Top 3 # Biển Số Xe Màu Vàng Là Của Ai Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Sachlangque.net

Đổi Biển Số Xe Màu Vàng

Ô tô kinh doanh vận tải bao gồm xe khách, xe tải, taxi, xe hợp đồng. Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an về quy trình đăng ký xe, thu hồi biển số áp dụng từ 1/8 quy định tất cả loại xe kể trên đều phải chuyển sang hệ biển màu vàng; không loại trừ xe mới hay xe cũ.

Quy định này giúp cơ quan chức năng và người dân phân biệt rõ các loại xe. Để nhận diện, ngoài màu sắc, biển số mới của xe kinh doanh vận tải sẽ có màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z. Kích thước khác so với biển số hiện hành: 330×165 cm (dài x rộng) với biển gắn đầu xe và 520×110 cm với biển gắn sau.

Thời gian cấp đăng ký và biển số với xe đăng ký lần đầu sẽ bắt đầu từ ngày 1/8. Trường hợp là xe đang sử dụng muốn cấp đổi biển số, tài xế thực hiện trong thời gian 1/8 – 31/12. Về thời hạn cấp mới, đổi biển số, phòng CSGT cấp tỉnh sẽ tiến hành ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký hợp lệ.

Để làm thủ tục đổi biển số xe màu vàng, tài xế cần mang theo: giấy khai đăng ký xe theo mẫu, giấy đăng ký xe, chứng minh nhân dân (căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu của chủ xe) và hai biển số cũ. Đối với người được ủy quyền, ngoài giấy tờ của chủ xe, còn phải xuất trình thêm thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân của mình. Ngoài ra, việc cấp đổi biển không cần mang trực tiếp xe đến và không phải cà số khung, số máy.

Chi phí cho việc cấp đổi biển được quy định tại Điều 5, Thông tư 229/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức phí cấp đổi giấy đăng ký kèm theo biển số: 150.000 đồng với ô tô; 100.000 đồng với xe rơ-mooc, sơ-mi rơ-mooc.

Thu Huyền Theo CSAT

Sự Xuất Hiện Của Biển Số Màu Vàng Có Ý Nghĩa Gì?

Ngoài biển số màu đỏ phục vụ trong ngành quân đội và vài biển số có ký hiệu đặc biệt phục vụ trong giới ngoại giao, các loại xe ô tô lưu hành chủ yếu hai loại biển số màu trắng và biển số màu xanh. Thế nhưng, với chủ trương mới, thì sắp tới lại có biển số màu vàng dành cho kinh doanh vận tải.

Không thể phủ nhận, số lượng ô tô ở nước ta tăng rất nhanh trong một thập niên trở lại đây. Sự có mặt của hầu hết những thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới với mọi chiêu thức khuyến mãi hấp dẫn và mọi chế độ hậu mãi chu đáo, chứng tỏ thị trường ô tô Việt Nam còn đầy tiềm năng phát triển. V

à chỉ với biển số màu xanh và biển số màu trắng, thì đã có lắm thị phi về cách ứng xử cho hợp lý, hợp tình.

Biển số màu xanh là ô tô thuộc sở hữu Nhà nước. Chính phủ có quy định rất cụ thể và rõ ràng về những chức danh được sử dụng ô tô công vụ. Tuy nhiên, vì có lẽ thấy biển số màu xanh có vẻ oai phong hơn biển số màu trắng, nên không ít cá nhân có chút quyền lực đã tranh thủ “biến xe công thành xe ông”.

Ồn ào nhất trong việc lạm dụng xe công là đám cưới của con trai bà Hồ Thị Cẩm Đào – Trưởng ban Dân vận tỉnh Sóc Trăng vào tháng 7 năm ngoái. Hàng chục chiếc xe có biển số màu xanh nối đuôi nhau đi dự tiệc, khiến dư luận phải ngỡ ngàng và ngao ngán.

Chưa bàn đến vấn đề lãng phí, mà những chiếc xe có biển số màu xanh được mặc định phục vụ cho quan chức thì lẽ ra cần phải gương mẫu hết mực. Trớ trêu thay, chẳng hiểu cái ma lực nào đó luôn khiến biển số màu xanh lắm lúc đi ngược lại kỳ vọng của đám đông.

Quản lý xe công dường như đang trục trặc ở khâu nào đó rất khó hiểu. Cách đây không lâu, ô tô biển số màu xanh đã vào tận khu vực hạn chế ở sân bay Nội Bài để đón vợ con của Bộ trưởng Bộ Công thương, đã làm người dân phẫn nộ.

Đích thân Bộ trưởng Bộ Công thương đã viết thư xin lỗi về hành vi ấy, cứ tưởng là bài học để quan chức nâng cao ý thức gìn giữ hình ảnh đẹp của xe công. Vậy mà, mới đây, xe ô tô biển số màu xanh lại vào tận chân cầu thang máy bay để đón ông Lương Minh Sơn – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên.

Không chỉ một mình ông Lương Minh Sơn thụ hưởng đặc quyền quá mức trên, mà con dâu và cháu nội của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên cũng hồn nhiên leo lên xe công trước bao nhiêu ánh mắt tò mò và nghi ngại của hành khách sân bay Tuy Hòa.

Những chiếc ô tô khác màu sắc biển số thì được đối xử khác nhau chăng? Không thể như vậy, rất nhiều địa phương đã thiện chí chấn chỉnh sự lệch lạc ấy.

Ví dụ, công an tỉnh Bình Phước từ kết quả camera giám sát đã ban hành hàng chục quyết định xử lý đối với những xe biển số màu xanh vi phạm luật giao thông, kể cả hành vi lấn tuyến hoặc chạy quá tốc độ cho phép.

Chỉ biển số màu xanh với biển số màu trắng đã rắc rối, mà lại manh nha thêm biển số màu vàng. Xe ô tô có mục đích kinh doanh vận tải phải đổi sang biển số màu vàng! Đó là quy định mới theo Thông tư 58, vừa được Bộ Công an ban hành, có hiệu lực từ ngày 1/8.

Trước đây, cũng từng có biển số nền vàng chữ đỏ dành cho ô tô của các khu kinh tế – thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế. Còn bây giờ biển số màu vàng vì sao sắp được phổ biến?

Lực lượng cảnh sát giao thông nhận thấy đã xuất hiện nhiều loại hình kinh doanh vận tải mới, như xe 16 chỗ biến tướng chở khách, taxi công nghệ… không chịu sự quản lý và đáp ứng yêu cầu của cơ quan chức năng, gây bất bình đẳng, mất trật tự an toàn giao thông nên đã đề xuất trở lại quy định màu biển số riêng đối với loại hình xe kinh doanh vận tải.

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, để tạo thuận lợi cho các chủ xe, Thông tư 58 cũng quy định việc đăng ký xe được rút ngắn thời gian thay vì tối đa 7 ngày như hiện nay, người dân có thể đăng ký trực tuyến trên mạng sau đó hẹn giờ, ngày đến làm thủ tục và lấy biển số.

Ngoài ra, chủ xe khi đi đổi biển số chỉ cần mang một trong những giấy tờ như chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu, không cần mang xe đến trụ sở đăng ký, sau đó điền tờ khai (không phải cà số khung, số máy) và sẽ được cấp biển mới ngay nếu đủ điều kiện.

Giới kinh doanh vận tải cho rằng thời điểm ban hành quyết định đổi sang biển số màu vàng chưa phù hợp. Trong bối cảnh phục hồi kinh tế hậu Covid-19, các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, bất kỳ chi phí nào phát sinh cũng có thể trở thành gánh nặng.

Mỗi xe đổi biển số mất 150.000 đồng, nhìn vào con số này thì ít nhưng đối tượng áp dụng là xe kinh doanh, mỗi doanh nghiệp có từ hàng chục tới cả nghìn xe thì đây chắc chắn là chi phí không nhỏ.

Chưa hết, đối với những xe đang thế chấp ngân hàng, nếu muốn rút giấy tờ ra để đi đổi biển thì doanh nghiệp sẽ phải thu xếp tài chính để thanh toán khoản nợ. Một xe thì không sao nhưng hàng chục, hàng nghìn xe lại là bài toán rất khó.

Thượng tá Phạm Việt Công- Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện của Cục Cảnh sát giao thông, khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến người dân để chỉnh sửa một số quy định nhằm tránh gây khó khăn cho chủ xe.

Khi đổi biển số, chủ xe sẽ được chọn 2 phương án, nếu đổi sang bộ số mới sẽ có biển và đăng ký xe ngay khi hồ sơ hợp lệ; trường hợp tài xế muốn giữ số sẽ được phát giấy hẹn trong 1 tuần.

Trong thời công nghệ 4.0 mà phải lệ thuộc vào màu sắc của biển số để quản lý xe ô tô là một điều đáng suy tư. Bởi lẽ, ngay cả loại xe ô tô tham gia vào thị trường taxi công nghệ cũng đã tham gia vào các hợp tác xã kinh doanh vận tải và được cấp logo riêng.

Ông Nguyễn Xuân Tuấn – Chủ tịch Liên hiệp HTX Liên minh Kinh tế điện tử 4.0, bày tỏ: “Hiện nay chúng tôi có hơn 20 nghìn đối tác thành viên là các tài xế taxi công nghệ. Theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính, phí đổi biển là 150.000 đồng.

Như vậy, chúng tôi sẽ phải chi khoảng 3 tỷ đồng. Việc làm thủ tục cấp đổi biển sẽ ít nhiều bị gián đoạn đến hoạt động vận tải của doanh nghiệp và thu nhập của tài xế”.

Cả nước có khoảng 2 triệu ô tô phải đổi từ biển số màu trắng sang biển số màu vàng, nghĩa là hàng trăm tỷ đồng phải chi tiêu cho cuộc hoán chuyển trắng – vàng.

Ông Bùi Danh Liên- nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, băn khoăn: “Doanh nghiệp vận tải khi đăng ký kinh doanh phải đáp ứng nhiều điều kiện khác, giờ thêm việc đổi màu biển số này cũng như một dạng giấy phép con.

Quy định này có thực sự giải quyết được những vấn đề trong công tác quản lý không thì phải tính toán kỹ nhưng những lo lắng của doanh nghiệp về sự phiền hà, lãng phí là có!”.

GIA QUAN

Ý Nghĩa Của Những Biển Số Xe Có Màu Ở Vn: Đâu Là Màu Quyền Lực Nhất?

Các bạn đã bao giờ đi trên đường ở Việt Nam và thấy những chiếc xe ô tô mang biển số đặc biệt như có màu xanh, đỏ, vàng,.. và thắc mắc không biết chúng khác gì với biển số thường và liệu có được đặc quyền ưu tiên gì khi tham gia giao thông không? Bài đăng sau đây sẽ cho biết luôn đâu là chiếc biển quyền lực nhất Việt Nam.

Các bạn đã bao giờ đi trên đường ở Việt Nam và thấy những chiếc xe ô tô mang biển số đặc biệt như có màu xanh, đỏ, vàng,.. và thắc mắc không biết chúng khác gì với biển số thường và liệu có được đặc quyền ưu tiên gì khi tham gia giao thông không? Bài đăng sau đây sẽ cho biết luôn đâu là chiếc biển quyền lực nhất Việt Nam.

Xe biển xanh

Các biển số này sử dụng một trong 5 chữ cái: A, B, C, D, E.

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

e) Đoàn xe tang.

Xe biển vàng

(Biển vàng chữ đỏ mới là biển của xe đặc khu kinh tế, còn biển vàng chữ đen là cho xe kinh doanh vận tải).

Xe biển đỏ

(Xe ô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu quân sự cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên. Xe mô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau; cờ hiệu quân sự cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên) sẽ được hưởng những ưu tiên khi tham gia giao thông như sau:

Các phương tiện tham gia giao thông khác nếu không nhường đường, có thể tùy trường hợp cụ thể, bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Biển ngoại giao

Theo thông tư số 15/2014 của Bộ công an quy định về đăng ký xe, biển số nền màu trắng, số màu đen, serie ký hiệu “NG” màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của cơ quan đó.

Các xe mang biển số NG được hưởng quyền miễn trừ, chiếu theo những quy định về miễn trừ ngoại giao theo Công ước Viên 1961 mà Việt Nam tham gia và quy tắc ứng xử cụ thể trong thông tư liên bộ 01/1988 về xử lý vi phạm giao thông đường bộ do người nước ngoài gây ra.

Còn xe biển số ngoại giao NG của các cá nhân mang thân phận ngoại giao được hưởng quyền miễn trừ không bị khám xét, trưng dụng, bắt giữ. Không bị áp dụng các biện pháp xử lý khi vi phạm luật lệ giao thông.

Như vậy từ những ưu tiên về miễn trừ này, xe ngoại giao, đặc biệt xe có vạch đỏ của Đại sứ hoặc Tổng lãnh sự nằm ngoài phạm vi xử lý của CSGT tại Việt Nam.

Xe ngoại giao vạch đỏ

Cũng kiểu biển số như trên, nhưng nếu có thêm một gạch đỏ chèn lên số đại diện của nước đó và số thứ tự của xe thì đây là xe dành cho người đứng đầu cơ quan ngoại giao, tức Đại sứ hoặc Tổng lãnh sự.

Như biển số 80-NG-011-01 trong ảnh trên thì 011 là số thứ tự của Anh và Bắc Ireland; 01 là số thứ tự đặc biệt chỉ dành cho người đứng đầu cơ quan ngoại giao. Như vậy, đây là xe dành cho Đại sứ Anh và Bắc Ireland ở Việt Nam.

Xe Kinh Doanh, Grab Sẽ Dùng Biển Số Màu Vàng

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58/2020 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Một trong những nội dung quy định mới của Thông tư lần này là việc cấp, đổi biển số cho loại hình xe kinh doanh vận tải.

Cụ thể, tại điểm đ khoản 6 Điều 25 của Thông tư quy định biển số ôtô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Thông tin trên báo chí, thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện (Cục CSGT), đánh giá việc quy định màu biển khác biệt sẽ là cú hích tạo sự bình đẳng, thống nhất giữa các phương tiện kinh doanh vận tải trong cả nước.

Theo Thông tư 58, các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1/8. Ngoài ra, đối với các phương tiện kinh doanh đã hoạt động trước đó sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021.

Hiện chưa có thống kê đầy đủ về số lượng các phương tiện kinh doanh vận tải trên cả nước, các cơ quan chức năng chỉ quản lý theo chủng loại xe. Theo thống kê của Cục CSGT, cả nước hiện có khoảng 1,5 triệu xe khách và xe tải dự kiến sẽ chuyển sang biển màu vàng. Tuy nhiên, con số này chưa bao gồm các loại xe con, xe cá nhân rất lớn đang thực hiện kinh doanh.

” Ngoài ra, có những xe dù khi đăng ký là xe khách, họ không thực hiện hoạt động kinh doanh, chỉ phục vụ nội bộ gia đình, nội bộ công ty thì sẽ không phải đổi sang biển màu vàng “, thượng tá Phạm Việt Công nói.

Cũng theo lãnh đạo Phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện của Cục CSGT, xe taxi công nghệ hoạt động thời gian ngắn cũng phải đổi biển sang biển số màu vàng. Khi không còn kinh doanh, chủ xe có thể tới các đơn vị đăng ký xe sẽ làm thủ tục cấp đổi như ban đầu.

Trong trường hợp các phương tiện này không chấp hành đổi biển trong thời hạn hoặc thực hiện kinh doanh mà không đăng ký, Cục CSGT cho biết lực lượng được giao nhiệm vụ quản lý trực tiếp trên đường sẽ giám sát và xử phạt.

Để tạo thuận lợi cho các chủ xe, Thông tư mới cũng quy định việc đăng ký xe được rút ngắn thời gian thay vì tối đa 7 ngày như hiện nay, người dân có thể đăng ký trực tuyến trên mạng sau đó hẹn giờ, ngày đến làm thủ tục và lấy biển số.

Ngoài ra, chủ xe khi đi đổi biển số chỉ cần mang một trong những giấy tờ như chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu hoặc hộ khẩu, không cần mang xe đến trụ sở đăng ký, sau đó điền tờ khai (không phải cà số khung, số máy) và sẽ được cấp biển mới ngay nếu đủ điều kiện, chi phí cho một lần đổi biển số dự kiến là 100.000 đồng.

” Chúng tôi không dồn toàn bộ người dân về các điểm đăng ký tập trung, người ở địa phương nào sẽ tới đổi biển ở cơ quan đăng ký xe địa phương đó. Cục CSGT cũng đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện. Tới nay, toàn bộ các địa phương, các đơn vị đều đảm bảo cơ sở vật chất, tập huấn cán bộ sẵn sàng cho ngày 1/8 tới đây “, thượng tá Công nói.

Theo Cục CSGT, dù hiện đã có hệ biển quản lý theo dòng phương tiện, thời gian gần đây xuất hiện nhiều loại hình kinh doanh vận tải mới, như xe 16 chỗ biến tướng chở khách, taxi công nghệ… Tuy nhiên các xe này lại không chịu sự quản lý và đáp ứng yêu cầu của cơ quan chức năng, gây bất bình đẳng, mất trật tự ATGT.

Từ bối cảnh trên, Bộ Công an đã đề xuất trở lại quy định màu biển số riêng đối với loại hình xe kinh doanh vận tải sau hơn 2 năm. Thượng tá Phạm Việt Công đánh giá nếu thực hiện thành công, đây sẽ là một cú hích tạo sự bình đẳng, thống nhất giữa các phương tiện kinh doanh vận tải trong cả nước với 3 lợi ích lớn.

Thứ nhất, nâng cao năng lực quản lý phương tiện kinh doanh vận tải đang hoạt động. Các xe kinh doanh vận tải có những điều kiện đặc thù, chủ xe cần tuân thủ, tới đây nếu đổi biển sẽ được quản lý chặt chẽ.

Thứ hai, tạo số liệu thống nhất, từ đó đánh giá về năng lực đáp ứng của cơ sở hạ tầng, có những giải pháp điều hành thích hợp.

Thứ ba, tạo sự bình đẳng giữa các phương tiện kinh doanh vận tải. Theo thượng tá Phạm Việt Công đây là điều quan trọng nhất. Ông lấy ví dụ taxi công nghệ và taxi truyền thống, ở cùng 1 tuyến đường cấm xe kinh doanh vận tải thì hiện nay vẫn có tình trạng taxi công nghệ vẫn hoạt động nhưng không thể nhận diện, gây khó khăn cho cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, nhiều điều kiện đặc thù khác của ôtô kinh doanh vận tải cần được đáp ứng bình đẳng giữa các phương tiện.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng ranh giới giữa các xe kinh doanh và xe cá nhân ở nước ta hiện chưa rõ ràng. Theo thông lệ, các nước có hệ số an toàn giao thông cao trên thế giới đều có sự phân định màu biển số giữa các xe kinh doanh và không kinh doanh. Tuy nhiên ông nhấn mạnh cơ quan thực thi cần phải làm triệt để, không để sót, đồng thời đơn giản hóa thủ tục tối đa cho chủ xe.