Top 5 # Đánh Giá Xe Corolla Cross Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Sachlangque.net

Đánh Giá Toyota Corolla Cross 2022

Toyota Corolla Cross 2020 720 – 918 triệu

Hôm nay, ngày 9/7/2020, hãng Toyota đã chính thức vén màn mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Corolla Cross. Điều bất ngờ là cùng thời điểm này, hãng Toyota đã lên tiếng xác nhận việc Corolla Cross 2020 sẽ sớm về Việt Nam trong thời gian tới nhưng thời điểm chính xác là khi nào thì chưa được hé lộ.

Kích thước của Toyota Corolla Cross 2020

Đúng như tên gọi, Toyota Corolla Cross 2020 vốn được phát triển dựa trên người anh em Corolla thế hệ mới. Nằm bên trong Corolla Cross 2020 là cơ sở gầm bệ Toyota New Global Architecture C (TGNA-C) dùng chung với Corolla và C-HR. Tuy nhiên, mẫu SUV này lại không được trang bị hệ thống treo xương đón kép đằng sau như 2 người anh em kể trên. Thay vào đó là hệ thống treo dạng thanh xoắn phía sau và thanh giằng McPherson đằng trước.

Về kích thước, mẫu SUV mới của gia đình Toyota sở hữu chiều dài 4.460 mm, rộng 1.825 mm, cao 1.620 mm và chiều dài cơ sở 2.640 mm. Bên cạnh đó là chiều cao gầm 161 mm và bán kính vòng quay tối thiểu 5,2 m. Với kích thước này, nhiều người đánh giá Toyota Corrola Cross 2020 bề thế gần như một mẫu SUV cỡ C.

Khi có mặt trên thị trường, mẫu SUV mới này dự kiến sẽ được định vị giữa C-HR và RAV4 trong dòng sản phẩm của Toyota, đồng nghĩa nó có thể cạnh tranh với những đối thủ như Honda HR-V hay Hyundai Kona, hay thậm chí cả Honda CR-V và Mazda CX-5. So với 2 đối thủ ở phân khúc B, Toyota Corolla Cross 2020 lợi hơn về kích thước. Honda HR-V hiện có chiều dài 4.334 mm, rộng 1.772 mm, cao 1.605 mm và chiều dài cơ sở 2.610 mm. Các con số tương ứng của Hyundai Kona là 4.165 mm, 1.800 mm, 1.565 mm và 2.600 mm. Còn so với những đối thủ C-SUV, mẫu xe này lại lợi hơn về giá bán.

Trong khi đó, nếu so với các mẫu SUV cỡ C, Toyota Corolla Cross 2020 cũng chỉ thua kém một chút. Honda CR-V hiện có chiều dài 4.584 mm, rộng 1.855 mm, cao 1.679 mm và chiều dài cơ sở 2.660 mm. Các con số tương ứng của Mazda CX-5 là 4.550 mm, 1.840 mm, 1.680 mm và 2.700 mm.

Thiết kế ngoại thất của Toyota Corolla Cross 2020

Tuy được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ của Corolla nhưng Toyota Corolla Cross mới lại sở hữu thiết kế chẳng khác gì RAV4 thu nhỏ. Trên đầu xe xuất hiện lưới tản nhiệt màu đen hình thang úp ngược nổi bật, cụm đèn pha LED sắc sảo và dải đèn LED định vị ban ngày. Ngoài ra, Toyota Corolla Cross 2020 còn có đèn sương mù nhỏ hình tròn nằm hai bên hốc gió trung tâm, dưới lưới tản nhiệt, và tấm ốp gầm trước/sau màu bạc.

Bên sườn, Toyota Corolla Cross 2020 sở hữu những đường gân mượt mà hơn RAV4 và bộ vành hợp kim 18 inch, đi với lốp 225/50 R18. Thêm vào đó là những chi tiết màu đen như cản va trước/sau, thanh ba-bô-lê bên sườn, hốc bánh và baga nóc, giúp tăng vẻ ngoài cứng cáp cho xe.

Sát nóc là đường viền mạ crôm kéo dài đến tận cánh gió mui. Vòng ra phía sau, chúng ta sẽ thấy cụm đèn hậu LED 2 mảnh, ôm trọn 2 góc đuôi xe và thiết kế cửa cốp khá đơn giản.

Thiết kế nội thất của Toyota Corolla Cross 2020

Đánh giá Toyota Corolla Cross 2020 về nội thất, nhiều người cho rằng thiết kế bên trong xe không thực sự gây bất ngờ vì có nhiều nét tương đồng với Corolla thế hệ mới. Từ mặt táp-lô, cụm điều khiển trung tâm cho đến bảng đồng hồ đều mang hơi hướng của Toyota Corolla mới.

Theo hãng Toyota, mẫu SUV mới này cung cấp không gian rộng rãi cho 5 người ngồi và có thể tích khoang hành lý 487 lít. Những trang bị đáng chú ý của Toyota Corolla Cross 2020 tại thị trường Thái Lan bao gồm ghế lái chỉnh điện 8 hướng, màn hình đa thông tin 7 inch bên trong bảng đồng hồ, điều hòa tự động 2 vùng với cửa gió hàng ghế sau, nút chọn chế độ lái, màn hình thông tin giải trí cảm ứng 9 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống âm thanh 6 loa, hệ thống T-Connect, cửa sổ trời chỉnh điện, ghế sau ngả tối đa 6 độ và cửa cốp mở chỉnh điện rảnh tay.

Động cơ của Toyota Corolla Cross 2020

Tại thị trường Thái Lan, mẫu SUV Corrola Cross này có 2 tùy chọn động cơ khác nhau. Đầu tiên là động cơ đa nhiên liệu 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 1,8 lít, sản sinh công suất tối đa 140 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 177 Nm tại tua máy 4.000 vòng/phút. Động cơ kết hợp với hộp số biến thiên vô cấp Super CVT-i.

Thứ hai là hệ truyền động Hybrid, bao gồm động cơ 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 1,8 lít có công suất tối đa 98 mã lực tại tua máy 5.200 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 142 Nm tại tua máy 3.600 vòng/phút. Động cơ này đồng hành với hộp số e-CVT và mô-tơ điện có công suất 72 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 163 Nm. Tổng cộng, hệ truyền động hybrid này tạo ra công suất 122 mã lực.

Nếu cảm thấy 2 tùy chọn động cơ kể trên quen thuộc thì bạn đã đúng. Đây vốn là 2 tùy chọn động cơ đang dùng cho Toyota C-HR tại thị trường Thái Lan. Theo một số nguồn tin, Toyota Corolla Cross 2020 về Việt Nam sẽ có phiên bản hybrid.

Trang bị an toàn của Toyota Corolla Cross 2020

Ở tất cả các bản trang bị, Toyota Corolla Cross 2020 sẽ có 7 túi khí, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và cân bằng điện tử tiêu chuẩn. Trong khi đó, bản cao cấp sẽ được trang bị gói Toyota Safety Sense, bao gồm hệ thống ngăn va chạm sớm, cảnh báo chuyển làn đường và hỗ trợ đánh lái, kiểm soát hành trình bằng radar với tính năng hỗ trợ bám làn đường, đèn pha tự động, cảnh báo điểm mù, camera 360 độ và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.

Khi về Việt Nam, Toyota Corolla Cross 2020 rất có thể sẽ bị cắt giảm trang bị so với phiên bản tại Thái Lan để giảm giá bán. Chỉ nhỏ hơn chút đỉnh so với RAV4, Corolla Cross 2020 sẽ được lợi lớn về mặt kích thước so với những đối thủ phân khúc B như Honda HR-V, Ford EcoSport và Hyundai Kona. Tuy nhiên, xét về giá bán, nếu khéo tính toán, mẫu xe này hoàn toàn có thể rẻ hơn đáng kể so với Honda CR-V (từ 983 đến 1.093 triệu đồng) và Mazda CX5 (từ 849 đến 977 triệu đồng). Lợi thế này có biến thành doanh số vượt trội? Chúng ta cùng chờ xem.

Đánh Giá Xe Toyota Corolla Cross 2022

Toyota Corolla Cross là một mẫu xe hoàn toàn mới của Toyota được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm Toyota New Global Architecture (TNGA), cụ thể là nền tảng TNGA-C hiện đang được sử dụng cho Corolla Altis và C-HR.

Nhìn về tổng thể, mẫu xe mới này giống như một phiên bản thu nhỏ của Toyota RAV4 nhưng có được sự mềm mại lấy cảm hứng từ C-HR. So với chiếc Toyota Rush hiện có trên thị trường, Corolla Cross có vẻ ngang ngửa về chiều dài và rộng hơn một chút.

Đánh giá xe Toyota Corolla Cross 2020-2021: Đầu xe

Sự hấp dẫn của Toyota Corolla Cross 2020-2021 được thể hiện ngay từ phần đầu xe với bộ lưới tản nhiệt cỡ lớn, phần cản trước táo bạo và cụm đèn pha LED Projector. Trong đó, bộ lưới tản nhiệt hình thang của Corolla Cross khiến nhiều người liên tưởng đến những gì đang có trên phiên bản nâng cấp của chiếc Toyota Hilux 2021.

Phần ốp nhựa đen ở khu vực cản trước góp phần mang lại cho chiếc xe này một vẻ táo bạo hơn. Với thiết kế này, nó không chỉ tạo điểm nhấn cho Toyota Corolla Cross mà còn dường như ám chỉ rằng chiếc xe có thể sẵn sàng cùng chủ nhân đi đến bất cứ nơi đâu.

Cụm đèn chiếu sáng trước của Toyota Corolla Cross 2020-2021 bao gồm cả cách bố trí đèn sương mù được lấy cảm hứng từ người anh em C-HR, gây ấn tượng với người xem bằng dải đèn LED chiếu sáng ngày kéo dài và thẳng. Đèn pha/cos kết hợp trong cùng một bóng chiếu LED Projector.

Đánh giá xe Toyota Corolla Cross 2020-2021: Thân xe

Ở phần thân xe, Toyota tiếp tục sử dụng các tấm ốp nhựa đen làm điểm nhấn cho khu vực hốc bánh xe, kết hợp cùng các đường nét tạo hình nổi khối ở khu vực này giúp gia tăng vẻ cơ bắp, mạnh mẽ cho diện mạo tổng thể của chiếc xe.

Gương chiếu hậu bên của Corolla Cross được gắn trên cửa xe thay vì ở phần trụ A mang đến tầm quan sát tốt hơn cho người lái. Ngoài ra, để làm nổi bật vẻ bề thế của chiếc xe, Toyota Corolla Cross 2020-2021 còn được trang bị bộ la-zăng phay bóng 17 inch tiêu chuẩn cho phiên bản 1.8 Sport, còn các phiên bản Hybrid của nó sẽ 2 tuỳ chọn 17 và 18 inch.

Đánh giá xe Toyota Corolla Cross 2020-2021: Đuôi xe

Sự tương đồng của Toyota Corolla Cross với RAV4 tiếp tục được thể hiện ở phía sau thông qua thiết kế cụm đèn hậu mỏng dạng LED hình chữ L ngược, cánh gió đuôi, cản sau được phủ trong lớp ốp nhựa đen và tấm trang trí bảo vệ phần cản cùng màu thân xe.

Đánh Giá Sơ Bộ Xe Toyota Corolla Cross 2022

Một nửa trong số top 10 xe bán chạy nhất năm 2019 tại Việt Nam là những mẫu xe gầm cao. Điều đó cho thấy sự dịch chuyển về thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng. Từ lâu, Toyota vẫn đang thiếu vắng một mẫu xe có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với những đối thủ lớn như Honda CR-V, Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson.

Và ngay trong tháng 8/2020, “ông lớn” Nhật Bản sẽ tung ra mẫu crossover hoàn toàn mới là Corolla Cross với nhiều đặc điểm nổi bật cả về thiết kế và trang bị.

Ngoại thất

Toyota Corolla Cross được phát triển trên nền tảng khung gầm toàn cầu TNGA-C của Toyota tương tự như mẫu sedan Corolla 2020 mới. Xe có các kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.460 x 1.825 x 1.620 mm, chiều dài cơ sở đạt 2.640 mm. Khoảng sáng gầm xe 161 mm và bán kính quay vòng tối thiểu 5.2 m. Đây đều là những thông số tương đối tốt với một mẫu SUV đô thị, nằm giữa phân khúc B-SUV (Hyundai Kona, Honda HR-V) và C-SUV (Hyundai Tucson, Honda CR-V).

Về thiết kế, Corolla Cross đi theo hướng mạnh mẽ, nam tính và cứng cáp. Dù hậu tố “Cross” là viết tắt của ‘Crossover” nhưng thiết kế của mẫu xe này lại thuần chất SUV hơn đa số các đối thủ cùng phân khúc. Xe có lưới tản nhiệt lớn theo phong cách mẫu Toyota RAV4 đình đám với màu đen bóng. Hệ thống đèn full LED kết hợp với cản trước cỡ lớn và ốp cản sơn bạc tạo ấn tượng hầm hố và bệ vệ cho mẫu xe gầm cao nhà Toyota.

Phần hông xe nổi bật với bộ mâm 5 chấu kép kích thước 18 inch và dải viền chrome chân kính kéo dài từ trụ A đến tận đuôi xe. Xu hướng thiết kế mới này cũng có thể tìm thấy trên mẫu B-SUV vừa ra mắt là Kia Seltos, giúp thân xe luôn có cảm giác đang di chuyển cũng như tạo ranh giới tự nhiên cho các phiên bản 2 tone với mui xe sơn đen.

Phần đuôi xe tạo điểm nhấn với dải đèn hậu LED vuốt dài, đối xứng qua phần tên xe ở vị trí trung tâm. Ngay bên dưới là bộ ốp cản cỡ lớn, sơn đen kết hợp điểm nhấn mạ bạc cho cảm giác mạnh mẽ, nam tính và rắn rỏi.

Tổng quan về thiết kế, Toyota đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu trẻ hóa của mình để theo kịp xu hướng của thời cuộc và tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Nội thất và trang bị tiện nghi

Nội thất của Corolla Cross vẫn đi theo phong cách trung tính và cứng cáp quen thuộc của Toyota. Tuy nhiên, xu hướng trẻ hóa vẫn được thể hiện rõ ràng thông qua màn hình giải trí cỡ lớn 9″ đặt cao nổi bật, đối xứng với hai hốc gió điều hòa hình tứ giác cách điệu, mang đến cảm giác mới mẻ cho xe.

Vô lăng 3 chấu trên mẫu sedan Corolla vẫn được giữ lại, phía sau là cụm đồng hồ tốc độ dạng màn hình màu TFT 7″ hiện đại, hứa hẹn mang đến khả năng tùy biến cao hơn cũng như hợp mắt đối tượng khách hàng trẻ tuổi vốn yêu thích những dấu ấn công nghệ trên một mẫu xe sử dụng hàng ngày. Áo ghế da màu nâu đỏ thể thao và sang trọng cũng xuất hiện trên các phiên bản top đầu của dòng xe, mang đến cho khoang cabin cảm giác cao cấp.

Về trang bị, Corolla Cross sở hữu màn hình cảm ứng 9″ tương thích Apple Carplay đi cùng hệ thống âm thanh 6 loa điều chỉnh trực tiếp từ vô lăng. Ghế lái chỉnh điện 8 hướng, cụm đồng hồ lái LCD 7″, cửa sổ trời hàng ghế trước, khởi động nút bấm, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập có sẵn cửa gió cho hàng ghế sau cũng là những trang bị nổi bật trên mẫu crossover nhà Toyota.

Vận hành và an toàn

Về vận hành, Corolla Cross có 2 tùy chọn động cơ :

Động cơ xăng 1.8L 4 xy lanh, Dual VVT-i, cho công suất 140 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 177 Nm tại 4.000 vòng/phút. Đi cùng là hộp số vô cấp Super CVT-i.

Phiên bản cao cấp sử dụng động cơ hybrid gồm động cơ xăng 4 xi-lanh 1.8 lít (công suất 98 mã lực, mô men xoắn 142 Nm) và động cơ điện (công suất 72 mã lực, mô men xoắn 163 Nm). Xe trang bị hộp số e-CVT.

Xe có 3 chế độ lái là EV Mode / Sport Mode / ECO Mode (chỉ dành cho bản Hybrid).

Về an toàn, Toyota Corolla Cross tiêu chuẩn sẽ được trang bị: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh BA, cân bằng điện tử VSC, chống trượt TRC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, ga tự động, camera lùi, móc ghế trẻ em chuẩn ISOFIX, 7 túi khí (2 trước, 2 rèm, 2 hông, 1 đầu gối ghế tài). Theo cách chọn option mới của Toyota, khi về Việt Nam, các tính năng an toàn có thể được trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các phiên bản.

Theo nhiều nguồn tin, Toyota Corolla Cross sẽ chính thức được giới thiệu vào tháng 8/2020 với 3 phiên bản, giá dao động từ 800 đến 1 tỷ đồng. Phiên bản cao cấp nhất có thể được trang bị động cơ lai Hybrid để xây dựng hình ảnh cho Toyota tại Việt Nam.

Thông số kỹ thuật

Đánh Giá Toyota Corolla Cross 1.8V

Thiết kế đẹp, trang bị tiện nghi và an toàn tốt là những điểm giúp Toyota Corolla Cross bù đắp cho không gian nội thất hạn chế cùng trải nghiệm lái kém thú vị.

Sau thời gian dài đứng ngoài cuộc đua của nhóm SUV đô thị, Toyota Việt Nam đã giới thiệu mẫu xe gầm cao 5 chỗ đầu tiên của mình là Corolla Cross vào đầu tháng 8/2020.

Tân binh của Toyota có mặt vào giai đoạn SUV đô thị trong nước cạnh tranh mạnh mẽ khi một loạt cái tên mới được trình làng. Danh sách có thể kể đến Kia Seltos, Honda HR-V nâng cấp 2020 hay Ford EcoSport 2020.

Trong số 3 phiên bản Toyota Corolla Cross được nhập khẩu từ Thái Lan, model 1.8V (820 triệu đồng) được xem là sản phẩm chủ lực để hãng xe Nhật Bản thâm nhập thị trường.

So với bản 1.8G (720 triệu đồng), model tầm trung của Corolla Cross đầy đủ hơn về mặt trang thiết bị. Còn biến thể 1.8HV (910 triệu đồng) hiện tại vẫn chưa thu hút được sự quan tâm của số đông khách hàng khi công nghệ hybrid chưa phổ biến tại Việt Nam.

Với giá bán trên 800 triệu đồng, Toyota Corolla Cross 1.8V đắt hơn các phiên bản cao cấp nhất của Hyundai Kona (750 triệu đồng), Kia Seltos (719 triệu đồng), Ford EcoSport (686 triệu đồng) và tương đương Honda HR-V (786-871 triệu đồng).

Với định vị nhỉnh hơn các đối thủ, Toyota Corolla Cross 1.8V có những ưu và nhược điểm gì để cạnh tranh cũng như thuyết phục khách hàng?

Thiết kế hiện đại và thực dụng

Tại Việt Nam, các mẫu xe Toyota thường không được đánh giá cao về mẫu mã, kiểu dáng khi đặt cạnh những dòng ôtô đến từ Hàn Quốc hay một vài thương hiệu đồng hương. Tuy nhiên, một trong những thế mạnh chính của Corolla Cross lại là thiết kế.

Thực tế, Toyota Corolla Cross không tạo được ấn tượng mạnh ngay từ cái nhìn đầu tiên như Hyundai Kona hay Kia Seltos. Tuy nhiên, mẫu xe gầm cao Nhật Bản vẫn đủ hiện đại và năng động để gây được thiện cảm với những người mua xe trẻ tuổi.

Đồng thời, ngoại hình Corolla Cross vẫn có những đường nét chững chạc, lịch lãm tương tự Honda HR-V hay EcoSport nhằm phù hợp với nhóm người dùng trung niên.

Xét về kích thước, Toyota Corolla Cross có vóc dáng nhỉnh hơn EcoSport, Kona, Seltos và HR-V với chiều dài tổng thể 4,46 m. Chiều dài cơ sở của Corolla Cross cũng nhỉnh hơn 4 đối thủ, ở mức 2.640 mm.

Có được điều này do Corolla Cross được định vị là SUV hạng B , tức là gần tiệm cận với các mẫu SUV 5 chỗ hạng C như Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson. Kết hợp với các đường nét chủ đạo đầy đặn, mẫu xe gầm cao của Toyota cho cảm giác vóc dáng to lớn hơn thực tế.

Nhìn chung, thiết kế của Corolla Cross được Toyota xây dựng khôn khéo và có dụng ý rõ ràng. Vừa giúp Corolla Cross có được nhóm khách hàng rộng hơn so với các đối thủ, về lâu dài dáng xe cũng chậm bị lỗi mốt hơn.

Hai điểm ở ngoại thất Corolla Cross tôi cảm thấy ưng ý hơn cả là cụm đèn trước và sau. Ở phía trước, dải đèn LED định vị vuốt dài sang 2 bên thân giúp đầu xe trông mạnh mẽ và nam tính hơn. Cụm đèn hậu LED cũng được tạo hình tương tự khiến phần đuôi thêm phần bề thế. Phần đuôi xe của Corolla Cross có thiết kế tương đồng với một số dòng SUV đến từ thương hiệu Lexus.

Ở phiên bản 1.8V và 1.8HV, hệ thống chiếu sáng là tương đương nhau với đèn pha và cốt đều dùng bóng LED. Tầm chiếu có thể tùy chỉnh xa gần bằng nút xoay ở bảng táp-lô. Hiệu quả quan sát khi đi đường trường ở mức khá và được hỗ trợ tốt bởi chức năng đèn pha tự động.

Nội thất chưa tối ưu

Nếu ngoại thất của Corolla Cross có thể nhận được điểm khá thì cabin lại khiến tôi có phần hụt hẫng. Điều Toyota làm chưa tốt đó là trải nghiệm giải trí cũng như tận dụng không gian nội thất chưa hợp lý. Bù lại, mẫu xe gầm cao này vẫn có những ưu điểm nhất định về mặt trang bị tiện ích để phục vụ cho người dùng.

Đầu tiên, nội thất của Corolla Cross ghi điểm với bảng táp-lô thiết kế tối giản, đường nét thanh thoát lấy cảm hứng từ C-HR, một mẫu SUV khác của Toyota từng được người dùng Việt Nam chờ đợi.

Cá nhân tôi đánh giá phong cách này đẹp hơn những dòng xe gầm cao khác của Toyota hiện có mặt ở Việt Nam. Chẳng hạn như Fortuner hay Hilux với nội thất già dặn và nhiều chi tiết thừa.

Chất liệu nội thất chủ đạo ở bản 1.8V là nhựa mềm, kim loại và ghế bọc da, tương xứng với mức giá hơn 800 triệu và cho cảm giác hoàn thiện tốt. Khu vực điều khiển trung tâm của Corolla Cross thân thiện và dễ làm quen khi có ít nút bấm.

Màn hình cảm ứng cùng cụm chỉnh điều hòa có cách bố trí liền lạc, tự nhiên hơn so với cách thiết kế của Kona hay Seltos. Vô-lăng 3 chấu và bảng đồng hồ tốc độ có một màn hình LCD nhỏ cũng được thiết kế trực quan.

Các trang bị tiện ích của Corolla Cross bản 1.8V ở mức khá tốt, điểm khác biệt duy nhất giữa model này và bản 1.8HV là không có bảng đồng hồ tốc độ loại kỹ thuật số kích thước 7 inch. Thay vào đó, Toyota trang bị cho xe đồng hồ có 2 cụm analog và một màn hình LCD nằm bên phải.

Những tiện nghi đáng kể trên Corolla Cross 1.8V gồm có ghế lái chỉnh điện, cửa sổ trời, điều hòa tự động 2 vùng, hốc gió phụ cho hàng ghế sau, kết nối Apple CarPlay, chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm, sạc điện thoại không dây (tính năng này không được trang bị cho bản 1.8 HV), gương chống chói tự động…

Ở cùng phân khúc, chiếc xe gầm cao của Toyota chỉ thiệt thòi hơn Honda HR-V bản cao cấp nhất khi không có phanh tay điện tử, giữ phanh tự động, lẫy chuyển số trên vô-lăng…

Điểm tôi chưa ưng ý trong những tiện nghi của Corolla Cross là hệ thống thông tin giải trí. Màn hình cảm ứng 9 inch thuộc diện to nhất nhì trong phân khúc, tuy nhiên độ phân giải không quá sắc nét và giao diện điều khiển có phần đơn điệu, chưa bắt mắt. Hệ thống khởi động chưa nhanh và phản hồi với thao tác sử dụng còn độ trễ.

Bên cạnh đó, cổng kết nối USB bố trí ngay cạnh màn hình là chi tiết nhỏ khác mà tôi không thích. Việc cắm dây kết nối với điện thoại ở vị trí ngay giữa bảng táp-lô khiến không gian nội thất trông không được gọn gàng, cũng như tạo cảm giác bất tiện cho hành khách phía trước.

Về không gian, với khoảng cách 2 trục thuộc diện tốt nhất phân khúc nhưng hàng ghế sau của Toyota Corolla Cross lại không quá rộng rãi như kỳ vọng ban đầu của tôi. Khoảng để chân vừa đủ cho người lớn cao khoảng 1,75 m, nếu so với HR-V thì hàng ghế thứ 2 của Corolla Cross hẹp hơn. Dù sao , không gian trần và độ ngả lưng vẫn đủ thoải mái cho các chuyến đi xa.

Nguyên nhân của việc này là Toyota đã ưu tiên cho khoang hành lý. Corolla Cross có dung tích để đồ tiêu chuẩn lớn hơn các đối thủ, đạt 440 lít. Thiết nghĩ, nếu Toyota phân bổ lại tỷ lệ không gian giữa hàng ghế sau và cốp để đồ thì nội thất của Corolla Cross sẽ đáp ứng tốt hơn cho thị hiếu thích xe có chỗ ngồi rộng rãi của người Việt.

Dễ lái và an toàn

Tổng thể việc cầm lái Toyota Corolla Cross có thể gói gọn trong từ “nhẹ nhàng”. Từ cách động cơ – hộp số làm việc, thiết lập của vô-lăng cho đến hỗ trợ từ gói an toàn Toyota Safety Sense (TSS) mang đến một chiếc SUV thân thiện và dễ lái.

Với cùng cấu hình động cơ xăng 1.8L và hộp số vô cấp CVT tương tự Honda HR-V, Toyota Corolla Cross có phong cách vận hành hiền lành hơn hẳn đối thủ. Động cơ cho phản hồi vừa phải, trong khi hộp số và cầu trước kéo xe tăng tốc khá từ tốn dù tôi có thốc mạnh bàn đạp ga.

Vô-lăng trợ lực điện của Corolla Cross không thể hiện được nhiều phản hồi từ mặt đường và nhẹ như nhau ở mọi dải tốc độ. Ở điều kiện đường đô thị đông đúc thì tay lái nhẹ là một ưu điểm, tuy nhiên đây lại là điều khiến tôi không cảm thấy tự tin khi chuyển làn trên cao tốc hoặc xử lý các đoạn cua với tốc độ khoảng 40-50 km/h.

Với những ai đòi hỏi nhiều cảm xúc sau tay lái, đại diện của Toyota sẽ không thể đáp ứng được tiêu chí này. Đổi lại, nếu cần một phương tiện di chuyển nhẹ nhàng thì Corolla Cross vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Hai yếu tố được Corolla Cross làm tốt và ghi điểm với cá nhân tôi là cách âm và độ ổn định của thân xe. Toyota triệt tiêu hiệu quả tiếng ồn từ khoang máy, gầm xe và môi trường xung quanh. So với mẫu xe đồng hương là Honda HR-V, khả năng cách âm của Toyota Corolla Cross nhỉnh hơn đôi chút.

Corolla Cross có hệ thống treo được thiết lập theo hướng cứng vững để có được sự đầm chắc khi vận hành ở tốc độ cao cũng như xử lý gọn gàng các dao động từ mặt đường.

Bổ trợ cho các đặc tính lái kể trên là các chức năng an toàn chủ động trong gói TSS. Ba tính năng chính của TSS gồm kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo lệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường được hãng xe Nhật Bản thiết lập thân thiện với người dùng.

Ở việc tự động bám đuôi và giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, Corolla Cross thực hiện thao tác tăng tốc và hãm tốc hợp lý để người lái và hành khách không gặp cảm giác khó chịu.

Trên một vài mẫu xe phổ thông khác tại Việt Nam tôi từng trải nghiệm, khi khoảng cách với phương tiện đi trước thay đổi, hệ thống thường can thiệp kém tự nhiên. Chẳng hạn như vù ga tăng tốc để lấy lại khoảng cách hoặc hãm phanh vội để giữ vị trí.

Việc ga, phanh liên tục của xe dễ làm người lái và hành khách không thoải mái, cũng như cảm giác kém an tâm khi sử dụng tính năng kiểm soát hành trình thích ứng.

Đối với 2 chức năng hỗ trợ lái, công nghệ của Toyota hoạt động hiệu quả hơn những hệ thống tương tự đến từ các hãng xe khác. Trên những đoạn đường tôi thử nghiệm, dù vạch kẻ đường bị mờ, gãy khúc không đều nhưng camera của Corolla Cross vẫn nhận diện được để kích hoạt chế độ giữ làn, tự động đánh lái theo hướng di chuyển đúng.

Bên cạnh đó, cách vô-lăng tự điều chỉnh khi có dấu hiệu chệch làn cũng được Toyota thiết lập vừa phải và dễ chịu. Tôi từng gặp cảm giác kém thoải mái khi lái một vài mẫu xe được trang bị chức năng cảnh báo lệch làn có vô-lăng rung mạnh và chỉnh lái đột ngột.

Hơi đáng tiếc khi Toyota không trang bị cho Corolla Cross khả năng tự động dừng theo xe phía trước khi dùng ga tự động thông minh và phanh tự động để hỗ trợ người lái tốt hơn.

Bù lại, xe vẫn có camera 360 độ, chức năng cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và cảnh báo áp suất lốp. So với các mẫu xe cùng phân khúc, danh sách an toàn của Corolla Cross nổi bật hơn.

Kết luận

Có thể thấy, Toyota Corolla Cross là một mẫu xe gầm cao sở hữu nhiều yếu tố phù hợp với thị hiếu của người dùng Việt Nam. Đó là thiết kế bắt mắt, danh sách trang bị phong phú và có nhiều công nghệ mới. Doanh số hơn 1.100 xe trong tháng 9 vừa qua cho thấy tiềm năng lớn của Corolla Cross ở phân khúc SUV đô thị.

Tất nhiên, sau khi sức hút ban đầu dần lắng thì Corolla Cross vẫn còn nhiều thử thách cần chinh phục để duy trì được sức cạnh tranh lâu dài. Giá bán đắt và không được hưởng ưu đãi phí trước bạ như các đối thủ Hàn Quốc, Mỹ ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới doanh số của Corolla Cross trong 3 tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, không gian hành khách hạn chế và đặc tính vận hành đơn điệu cũng là rào cản để Toyota Corolla Cross thuyết phục nhóm khách hàng cần mua xe rộng rãi cho gia đình hoặc ưu tiên trải nghiệm cầm lái thú vị.

Toyota Corolla Cross – “thế lực mới” trong phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam

Mẫu xe gầm cao đa dụng Corolla Cross nhanh chóng vượt mốc 1.000 xe bán được trong một tháng, cho thấy sức hút của sản phẩm cũng như những thay đổi tích cực mà Toyota đem đến cho dòng sản phẩm hoàn toàn mới của mình.

Kết quả ấn tượng sau hơn 1 tháng mở bán

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, đã có 1.154 chiếc Corolla Cross đến tay khách hàng trong tháng 9, trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc. Đáng nói là mẫu xe này mới chỉ được ra mắt tại Việt Nam đầu tháng 8, giữa tháng đó mới bắt đầu có những chiếc đầu tiên bán ra.

Thực tế, Corolla Cross là mẫu xe “gây sốt” trên thị trường thời gian gần đây khi chạm đúng vào phân khúc xe gầm cao đô thị đang được khách hàng Việt ưa chuộng. Kết quả trên chưa phản ánh hết thực lực của sản phẩm khi mà nguồn cung xe trong những tháng đầu còn hạn chế do bị ảnh hưởng sản xuất bởi tình hình dịch bệnh.

Khảo sát tại một đại lý Toyota ở Nam Từ Liêm (Hà Nội), lượng khách quan tâm đến Corolla Cross liên tục duy trì ở mức cao kể từ khi xe được trưng bày. Với lịch đặt xe kéo dài, không ít khách hàng đã phải chờ sang quý I/2021 mới nhận được xe. Dự báo nhu cầu sẽ tiếp tục tăng cao khi rời vào thời điểm cuối năm, gần Tết Âm lịch.

Doanh số đột phá của Toyota Corolla Cross không gây bất ngờ cho giới chuyên gia. Ngay sau khi công bố giá bán, thông số kỹ thuật các phiên bản tại Việt Nam thì mẫu xe này đã được nhận định là “thế lực mới” trong phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam.

Giải mã sức hút mang tên Corolla Cross

Đầu tiên là mức giá khởi điểm 720 triệu đồng cho một chiếc xe gầm cao tiệm cận cỡ C như Corolla Cross phiên bản 1.8G là đủ sức cạnh tranh. Con số này tương đương với phiên bản cao cấp của nhiều mẫu B-SUV nhưng rõ ràng mẫu xe của Toyota ở phân khúc trên nên kích thước lớn hơn, không gian rộng rãi hơn.

Không giống các hãng xe khác, ngay trên phiên bản tiêu chuẩn Toyota đã giữ lại phần lớn các tính năng và tiện ích. Bản 1.8G sử dụng chung động cơ, thiết kế ngoại thất và nội thất gần như giống phiên bản cao hơn. Hay như 7 túi khí, cảm biến đỗ quanh xe hay hệ thống cảnh báo áp suất lốp trở thành trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các tùy chọn Corolla Cross.

Trong khi phiên bản khởi điểm gây bất ngờ bởi các tính năng quan trọng gần như giữ nguyên thì bản 1.8HV cao nhất thu hút khách hàng bởi công nghệ hybrid. Corolla Cross được xem là xe xăng lai điện đầu tiên bán chính hãng tại Việt Nam. Mẫu xe này cũng làm thay đổi quan điểm của người Việt về xe hybrid, phá vỡ các định kiến trước đây.

Đầu tiên là thiết kế “lai” với cả máy xăng và máy điện nên Corolla Cross 1.8HV phù hợp trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam, nơi không có trạm sạc điện công cộng. Cách sử dụng xe hybrid của Toyota giống hệt xe xăng truyền thống, ngoài việc khi bảo dưỡng có thêm bước vệ sinh lọc gió của pin hybrid. Mọi linh kiện đều có sẵn với mức chi phí hợp lý.

Vị thế của hãng xe dẫn đầu thị trường

Từ lâu, khách hàng Việt đã chờ đợi một mẫu xe gầm cao đô thị đến từ Toyota và Corolla Cross đã hiện thực điều đó. Dòng ô tô này xuất hiện chưa đầy hai tháng đã tạo nên những xáo trộn nhất định trên thị trường, thông qua việc định giá cạnh tranh, thay đổi quan niệm của người dùng về việc cắt “option” trang bị…

Corolla Cross còn mang một nhiệm vụ khác của Toyota đến thị trường Việt Nam là thúc đẩy các hãng tung ra nhiều mẫu xe an toàn hơn. Đây là model đầu tiên đưa về trong nước được tích hợp công nghệ Toyota Safety Sense với cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn, điều chỉnh đèn chiếu xa tự động…

Đánh giá công bằng thì Toyota không phải hãng đầu tiên tung ra mẫu xe phổ thông có những tính năng trên tại Việt Nam. Nhưng với việc mạnh tay đưa công nghệ này lên dải sản phẩm 2020 của mình cũng như vị thế dẫn dắt của Toyota trên thị trường, đã có thêm những mẫu xe của các nhà sản xuất khác được bổ sung các tính năng an toàn chủ động.

Corolla Cross thể hiện một Toyota mới hơn, năng động hơn, bên cạnh những giá trị truyền thống về thương hiệu, độ bền hay chính sách dịch vụ hậu mãi. Khi nguồn cung ổn định hơn, mẫu xe “tân binh” này của Toyota hoàn toàn có thể làm chủ sân chơi xe gầm cao đô thị đang ngày càng cạnh tranh tại Việt Nam

Toyota 2020: Một năm “chơi trội” ở phân khúc SUV Năm 2020 được xem là năm rất đặc biệt của Toyota khi liên tiếp ra mắt các mẫu xe và phiên bản mới thuộc phân khúc SUV, gây “náo loạn” cho cả người tiêu dùng lẫn các đối thủ trong cùng phân khúc… Vì sao vậy, bởi vì…