lái xe hơi. Bạn có tải file mềm về máy tính trong đường link sau:

Chuyển từ Quy chuẩn 41 về Giao thông với tài xế

4 Điểm Trong Quy Chuẩn 41 Mới Về Báo Hiệu Đường Bộ Cần Biết

Vừa qua, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 54/2019 về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019 (gọi tắt là Quy chuẩn 41 mới)

Quy chuẩn 41:2019 thay thế Quy chuẩn 41:2016 và đã có hiệu lực từ 1-7-2020.

Theo Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM), về cơ bản, quy chuẩn 41 mới đã được kế thừa, bổ sung, điều chỉnh trên cơ sở của các quy chuẩn trước. Vì vậy, nội dung cơ bản không khác nhiều mà chỉ theo hướng rõ ràng hơn, chi tiết hơn. Từ đó, hạn chế tình trạng cắm quá nhiều biển cảnh báo, khắc phục các bất cập của quy chuẩn trước so với thực tế khi áp dụng vào thực tiễn.

PC08 nhấn mạnh một số điểm thay đổi trong Quy chuẩn 41 mới mà người tham gia giao thông cần lưu ý khi đi trên đường.

Dùng từ “xe con”, “xe tải” thay thế cho “ô tô con”, “ô tô tải”

Về giải thích từ ngữ, trong Điều 3 đã nói rõ, khái niệm “ô tô con”, “ô tô tải” có nhiều sự thay đổi. Theo đó, phải gọi là xe con, xe tải (theo quy định về đăng kiểm phương tiện). Các xe bán tải (xe pickup), xe VAN dưới 950 kg cũng được xem là xe con.

Thay “vượt phải” thành “vượt xe”

Khái niệm “Vượt phải” mà trước đây hay dùng không còn nữa, thay vào đó là khái niệm “Vượt xe”.

“Vượt xe” là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ).

Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Quy định mới về biểu tượng trên biển báo

Quy chuẩn 41 mới quy định cụ thể các biểu tượng, hình vẽ trên biển đối với từng loại phương tiện.

Quy định mới về hiệu lực của biển báo

Đối với biển báo cấm và biển báo hiệu lệnh, Quy chuẩn 41 mới có quy định chi tiết và cụ thể hơn nhằm giúp người dân dể hiểu và thực hiện.

Đối với biển báo cấm: Nếu đoạn đường phải thi hành biển cấm đi qua các nút giao (trừ giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào cơ quan, đơn vị; hoặc khu đất lân cận mà phương tiện chỉ có thể ra, vào khu đất bằng một lối đi chung), biển cấm phải được nhắc lại đặt phía sau nút giao theo hướng đường đang có biển cấm, trừ các trường hợp có quy định riêng hoặc có biển phụ kèm theo.

Đối với biển báo hiệu lệnh: Nếu đoạn đường phải thi hành biển hiệu lệnh đi qua các nút giao (trừ giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào cơ quan, đơn vị; hoặc khu đất lân cận mà phương tiện chỉ có thể ra, vào khu đất bằng một lối đi chung), biển hiệu lệnh phải được nhắc lại đặt phía sau nút giao theo hướng đường đang có biển hiệu lệnh, trừ các biển R.420 (Bắt đầu khu đông dân cư), R.421 (Kết thúc khu đông dân cư), các biển hiệu lệnh có tác dụng trong khu vực và các trường hợp có quy định riêng.

CSGT chúng tôi đã được tập huấn, quán triệt

Phòng PC08, chúng tôi đã tổ chức tập huấn, quán triệt cho toàn bộ CSGT, đặc biệt là cán bộ CSGT trực tiếp thực hiện công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính để đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

PC08 mong muốn các nội dung của Quy chuẩn 41 mới được triển khai rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP.

CSGT sẽ phối hợp với các cơ quan, sở, ban, ngành và đoàn thể tổ chức các buổi tuyên truyền, báo cáo chuyên đề đồng thời phối hợp cùng với cơ quan truyền thông và các đơn vị nghiệp vụ đưa tin về những điểm mới, bổ sung và điều chỉnh trong Quy chuẩn 41, giúp cho mọi người dân nắm được nội dung và tinh thần của Quy chuẩn.

Phòng CSGT (PC08, Công an TP.HCM)

Vạch Sơn Kẻ Đường Theo Quy Chuẩn 41/2016

Các quy chuẩn vạch kẻ đường được quy định tại phần 2, chương 10 của QCVN 41:2016/BGTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ như sau:

Điều 52. Quy định chung đối với vạch kẻ đường

– Vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu để hướng dẫn, điều khiển giao thông nhằm nâng cao an toàn và khả năng thông xe.

– Vạch kẻ đường có thể dùng độc lập và kết hợp với các loại biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu chỉ huy giao thông.

– Vạch sơn kẻ đường bao gồm các loại vạch, chữ viết, hình vẽ ở trên mặt đường xe chạy, trên thành vỉa hè, trên các công trình giao thông và một số bộ phận khác của đường để quy định trật tự giao thông, chỉ rõ khổ giới hạn của các công trình giao thông, chỉ hướng đi quy định của làn đường xe chạy.

– Vạch kẻ đường phải bảo đảm cho xe chạy trên đường êm thuận, đảm bảo độ bám giữa lốp xe và mặt đường, không bị trơn trượt, không cao quá mặt đường 6 mm.

– Khi sử dụng, lựa chọn vạch kẻ đường phải đảm bảo hợp lý về tổ chức giao thông đối với từng tuyến đường và căn cứ vào chiều rộng mặt đường phần xe chạy, tốc độ xe chạy, lưu lượng, phương tiện và người đi bộ tham gia giao thông để quyết định. Vạch kẻ đường phải có ý nghĩa báo hiệu thống nhất, bổ trợ cho đèn tín hiệu và biển báo.

– Đối với đường cao tốc, đường có tốc độ thiết kế ≥ 60 km/h và các đường có tốc độ V85 từ 80 km/h trở lên, vạch kẻ đường phải có vật liệu phản quang. Các loại đường khác, căn cứ theo khả năng tài chính và yêu cầu khác mà có thể sử dụng vật liệu phản quang.

Vạch kẻ đường được phân loại dựa vào vị trí sử dụng, phương pháp kẻ, chức năng ý nghĩa và hình dáng. Cụ thể như sau:

– Dựa vào vị trí sử dụng gồm có: Vạch trên mặt bằng được thể hiện bằng các vạch dọc đường, ngang đường và những loại vạch tương tự khác; Vạch trên vỉa hè, các bộ phận đường, một số công trình khác, được thể hiện bằng vạch kẻ đứng.

– Dựa vào phương pháp kẻ gồm có: Vạch kẻ dọc theo hướng xe chạy; Vạch kẻ ngang cắt ngang đường hoặc hình thành một góc chéo theo hướng xe chạy; Và các loại vạch kẻ khác.

– Dựa vào chức năng, ý nghĩa sử dụng, vạch kẻ đường gồm có: Vạch hiệu lệnh; Vạch cảnh báo; Vạch chỉ dẫn; Và vạch giảm tốc độ.

– Dựa vào hình dáng, kiểu vạch gồm có: Vạch trên mặt đường, trên thành vỉa hè (bó vỉa) hoặc ở ranh giới phân cách làn xe, gồm vạch kẻ liền và vạch kẻ đứt khúc; Ký hiệu chữ và ký hiệu hình gồm chữ cái, chữ số hoặc hình vẽ trên mặt đường.

Điều 54. Ý nghĩa sử dụng và kích thước của các vạch kẻ đường

Ý nghĩa sử dụng và kích thước của các vạch kẻ đường được quy định ở Phụ lục G. Mời bạn tham khảo chi tiết .

Điều 55. Hiệu lực của vạch kẻ đường

Vạch kẻ đường khi sử dụng độc lập thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa của vạch sơn kẻ đường . Vạch kẻ đường khi sử dụng kết hợp với đèn tín hiệu, biển báo hiệu thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa, hiệu lệnh của cả vạch kẻ đường và đèn tín hiệu, biển báo hiệu theo thứ tự:

– Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

– Hiệu lệnh của đèn tín hiệu.

– Hiệu lệnh của biển báo hiệu.

– Hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.