Tại sao doanh nghiệp Nhà nước vốn hoạt động theo Luật doanh nghiệp lại được cấp biển số xe màu xanh? Phải chăng đằng sau việc cấp biển số xe 80A, 80B cho doanh nghiệp còn ẩn chứa những câu chuyện khác? Phóng viên VOV phỏng vấn luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia thành phố Hồ Chí Minh về vấn đề này.
Cấp biển xanh cho doanh nghiệp là trái quy định PV: Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Công an kiên quyết thu hồi các biển xanh 80A, 80B của 516 xe đã cấp cho các doanh nghiệp Nhà nước. Theo ông, vì sao Thủ tướng có chỉ đạo này? PV: Về mặt pháp lý, việc cấp biển xanh 80A, 80B cho doanh nghiệp Nhà nước có đúng không, thưa ông?
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM (Ảnh: Pháp luật TPHCM).
Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Pháp luật đã quy định rất rõ về việc cấp biển số xanh đó là những cơ quan của Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Quốc hội, các Bộ. Chúng ta có tất cả 17 cơ quan được cấp biển số xanh từ nguồn ngân sách Nhà nước. Do đó, những phương tiện trong 17 cơ quan này là những phương tiện nghiệp vụ phục vụ công tác, bảo đảm an toàn trật tự xã hội.
PV: Thời gian qua, báo chí đã phản ánh tình trạng cấp biển xanh 80A, 80B cho xe của các doanh nghiệp Nhà nước một cách thiếu minh bạch. Biển xanh 80 có lợi thế gì so với biển số thường? Phải chăng những doanh nghiệp có xe mang biển xanh 80 luôn được ưu ái hơn trong mọi hoạt động, thưa ông?
Tại Thông tư số 15 của Bộ Công an ban hành năm 2014 có một quy định là các trường hợp khác được Bộ trưởng Công an hoặc Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội phê duyệt trên cơ sở đề nghị của Cục trưởng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Để được cấp biển xanh là bất khả thi nên nhiều doanh nghiệp tìm cách được cấp biển số 80 để lấy uy, được thiên vị. Nhu cầu của doanh nghiệp đã sai, nhưng nếu cơ quan quản lý “gật đầu” thì làm sao đăng ký được biển 80 như vậy.
Do đó, việc hàng trăm doanh nghiệp không sử dụng ngân sách mà vẫn được ưu ái được cấp biển 80A, 80B đã tạo ra sự phân biệt đối xử trong một thời gian dài giữa các doanh nghiệp với nhau. Những biển số được cấp tràn lan và sử dụng sai như vậy, biết đâu kẻ xấu lợi dụng được những phương tiện này để thực hiện hành vi trái pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng không thể lường trước được.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Có ý kiến cho rằng, giả sử khâu cấp biển số nêu trên là do sai sót khách quan nhưng tại sao hoạt động quản lý định kỳ của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt vẫn không phát hiện cũng như tiến hành rà soát, xử lý, thu hồi những biển số xe đã cấp sai để đến nay Thủ tướng phải ra lệnh chỉ đạo Bộ Công an quyết liệt thu hồi?
Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Theo quy định, biển số 80 chỉ được cấp cho những phương tiện được mua sắm bằng nguồn ngân sách Nhà nước. Do đó, rất nhiều phương tiện của doanh nghiệp được cấp biển số 80 là hoàn toàn vô lý và trong trường hợp này cần thiết phải truy cứu trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền trong việc cấp hàng loạt biển số cho doanh nghiệp, cụ thể là Cục Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt và Phòng Cảnh sát giao thông các địa phương có phương tiện giao thông mà doanh nghiệp đăng ký biển số 80. Cục Cảnh sát giao thông cũng là cơ quan có thẩm quyền trong việc cấp biển số 80 cho những cơ quan nói trên.
Nếu những đơn vị này tiến hành việc cấp biển số theo đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục pháp luật thì sẽ không xảy ra việc hàng loạt xe doanh nghiệp ngang nhiên lưu thông với biển số 80 như vậy.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Yêu cầu cần thiết là các cơ quan chức năng cần phải tiến hành điều tra, làm rõ những sai phạm và quy trách nhiệm chủ thể vi phạm và xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật. Cần phải rút kinh nghiệm và xử lý nghiêm những người thực thi không đúng pháp luật. Tôi đồng tình với ý kiến là cần phải tạo ra sự minh bạch, rõ ràng và công bằng trước pháp luật.