Biển Số Xe Ngoại Giao

Tổng hợp các bài viết thuộc chủ đề Biển Số Xe Ngoại Giao xem nhiều nhất, được cập nhật mới nhất ngày 17/01/2021 trên website Sachlangque.net. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung Biển Số Xe Ngoại Giao để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Cho đến thời điểm hiện tại, chủ đề này đã đạt được 4.554 lượt xem.

Có 37 tin bài trong chủ đề【Biển Số Xe Ngoại Giao】

【#1】Cách Đọc Ký Hiệu Biển Số Xe Ngoại Giao, Nước Ngoài Ở Việt Nam

Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có ký hiệu “NN”, ‘QT’ màu đỏ là chỉ xe của tổ chức, văn phòng đại diện nước ngoài, cá nhân người nước ngoài.

Khi nhìn thấy các xe có ký hiệu QT, NN, NG… màu đỏ thì ta vẫn thường hiểu rằng đó là xe của tổ chức, cá nhân nước ngoài, nhưng có trường hợp các chữ nêu trên lại có gạch ngang màu đỏ đè lên thì hẳn không mấy người rõ biển số đó có ý nghĩa gì…

Ký hiệu gạch màu đỏ đè lên các chữ số trên biển số xe ngoại giao, nước ngoài là chỉ quốc tịch và thứ tự đăng ký của xe dành cho biển số xe của người đứng đầu cơ quan đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc.

Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có ký hiệu “NN”, “QT” màu đỏ là chỉ xe của tổ chức, văn phòng đại diện nước ngoài, cá nhân người nước ngoài.

Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt cấp cho các cá nhân, tổ chức nước ngoài cấp các loại biển số trên theo sự đề xuất của Đại sứ quán nước đó và sự đồng ý của Bộ Ngoại giao.

Biển xe có mã số đầu theo địa phương (tỉnh, thành) đăng ký và 2 ký tự NN (nước ngoài) hoặc NG (ngoại giao) cùng dãy số tiếp theo có ý nghĩa như sau:

Hai số đầu: Địa điểm đăng ký (tỉnh/thành)

Ba số tiếp theo: mã nước (quốc tịch của người đăng ký)

Mã các quốc gia trên biển số xe được quy định như sau:

011 Anh

026 Ấn Độ

041 Angiery

061 Bỉ

066 Ba Lan

121 Cu ba

156 Canada

166 Cambodia

191 Đức

206 Đan Mạch

296-297 Mỹ

301 Hà Lan

331 Italia

336 Israel

346 Lào

364 Áo

376 Miến điện

381 Mông Cổ

441 Nga

446 Nhật

456 New Zealand

501 Úc

506 Pháp

521 Phần Lan

546-547-548-549 Các tổ chức Phi Chính Phủ

566 CH Séc

581 Thuỵ Điển

601 Trung Quốc

606 Thái Lan

626 Thuỵ Sỹ

631 Bắc Hàn

636 Hàn quốc

691 Singapore

731 Slovakia

888 Đài Loan


【#2】Ý Nghĩa Biển Số Xe Ngoại Giao, Xe Nước Ngoài Tại Việt Nam

Ý nghĩa biển số

Theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định về đăng ký xe (phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2014, biển số nền màu trắng, số màu đen, sêri ký hiệu “NG” màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của cơ quan đó. Riêng biển số xe của Đại sứ và Tổng Lãnh sự có thứ tự đăng ký là số 01 và thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ quốc tịch và thứ tự đăng ký.

Biển số nền màu trắng, số màu đen, có sêri ký hiệu “QT” màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của tổ chức đó. Riêng biển số xe của người đứng đầu cơ quan đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc, có thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ ký hiệu xe của tổ chức quốc tế đó và thứ tự đăng ký.

Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có sêri ký hiệu “CV” cấp cho xe của các nhân viên hành chính kỹ thuật mang chứng minh thư công vụ của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế.

Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có ký hiệu “NN” cấp cho xe của tổ chức, văn phòng đại diện, cá nhân nước ngoài (trừ Đại sứ và Tổng Lãnh sự; người đứng đầu cơ quan đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc; và các nhân viên hành chính kỹ thuật mang chứng minh thư công vụ của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế).

Cách bố trí chữ và số trên biển số xe ô tô nước ngoài như sau: Hai số đầu là ký hiệu địa phương đăng ký xe, tiếp theo nhóm thứ hai là ký hiệu tên n­ước, tổ chức quốc tế gồm 03 số tự nhiên và nhóm thứ ba là sêri chỉ nhóm đối tượng là tổ chức, cá nhân nước ngoài, nhóm thứ tư là thứ tự xe đăng ký gồm 02 số tự nhiên từ 01 đến 99.

Như vậy, theo quy định, biển số xe 41-291-NG-01 như trong ảnh trên được hiểu là xe ngoại giao của Hungary (291) đăng ký tại Tp. Hồ Chí Minh (41) dành cho người đứng đầu cơ quan ngoại giao (số thứ tự 01), ở đây là Tổng Lãnh sự quán Hungary.

Quyền miễn trừ

Theo Thông tư liên tịch 01-TTLN ngày 8/9/1988 hướng dẫn việc điều tra, xử lý các vụ vi phạm luật lệ giao thông đường bộ do người, phương tiện nước ngoài gây ra và Pháp lệnh về Quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan Đại diện ngoại giao, cơ quan Lãnh sự nước ngoài và cơ quan Đại diện của Tổ chức Quốc tế tại Việt Nam kí ngày 23/8/1993, các phương tiện giao thông của các cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự, các tổ chức quốc tế, của cá nhân những người có thân phận ngoại giao (xe mang biển số NG) được hưởng quyền miễn trừ không bị khám xét, trưng dụng, bắt giữ, không bị áp dụng các biện pháp xử lý.

Cũng theo Thông tư liên tịch 01 nói trên, những người có thân phận ngoại giao (có hộ chiếu ngoại giao) được miễn trừ xét xử về hình sự, dân sự và xử lý hành chính đối với các vụ vi phạm luật lệ giao thông đường bộ do họ gây ra. Tuy nhiên, họ phải tôn trọng luật giao thông đường bộ của Việt Nam, phải có trách nhiệm đền bù vật chất đối với các vụ tai nạn giao thông do họ gây ra.

Trường hợp xe mang biển số NG, QT vi phạm luật lệ giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng tài xế là người Việt Nam thì việc điều tra, xử lý hành vi vi phạm của tài xế được tiến hành theo luật pháp Việt Nam, dựa trên nguyên tắc không gây trở ngại quá đáng cho hoạt động của các cơ quan đại diện và các tổ chức quốc tế.

Nhật Minh


【#3】Giải Mã Các Bí Ẩn Về Biển Số Xe Ngoại Giao Tại Việt Nam

Những biển số NG, NN, GT, CV luôn là một trong những điều khó hiểu với phần đông người Việt Nam.

 1. Biển trắng có chữ NG đỏ cấp cho?

Biển NG cấp cho xe của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của tổ chức đó.

Cách viết biển số này sẽ là 51-NG-166-33. Trong đó 51 ý nói xe này đăng ký tại TP HCM; NG là viết tắt của Ngoại giao; 166 là số đại diện cho nước của chủ xe này, cụ thể 166 là của Campuchia; 33 là số thứ tự.

Việt Nam quy định xe của Campuchia nhận số từ 166-170. Một số nước khác như Mỹ là 296-300 và 771-775, Hàn Quốc là 636-640, Anh và Bắc Ireland là 011-015.

 2. Biển số như hình trên mang ý nghĩa gì?

Tương tự như trường hợp biển NG thông thường, nhưng nếu có thêm một gạch đỏ chận lên số đại diện của nước đó và số thứ tự của xe thì đây là xe dành cho người đứng đầu cơ quan ngoại giao, tức Đại sứ hoặc Tổng lãnh sự.

Trong trường hợp này, 011 là số thứ tự của Anh và Bắc Ireland; 01 là số thứ tự đặc biệt chỉ dành cho người đứng đầu cơ quan ngoại giao. Như vậy, đây là xe dành cho Đại sứ Anh hoặc Bắc Ireland ở Việt Nam.

Đại sứ là người đứng đầu cơ quan ngoại giao ở một nước, trong khi Tổng lãnh sự đứng đầu ở quan ngoại giao ở một thành phố. Ví dụ Pháp có đại sứ ở Việt Nam, đóng tại Hà Nội và thêm Tổng lãnh sự tại TP HCM.

 3. Biển trắng có chữ QT màu đỏ cấp cho?

Đây là biển dành cho cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của tổ chức đó tại Việt Nam. Ví dụ, tổ chức Liên hợp quốc, tổ chức Y tế thế giới…

 4. Xe biển trắng chữ CV màu đen có dành cho ngoại giao?

Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có sêri ký hiệu “CV” cấp cho xe của các nhân viên hành chính kỹ thuật mang chứng minh thư công vụ của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế.

 5. Người mang quốc tịch Việt Nam có thể sở hữu biển số xe NN không?

Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có ký hiệu “NN” cấp cho xe của tổ chức, văn phòng đại diện, cá nhân nước ngoài, trừ các đối tượng được cấp biển NG, QT và CV. Vì vậy, biển NN không dành cho người mang quốc tịch Việt Nam.

 6. Biển số màu vàng, chữ đỏ cấp cho?

Biển số nền màu vàng, chữ và số màu đỏ, có ký hiệu địa phương đăng ký và hai chữ cái viết tắt của khu kinh tế – thương mại đặc biệt cấp cho xe của khu kinh tế – thương mại đặc biệt hoặc khu kinh tế cửa khẩu quốc tế theo quy định của Chính phủ.

Trong trường hợp này, đây là xe cấp cho Khu kinh tế cửa khẩu Lao Bảo, Quảng Trị.


【#4】“giải Mã” Biển Số Xe Nước Ngoài Ở Việt Nam

“Giải mã” biển số xe nước ngoài ở Việt Nam

Biển số đăng ký cho người nước ngoài ở Việt Nam có gì khác biệt với biển số xe trong nước, ký hiệu của mỗi quốc gia thế nào, thứ tự của các con số ra sao. Đó là điều nhiều người còn chưa biết hoặc không để ý tới.

Xe cá nhân người nước ngoài thường mang biển số trắng đăng ký tại Cục Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt.

Thứ tự biển số bắt đầu với 80-NN, hoặc mã số đầu theo địa phương (tỉnh, thành) đăng ký. Tiếp đến là mã quốc tịch rồi đến dãy số thứ tự. Tất cả được phân biệt với nhau bằng dấu gạch ngang. Ví dụ biển số 80-NN-011-XX thuộc quyền sở hữu của cá nhân mang quốc tịch Anh. Biển 29-NN-691-XX là biển số xe thuộc quyền sở hữu của cá nhân mang quốc tịch Singapore, đăng ký tại Hà Nội.

Theo quy định, những chiếc xe biển NN, NG, QT thuộc vào diện hàng tạm nhập, tái xuất – nghĩa là hết thời gian công tác, khi xuất cảnh họ phải mang xe ra. Còn nếu muốn bán vì lý do xe thường xuyên hư hỏng, hoặc không cần đến nữa, họ phải lập hội đồng thanh lý, có sự tham dự của một số cơ quan chức năng Việt Nam như Thuế, Tài chính, Hải quan rồi sau khi bán xong, bên mua phải làm thủ tục sang tên ngay.

Khánh An (TTTĐ)


【#5】Xe Tải Đâm Xe Khách Ở Hòa Bình Mang Biển Số Nước Ngoài

Còn xe tải biển số UN8500, của Lào, nên không có dữ liệu tốc độ.

Sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phân công Phó Chủ tịch Chuyên trách cùng đoàn công tác của Ủy ban và các cơ quan của Bộ GTVT lên hiện trường để phối hợp cùng lãnh đạo tỉnh chỉ đạo khắc phục hậu quả và thăm hỏi nạn nhân.

Phó Thủ tướng giao Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia liên hệ chặt chẽ với Ban ATGT tỉnh Hoà Bình để nắm tình hình, phối hợp với các cơ quan của Văn phòng Chính phủ để ban hành công điện của Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia chỉ đạo xử lý vụ việc.

Theo báo cáo nhanh của Ban ATGT tỉnh Hoà Bình, khoảng 0h30 ngày 17/6, xe tải chở sắt biển nước ngoài đi trên quốc lộ 6 hướng Sơn La – Hà Nội, khi đến địa phận xã Đồng Bảng (Mai Châu, Hoà Bình) đã đâm vào xe giường nằm chở đầy khách.

Hậu quả là 3 người tử vong tại chỗ, 41 người bị thương (trong đó có 2 người bị thương nặng phải đưa về BV Việt Đức cấp cứu), Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình đã có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả.

Lê Hữu Việt


【#6】Bóc Trần Chiêu Trò Đưa Xe Biển Số Lào Về Việt Nam Tiêu Thụ

Công an Hà Tĩnh đang tạm giữ 26 ô tô trị giá trên 40 tỷ đồng; trên 201 biển kiểm soát ô tô, xe máy giả của Việt Nam và Lào.

Qua điều tra, thủ đoạn được sử dụng là lợi dụng chính sách của Nhà nước về tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới hai nước Việt – Lào qua lại biên giới để thực hiện hành vi buôn lậu xe; Đột nhập, đánh cắp thông tin cá nhân về chủ phương tiện xe ô tô qua mạng internet để làm giấy tờ giả, hợp thức hóa ô tô nhập lậu để lưu hành, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Theo cơ quan công an, đối với các phương tiện có nguồn gốc từ Lào chỉ được phép hoạt động trên lãnh thổ của nước ta khi có đầy đủ 7 loại giấy tờ (Giấy đăng ký, Sổ kiểm định, Bảo hiểm dân sự bắt buộc, Giấy phép liên vận, Tờ khai phương tiện tạm nhập tái xuất, Hợp đồng lao động của lái xe, Bản dịch Tiếng Việt). Không được tự ý mua bán, trao đổi như các phương tiện thông thường khác.

Điều 7 Nghị định thư thực hiện Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào quy định “mỗi chuyến đi, phương tiện được phép ở lại lãnh thổ của Bên ký kết kia không quá 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh”.

Trường hợp quá thời hạn quy định mà có lý do chính đáng (thiên tai, tai nạn, hỏng không sửa chữa kịp) sẽ được gia hạn, mỗi lần gia hạn không quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn xuất cảnh.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Cảnh sát Giao thông và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và yêu cầu tái xuất các phương tiện vận tải của Lào quá thời hạn được phép lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng nêu thực tế hiện nay, có thực trạng xe hết niên hạn ở Việt Nam được đưa sang Lào “đại tu” lại, thậm chí đục số khung, số máy rồi đưa trở về Việt Nam lưu hành. Trong khi đó, phía Lào và Việt Nam chưa có kho dữ liệu về những xe này.

Theo bà Hiền, hai nước Việt – Lào đã có Hiệp định về đường bộ, nhưng chuyên sâu về từng lĩnh vực như người lái, tai nạn… thì chưa cụ thể. Hai bên sẽ tiếp tục phối hợp để hoàn thiện trong công tác quản lý.

Tai nạn giao thông giữa xe khách và xe biển Lào làm 3 người chết, 37 người bị thương

Khoảng 0h20 phút ngày 17/6, tại Km134+300 trên tuyến Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Cụ thể, xe tải loại 5 tấn biển kiểm soát của Lào là UN-8500 lưu thông hướng Sơn La-Hà Nội đã đâm vào xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 27B-003.71 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Long Giang (Điện Biên) đang đi theo hướng ngược lại. Hậu quả của vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết, 37 người bị thương trong đó có 2 người thương rất nặng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ rà soát toàn bộ việc cấp phép và hoạt động của các phương tiện liên vận nước ngoai đang hoạt động tại Việt Nam; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các vi phạm.

Nhóm Phóng Viên


【#7】Chơi Xe Biển Số Nước Ngoài

Biển số xe là NN nhưng chủ là người Việt.

Chỉ tay vào chiếc Mercedes Kompssor, bảng số NN – 04… còn mới tinh, Đức nói: “Con xe đó em mua của một tay người Nhật ở khu công nghiệp Biên Hòa”. Tôi hỏi Đức: “Không sang tên lỡ Cảnh sát giao thông hỏi thì sao?”. Đức cười: “Mấy ổng ít khi thổi xe NN lắm nếu mình không phạm luật”.

Biển số NN là biển số cấp cho xe cộ của người nước ngoài vào làm việc lâu dài tại Việt Nam trong một dự án nào đó, hoặc người nước ngoài được Chính phủ hay các cơ quan Nhà nước mời sang cộng tác, hoặc người ở trong các sứ quán, lãnh sự quán nhưng lại không phải là cán bộ ngoại giao (cán bộ ngoại giao đi xe mang biển kiểm soát NG) và hầu hết là loại du lịch 4 chỗ, hoặc xe 4 cầu việt dã. Theo quy định, những loại xe ấylà hàng tạm nhập, tái xuất – nghĩa là hết thời gian công tác, khi xuất cảnh họ phải mang xe ra. Còn nếu muốn bán vì lý do xe thường xuyên hư hỏng, hoặc không cần đến nữa, họ phải lập hội đồng thanh lý, có sự tham dự của một số cơ quan chức năng Việt như Thuế, Tài chính, Hải quan rồi sau khi bán xong, bên mua phải làm thủ tục sang tên ngay.

Tuy nhiên, có những cá nhân làm việc trong dự án, trước khi chuẩn bị ra về, họ thường bán tống bán tháo rồi để mặc người mua muốn xoay kiểu nào thì xoay mặc dù theo quy định, thì đơn vị mua xe phải có tư cách pháp nhân và sau đó, tùy theo nhu cầu, đơn vị này có thể bán từng chiếc hoặc vài chiếc hay nguyên cả lô cho người sử dụng. Lại có người làm việc trong một số sứ quán, khi hết hạn công tác, họ bán chiếc xe NN của họ rồi lúc xuất cảnh, họ giải thích với cán bộ Hải quan: “Để lại cho người đến sau sử dụng”. Thế là huề!

Đức cho biết: “Cũng có người bán ngay khi xe mới nhập vào, nhưng người bán lẫn người mua thỏa thuận là chưa sang tên vội. Xe NN không phải đóng thuế nhập khẩu nên mua giá nào cũng rẻ. Được 3 hay 4 năm, họ mới xin lập hội đồng thanh lý và người mua không ai khác hơn là người đã… ngự trên chiếc xe ấy ba bốn năm trời. Khi đó, xe xuống cấp rồi, thuế rẻ”. Nếu gặp sự cố, chẳng hạn như va quệt nhẹ, hoặc vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, chạy quá tốc độ quy định, chủ xe sẵn sàng đứng ra nhìn nhận với cơ quan chức năng, rằng xe mình cho bạn bè mượn! Còn nếu người mua xe gây tai nạn chết người, thì chủ xe gãi đầu gãi tai: “Tôi bảo họ sang tên ngay mà họ cứ lần lữa…”.

Một Tổng cục phó Tổng cục Hải quan khi trao đổi với tôi, đã nói: “Ở Hà Nội, xe biển số NN nhưng chủ là người Việt chạy đầy, toàn xe cao cấp. Biết rõ đấy, nhưng rất khó xử lý”. Nếu bị Cảnh sát giao thông thổi còi kiểm tra, người lái xe đưa ra giấy tờ đầy đủ như giấy đăng ký xe, giấy phép lưu hành, bằng lái với lý do: “Mượn bạn bè ở dự án này, sứ quán kia đi… đám cưới”.

Tôi theo Đức “ngự” trên con xe Kompssor. Tới quán bar – cà phê Paloma trên đường Đồng Khởi, Đức chỉ vào chiếc Chrysler màu đen, biển số một tỉnh miền Tây, nhưng vẫn là NN, đậu sát lề, nói: “Cả Việt Nam chỉ có chiếc này là chiếc duy nhất, giá 2 tỉ rưỡi, nếu không kể đến chiếc của anh H., biệt hiệu là H. “Heineken” nhưng anh H. bán rồi. Nó có 8 máy, dung tích xylanh 6,5 lít, “đạp” hết ga nó phi 220km/giờ, uống xăng như uống… nước suối La Vie!”. Tôi hỏi chủ nó là ai, Đức cười: “Con của một đại gia trong ngành kinh doanh bia rượu”.

Sau vài lời giới thiệu của Đức, Thịnh, chủ nhân chiếc Chrysler niềm nở bắt tay tôi rồi hỏi tôi uống gì. Buôn có bạn, bán có phường, dân chơi ôtô cũng có riêng một hội. Trong câu chuyện mà Đức và Thịnh trao đổi, vẫn chỉ là… xe. Từ dàn âm thanh nổi khi mở lên, không khác gì vũ trường đến màn hình tinh thể lỏng 14 inches coi DVD. Từ chiếc mặt nạ inox “không đụng hàng” ốp trước mũi xe đến cái camera bé tí, gắn ở kính chiếu hậu mà mỗi khi lùi xe, chỉ cần nhìn vào màn hình.

Thịnh nói: “Cũng có nhiều tay, chơi biển số NN dỏm”. Tôi hỏi: “Dỏm là sao?”. “Là cái xe đó đã xuất cảnh rồi, nhưng bằng cách nào đó, họ xin được cái bảng số rồi gắn vào xe mình, hù thiên hạ. Chạy mấy chiếc xe này phập phù lắm. Bị Cảnh sát giao thông “vịn” là coi như hết phim”.

Theo lời Thịnh, ở Tp. Cần Thơ, đã lác đác xuất hiện dân chơi ôtô nhưng điều đặc biệt là tất cả những dân chơi này đều chê ôtô lắp ráp trong nước, mà săn lùng những con xe nhập nguyên chiếc. Cũng theo Thịnh, chơi xe hơi đồng nghĩa với việc chứng tỏ mình giàu có và tùy theo ngành nghề, các đại gia ở Cần Thơ có những cách chơi xe hơi khác nhau. Chỉ cần nhìn vào hiệu xe mà họ đang đi, có thể đoán được họ đang làm ăn trong lĩnh vực nào. Thịnh nói: “Nửa tiếng nữa em về dưới. Nếu sư huynh rảnh, đi theo em một chuyến cho biết”.–PageBreak–

Đi thì đi. Tôi leo lên chiếc Chrysler của Thịnh để tận mục sở thị. Đoạn Cai Lậy, Cái Bè, đường rộng, vắng, Thịnh “đạp” tới 160km/giờ nhưng chỉ dám “đạp” một đoạn ngắn. Thịnh nói: “Mình đi ngõ An Hữu, vòng qua Long Xuyên để em chỉ anh coi mấy con xe độc rồi về Cần Thơ nhậu”. Trước đây, “ngự” ôtô ở Cần Thơ, nhưng mang biển kiểm soát của Tp. HCM là oách lắm rồi, còn bây giờ dân chơi miền Tây cũng tìm cách để kiếm cái bảng số NN nhưng không phải ai cũng kiếm được, và 3 loại ôtô mà họ ưa chuộng nhất là BMW, Mercedes và Toyota Lexus. Hễ thấy ai đó ngự trên chiếc BMW, biển số trắng thì 90% là dân kinh doanh vàng bạc, còn ngự trên con Lexus thì đích thị là dân xây dựng. Riêng giới kinh doanh thủy hải sản xuất khẩu thì lại chuộng Mercedes. Lúc chạy ngang trụ sở của một công ty chuyên sản xuất thuốc trừ sâu tại Tp. Long Xuyên, Thịnh chỉ cho tôi thấy đội xe của công ty này gồm hơn 50 chiếc Land Cruiser GX, mỗi chiếc tròm trèm 72.000 USD, đã tính thuế!

Con xe độc mà Thịnh nói, là chiếc BMW 760LI, biển số… NN. Chủ nhân của nó là T., quý tử của bà K, kinh doanh trong các lĩnh vực vàng bạc, đất đai, vận tải, hiện được coi là người giàu nhất nhì Tp. Long Xuyên. Giá của chiếc BMW đó xấp xỉ 150.000 USD đã có thuế nhưng cái “giá trị” nhất của nó chính là cái… biển số. Nghe nói khoảng một năm trước đây, T. đã vướng phải “hàng trắng”, và cơ quan chức năng từng bắt được “hàng” trong một chiếc xe chở khách 16 chỗ hiệu Mercedes-Benz của công ty do T. đứng tên làm chủ. Nhưng, chỉ một tuần sau, người ta lại thấy T. ung dung chở vợ con trên chiếc Mercedes đời E màu đen. Đưa tôi tờ giấy bạc 100 USD, Thịnh nói: “Giờ này chắc nó có ởtiệm. Anh vào, coi như vào đổi tiền để biết nó”.

Quanh co qua mấy con đường, Thịnh dừng xe trước tiệm vàng bạc K. Đúng như Thịnh nói, T. lúc ấy đang tiếp khách. Tuổi chỉ hơn 30, T. có dáng người thấp, đậm, hai cánh tay xăm vằn vện hình rồng, phượng. Ngay trước cửa, chếch về phía trái, là chiếc BMW đời 760 đỗ chễm chệ. Trong lúc chờ một nhân viên đổi tờ 100 USD ra tiền Việt, tôi như vô tình, khen con xe của ai mà “chiến” quá. Như gãi đúng chỗ ngứa, T. cười: “Của em đó, huynh à”. Làm ra vẻ ngạc nhiên, tôi hỏi: “BMW ở Việt hầu hết là đời 3, ông kiếm đâu ra chiếc này vậy, lại bảng số nước ngoài nữa?” – “Huynh có vẻ rành xe dữ ha. Huynh chơi xe gì?”.Tới lượt tôi cười: “Mới đổi con Mitsubishi Grandix” trong lúc tài sản của tôi chưa chắc mua nổi cái khung xe. T. nhếch mép: “Cái đó chỉ để gia đình đi nghỉ mát…”.

Về tới Cần Thơ, trời đã sẩm tối. Thịnh chỉ cho tôi xem một chiếc Camry “3 chấm” V6, đời 2005 của một đại gia “mực lá, cá basa”, và chiếc Lexus GX 470, giá không dưới 2,5 tỉ đồng của con một đại gia ngành xây dựng. Cả hai chiếc đều mang biển kiểm soát Tp. HCM. Thịnh nói: “Thằng này đang máu cái biển số NN lắm. Nó gạ em kiếm cho nó hoài. 10 vé (1.000 USD) là nó chi đẹp”. Tuy nhiên, ở các tỉnh miền Tây, dự án của nước ngoài vào đây vẫn còn ít, nên xe mang biển số NN – nhất là nó lại được điều khiển thường xuyên bởi những người “phường biết mặt, quận biết tên” thì sớm muộn gì cũng bị hỏi thăm nên dân chơi đành hài lòng với số “gánh”, số “tiến”.

Một cán bộ cảnh sát giao thông nói: “Nhiều vụ va quệt xảy ra giữa xe mang biển số NN với xe của người trong nước. Khi xác minh, mới biết chiếc NN ấy đã được chủ nó bán từ lâu rồi. Tìm ra chủ mới, sau khi xử phạt hành chính, chúng tôi buộc họ phải hoàn thành thủ tục sang tên thì mới được phép lưu hành”. Một cán bộ lãnh đạo Cục Hải quan Đồng Nai cho biết thêm: “Nếu người mua xe mang biển số NN mà không làm thủ tục sang tên, thì khi phát hiện, họ sẽ bị xử phạt về tội trốn thuế”. Tuy nhiên trước đây, dân chơi xe biển số NN thường lợi dụng kẽ hở bằng cách móc ngoặc với một số cán bộ giám định, để hạ giá trị sử dụng chiếc xe xuống còn 40 hoặc 50% nhằm giảm tiền thuế. Nhưng nay, cũng theo lời vị lãnh đạo Hải quan Đồng Nai, thì: “Chúng ta đã bịt được kẽ hở đó bằng cách giám định theo đời xe và năm sản xuất”. Sau khi giám định, chủ xe sẽ phải nộp tiền truy thu thuế rồi mới được làm thủ tục sang tên.

Ăn nên làm ra, bây giờ sở hữu một chiếc ôtô giá 100.000 USD trở lên đối với một số người là chuyện bình thường. Tuy nhiên, “ngự” trên một con xe biển kiểm soát NN mà không chịu sang tên sở hữu thì oách đâu chưa thấy, chỉ thấy nỗi lo canh cánh trong lòng mỗi khi ngồi trước vô lăng..


【#8】Xe Biển Ngoại Giao Vạch Đỏ

Theo thông tư số 15/2014 của Bộ công an quy định về đăng ký xe, biển số nền màu trắng, số màu đen, serie ký hiệu “NG” màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của cơ quan đó.

Trong biển số Ngoại giao thông thường 43-346-NG-06 thì ký tự “43” chỉ xe đăng ký tại Đà Nẵng; NG là viết tắt của Ngoại giao; 346 là số đại diện cho nước của chủ xe này, cụ thể 346 là của Lào; 06 là số thứ tự xe.

Cũng kiểu biển số như trên, nhưng nếu có thêm một gạch đỏ chận lên số đại diện của nước đó và số thứ tự của xe thì đây là xe dành cho người đứng đầu cơ quan ngoại giao, tức Đại sứ hoặc Tổng lãnh sự.

​ Đại sứ là người đứng đầu cơ quan ngoại giao ở một nước, trong khi Tổng lãnh sự đứng đầu cơ quan ngoại giao ở một khu vực. Ví dụ Pháp có đại sứ ở Việt Nam, đóng tại Hà Nội và thêm Tổng lãnh sự tại TP HCM.

Như biển số 80-NG-011-01 trong ảnh trên thì 011 là số thứ tự của Anh và Bắc Ireland; 01 là số thứ tự đặc biệt chỉ dành cho người đứng đầu cơ quan ngoại giao. Như vậy, đây là xe dành cho Đại sứ Anh và Bắc Ireland ở Việt Nam.

Các xe mang biển số NG được hưởng quyền miễn trừ, chiếu theo những quy định về miễn trừ ngoại giao theo Công ước Viên 1961 mà Việt Nam tham gia và quy tắc ứng xử cụ thể trong thông tư liên bộ 01/1988 về xử lý vi phạm giao thông đường bộ do người nước ngoài gây ra.

Theo thông tư này, những người có thân phận ngoại giao (có hộ chiếu ngoại giao), được hưởng quyền bất khả xâm phạm về thân thể, miễn trừ xét xử hình sự, dân sự và xử lý hành chính đối với các vụ vi phạm luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, họ phải tôn trọng luật lệ của Việt Nam, phải có trách nhiệm đền bù vật chất đối với các vụ tai nạn giao thông do họ gây ra.

Còn xe biển số ngoại giao NG của các cá nhân mang thân phận ngoại giao được hưởng quyền miễn trừ không bị khám xét, trưng dụng, bắt giữ. Không bị áp dụng các biện pháp xử lý khi vi phạm luật lệ giao thông.

Bên cạnh đó Công ước Viên quy định, t rụ sở của cơ quan đại diện ngoại giao, đồ đạc và tài sản khác ở trong đó cũng như các phương tiện đi lại của cơ quan đại diện không thể bị lục soát, trưng dụng, tịch thu hoặc đem xử lý.

Như vậy từ những ưu tiên về miễn trừ này, xe ngoại giao, đặc biệt xe có vạch đỏ của Đại sứ hoặc Tổng lãnh sự nằm ngoài phạm vi xử lý của CSGT tại Việt Nam.

Những người mang quốc tịch Việt Nam nếu điều khiển xe ngoại giao mang biển NG vi phạm luật giao thông thì người đó bị xử lý theo luật Việt Nam.

Hiện nay biển số ngoại giao có khác về cách trình bày so với trước. Ví dụ như biển số ở ảnh trên, nếu trước đây cách viết sẽ là 80-NG-496-01, và gạch đỏ 496-01, nhưng cách viết mới lại đổi 496 lên trước NG, tức ký hiệu nước lên trước NG, trở thành 80-496-NG-01 và gạch đỏ ở 80-496. Đây là xe của Đại sứ Oman tại Việt Nam.

Những biển số xe nước ngoài khác

Biển số nền màu trắng, số màu đen, có sêri ký hiệu “QT” màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của tổ chức đó.

Riêng biển số xe của người đứng đầu cơ quan đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc, có thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ ký hiệu xe của tổ chức quốc tế đó và thứ tự đăng ký.

Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có sêri ký hiệu “CV” cấp cho xe của các nhân viên hành chính kỹ thuật mang chứng minh thư công vụ của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế.

Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có ký hiệu “NN” cấp cho xe của tổ chức, văn phòng đại diện, cá nhân nước ngoài (trừ các trường hợp quy định đã nêu trên).

Ngoài ra, việc sản xuất, cung cấp biển số xe được thực hiện theo yêu cầu của cơ quan đăng ký xe. Các cơ sở sản xuất biển số, công an các địa phương có điều kiện đầu tư dây chuyền sản xuất biển số xe và được Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội – Bộ Công an kiểm tra, nghiệm thu đạt tiêu chuẩn quy định thì được phép sản xuất biển số xe.

Đức Quang – Đức Huy


【#9】Biển Số Xe Bình Dương Là Bao Nhiêu Và Cách Nhận Biết Theo Từng Huyện, Thành Phố

Khi tham gia giao thông hoặc có nhu cầu sở hữu một chiếc xe đăng ký tại tỉnh Bình Dương, nhiều người đặc biệt quan tâm đến vấn đề biển số xe Bình Dương là bao nhiêu và cách phân biệt biển số xe theo từng huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong bài viết này, sẽ giải đáp chi tiết câu hỏi trên để quý độc giả có thể tham khảo.

Bình Dương là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, Việt Nam, tổng diện tích 2.695 km². Phía Bắc của tỉnh Bình Dương giáp tỉnh Bình Phước, phía Nam giáp TP.Hồ Chí Minh, phía Đông giáp tỉnh Đồng Nai, phía Tây giáp tỉnh Tây Ninh và một phần của TP.HCM.

Tính đến ngày 1/4/2019, dân số toàn tỉnh Bình Dương gần 2,5 triệu người, là tỉnh đông dân thứ 7 trong số 63 tỉnh thành trên cả nước.

Bình Dương được xác định nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nước ta, đặc biệt đây là một trong những địa phương thu hút nhiều đầu tư nước ngoài. Hiện toàn tỉnh có khoảng gần 30 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp. Bên cạnh phát triển kinh tế công nghiệp, Bình Dương còn nổi tiếng với các làng nghề truyền thống, như điêu khắc gỗ, đồ gốm, tranh sơn mài và mang lại nhiều lợi thế trong lĩnh vực xuất khẩu đồ mỹ nghệ, sản phẩm thủ công.

Bình Dương có nhiều lễ hội, danh lam thắng cảnh, khu du lịch sinh thái như Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu, vườn trái cây Lái Thiêu, khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam Văn hiến…. và có nền văn hóa ẩm thực độc đáo.

Biển số xe Bình Dương là bao nhiêu?

Cũng giống như các địa phương khác trên toàn quốc, biển số xe Bình Dương được quy định tại Phụ lục số 02 về Ký hiệu biển số xe ô tô – mô tô trong nước Ban hành kèm theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA và Thông tư số 36/2010/TT-BCA. Theo đó, biển số xe tỉnh Bình Dương theo quy định có ký hiệu mã số đầu là 61. Và biển số xe 61 sẽ do Phòng CSGT Công an Tỉnh Bình Dương quản lý và cấp cho các phương tiện trên địa bàn tỉnh.

Chi tiết biển số xe máy tỉnh Bình Dương theo từng huyện, thành phố, thị xã

Tỉnh Bình Dương hiện có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 3 thành phố (Tp. Thủ Dầu Một, Tp. Dĩ An, Tp. Thuận An), 2 thị xã (thị xã Bến Cát, thị xã Tân Uyên) và 4 huyện (Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên). Theo quy định, xe máy lưu thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ được áp dụng biển số xe 5 số và sử dụng những ký hiệu chữ cái riêng để phân biệt biển số theo từng huyện, thành phố. Cụ thể như sau:

Biển số xe ô tô Bình Dương theo quy định mới nhất

  • Biển số xe ô tô tỉnh Bình Dương quy định cho dòng xe con từ 7-9 chỗ trở xuống sử dụng ký hiệu là 61A-xxxxx
  • Biển số xe ô tô chở khách cỡ trung và xe từ 9 chỗ ngồi trở lên trên địa bàn tỉnh Bình Dương là 61B-xxxxx
  • Xe tải và xe bán tải thì sử dụng ký hiệu trên biển số xe ô tô tỉnh Bình Dương là 61C-xxxxx
  • Biển số xe van đăng ký tại tỉnh Bình Dương có ký hiệu 61D-xxx-xx
  • Xe của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, xe thuê của nước ngoài, xe của Công ty nước ngoài trúng thầu tại tỉnh Bình Dương có đăng ký biển số xe là 61LD-xxxxx

Trên đây là những thông tin về biển số xe Bình Dương và chi tiết biển số xe tại từng huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.


【#10】Biển Số Xe Đẹp Là Gì? Cách Luận Biển Số Đẹp

Khi đi đăng ký xe, hầu như ai cũng quan tâm tới biển số xe đẹp, hay chí ít là không xấu.

Theo quan niệm bấy lâu: “Tậu trâu (chắc giờ là “tậu xe”), lấy vợ, làm nhà” đều là những việc hệ trọng. Lại thêm tâm lý “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” của mỗi người, thành ra việc chọn ngày giờ, chọn màu sắc… được nhiều người quan tâm.

Hôm tôi đi đăng ký đổi biển số mới cũng thấy run run, vì nhỡ bấm phải biển xấu thì cũng chán. May sao, làm mọi cách như bạn bè dặn, cũng được tấm biển số tạm gọi là ưng ý. Phù, nhẹ cả người!

Như bạn biết với chiếc xe, hay nhiều người gọi cưng nựng là “xế yêu”, hay thậm chí là “vợ hai”, giá trị có khi đến cả nửa gia tài, thì việc quan tâm đến những yếu tố liên quan như màu sắc, biển số… là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Vậy thì theo bạn…

Thế nào là biển số xe đẹp?

Trước đây, biển số xe 9 nút (tổng các con số liên tục trừ 10 còn dư 9) là đẹp. Sau đó thì chuyển sang số tiến (kiểu 1234), rồi số nhảy (kiểu 2324)… Trong đó, nhiều quan niệm cho rằng “đẹp” nhất vẫn là số tứ quý (kiểu 1111). Ngoài ra, số dịch theo âm Hán Việt kiểu 6868 (lộc phát lộc phát) cũng rất được ưa chuộng.

Tôi thấy có mấy quan điểm về biển xe đẹp như sau:

  • Đọc có vần, trùng âm, thuận tai;
  • Hợp phong thủy;
  • Luận ra những từ hoặc cụm từ có ý nghĩa tốt, may mắn, phát đạt.

Giả sử nếu được chọn số tùy thích, thì bạn chọn số nào cho chiếc xe của mình? Bạn sẽ căn cứ theo sở thích riêng, theo phong thủy, hay theo tiêu chí nào khác?

Đẹp hay xấu là theo quan điểm của mỗi người, và quan điểm này cũng ít nhiều thay đổi theo thời gian. Thành ra phần nhiều chính cái sự lựa chọn này cũng mang tính số đông, chủ quan, và suy đoán.

Phần nhiều, thì khi tìm hiểu, thấy đa số mọi người nói số thế này là đẹp, là độc, là khủng… thì ta cũng cho như vậy là đúng. Tất nhiên, khi ta đã nghĩ là đúng, thì cũng sẽ tìm cơ sở để biện minh cho quan điểm của mình.

Một vài cách luận biển số đẹp

Dưới đây là một số cách luận giải ý nghĩa biển số xe đang phổ biến hiện nay, tôi sưu tầm để bạn tiện tham khảo. Tin hay không thì tùy bạn nhé.

Theo phong thủy

Gần đây ở Việt Nam, yếu tố phong thủy được xem trọng hơn trước. Con số phong thủy có nhiều sự cát – hung của nó, tùy theo mệnh của gia chủ.

Nếu đi vào tìm hiểu, thì phong thủy là cả một bộ môn phức tạp, khó mà nắm được trong một sớm một chiều.

Do đó, nếu muốn có kết quả trong thời gian ngắn, thì có thể tìm những nguồn thông tin đáng tin cậy mà tham khảo.

Bạn có thể xem Biển số xe phong thủy tại đây. Chỉ cần nhập những thông tin như: năm sinh của bạn, tên xe, biển số, số khung, số máy, và màu xe vào, là bạn có thể xem được số xe có tốt hay không.

Theo âm Hán Việt hoặc thuần Việt

Một cách phổ biến khác là dựa vào âm Hán Việt để luận ý nghĩa của biển số. Các con số được chuyển sang âm Hán Việt, giữ nguyên hoặc đọc chệch một chút để tìm ra ý nghĩ của từng số. Sau đó ghép lại cả dãy số ta sẽ được ý nghĩa của biển.

Theo cách này, bạn sẽ thấy những số đẹp như: 6868 (lộc phát – lộc phát), 8622 (phát lộc mãi mãi)

Và những số kiểu thế này sẽ được coi là xấu: 7878 (thất phát – thất bát), 4478 (Tứ tử thất bát).

Tất nhiên, phần nhiều những số còn lại sẽ không dịch được nghĩa nào cụ thể. Và những biển số đó được xem là bình thường, không đẹp cũng chẳng xấu.

Số tứ quý – Ngũ linh

Biển số tứ quý (với loại biển có 4 số) hay gần đây có người gọi là Ngũ linh (khi có quy định biển xe tăng lên 5 số) được nhiều người thích, nhất là các đại gia gắn cho các siêu xe.

Trên biển này, các con số đều giống nhau. Nếu được cả 2 con số thể hiện mã của tỉnh nơi đăng ký nữa (chẳng hạn 99K-9999 hay 66S-6666) thì lại càng đỉnh.

Theo tôi tìm hiểu, ý nghĩa của các biển này được nhiều người lý giải theo ý nghĩa của từng còn số, cụ thể như sau:

  • Tứ quý 1111: Số 1 là tượng trưng cho đỉnh cao tối thượng, độc nhất không ai sánh bằng. Vì thế nên số tứ quý này được ưa thích cũng không có gì là lạ.
  • Tứ quý 2222: Số 2 là sự tượng trưng cho một cặp, một đôi, một con số hạnh phúc (song hỷ), là tượng trưng cho sự cân bằng âm dương kết hợp tạo thành thái lưu hay là nguồn gốc của vạn vật.
  • Tứ quý 3333: Số 3 là con số vững chắc, nó vững như kiềng 3 chân ấy, Người Trung Quốc có câu “3 với 3 là mãi mãi ” (bất tận) và là biểu tượng của sự trường thọ.
  • Tứ quý 4444: Trong cách phát âm của nguời Trung Quốc, số 4 giống như chữ “tử” (chết). Vì thế sự kết hợp này không được tốt đẹp lắm.
  • Tứ quý 5555: Số 5 tượng trương cho danh dự, uy quyền, quyền lực. Nó đuợc hiểu là 5 ngọn núi linh thiêng của Trung Quốc. Vì thế là sự hy vọng, trường thọ và bất diệt.
  • Tứ quý 6666: Số 6 là gấp đôi của số 3 và như thế là điềm lành thuận lợi, không những thế, trong cách đọc của hán nôm, số 6 đồng âm với Lộc, vì vậy số sáu còn là biểu tưởng của Lộc, là tiền lộc, vàng lộc.
  • Tứ quý 7777: Số 7 là con số có sức mạnh kỳ diệu, nó là 7 sao và cùng gươm 7 sao dùng trong nghi lễ đạo Lão, tượng trưng cho sức mạnh, đẩy lùi ma quỷ, số 7 được ban cho một sức mạnh kỳ bí bất khả xâm phạm.
  • Tứ quý 8888: Số 8 là tám điểm bất tử trong đạo Lão và bát chánh trong phật giáo nó được hiểu như một con số phát, tự sinh, tự nhân.
  • Tứ quý 9999: Tiếng Trung Quốc số 9 đồng âm với từ “trường thọ và may mắn” là con số chính, hạnh phúc an lành và thuận lợi.

Tôi thấy cách lý giải như trên có phần hơi thiên cưỡng, chưa được tự nhiên lắm. Tựa như việc người ta cố tìm ý nghĩa hay của từng con số. Sau đó thì gán cho ý nghĩa của biển độc tứ quý hay sao ấy. Nếu luận kiểu này, thì đúng ra biển số nào cũng đều có ý nghĩa hay, vì lấy từng số ghép vào mà.

Có lẽ, cần tìm một cách giải thích thuyết phục hơn về cái hay của biển số tứ quý hay ngũ linh, mà nhiều người hâm mộ.

Suy cho cùng, đẹp xấu có lẽ trước hết là ở tại người chủ, hay người sử dụng phương tiện. Nếu biển số lộc phát (68) mà người chủ lại thất nghiệp, hay thậm chí nghiện hút thì e cũng chẳng giữ xe được lâu. Nếu có lộc phát thì là cho người khác, chứ đâu cho người chủ nữa.

Còn nếu người chủ đã giữ mình rồi, mà vẫn muốn có số đẹp thì cũng có thể hiểu là “có kiêng có lành”. Cũng tốt mà chẳng ảnh hưởng đến ai. Với lại nếu không mất, hoặc mất ít chi phí mà được tấm biển số xe đẹp, thì cũng thấy yên tâm. Cũng là yếu tố tâm lý thôi mà.

Ở nước ngoài, như ở Singapore chẳng hạn, họ thường đấu giá các biển số đẹp. Như vậy vừa tăng thu ngân sách nhà nước, giúp người có điều kiện có thể sở hữu con số mình muốn (và có khả năng chi trả) một cách đàng hoàng, và cũng loại bỏ được những tiêu cực do “cò” gây ra.

Ở Việt Nam, hình như mới có đề án về việc này, nhưng chưa được thông qua thì phải.

Và nhiều bác nhất thiết cần biển đẹp. Nhu cầu cao thì sẽ hình thành lên “thị trường tiềm năng”. Trong khi đó, Nhà nước chưa cho phép đấu giá biển số xe đẹp. Vì thế mới nảy sinh ra “cò”, ra “thị trường đen”.

Thực tế, tôi làm giấy tờ xe một vài lần cả xe máy và ô tô, đều thấy những đối tượng này có mặt đầu đó gần hoặc trong cơ quan đăng ký. Họ tiếp cận, hỏi han, thậm chí gạ gẫm làm dịch vụ giấy tờ, và cũng có cả việc hỏi xem mình có muốn chọn biển số xe không? Tôi thì không có nhu cầu, những thấy mấy người khác thì có.

Trước đây mấy năm tôi mua xe máy cũng thấy gần như vậy. Bên bán xe tính phí dịch vụ làm biển. Nếu muốn tránh các đuôi số xấu (13, 49, 53) thì cộng thêm tiền, hình như vào khoảng 500k. Còn nếu muốn chọn số đẹp, thì phải mất vài triệu. Hồi ấy, để cho yên tâm, tôi cũng “mạnh dạn” chi thêm vài trăm để tránh số xấu.

Bạn có thể tìm hiểu về thực tế này qua một số bài báo sau:

Muốn hay không thì thực trạng này vẫn đang tồn tại. Và thực ra, xét theo một góc độ khác, nó cũng giúp giải quyết nhu cầu thực sự của nhiều người có tiền và sẵn sàng trả cho nhu cầu của mình.

Ý kiến bạn về vấn đề này thế nào?

Mục này sẽ giới thiệu những xe có biển đẹp, hợp phong thủy … nhưng lại là những xe bình dân.

Số xe tôi tự bấm không phải loại tứ quý, nhưng cũng có tổng là 10, có người bảo đẹp (có người bảo không), nhưng hoàn toàn là do bấm số ngẫu nhiên. Nhưng những xe dưới đây thì không biết có phải do ngẫu nhiên không nữa.


Bạn đang xem chủ đề Biển Số Xe Ngoại Giao trên website Sachlangque.net. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!