Đề Xuất Mất Bằng Lái Xe Phải Thi Lại: Muốn Đẩy Cái Khó Cho Dân?

--- Bài mới hơn ---

  • Mất Giấy Phép Lái Xe Phải Thi Lại: Một Đề Xuất Gây Phản Ứng Dữ Dội
  • Mẫu Đơn Đề Nghị Học Thi Giấy Phép Lái Xe
  • Trắc Nghiệm Ôn Luyện Thi Giấy Phép Lái Xe Online
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm Trắc Nghiệm Ôn Luyện Thi Lấy Giấy Phép Lái Xe Ôtô
  • Phần Mềm Trắc Nghiệm Ôn Luyện Thi Lấy Giấy Phép Lái Xe Ôtô
  • Phát biểu “gây bão”

    Ngày 6/3, trong phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt do Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức, bà Nguyễn Thị Thủy – Thường trực Ủy ban Tư pháp cho biết, trong công tác đào tạo, cấp GPLX còn một bộ phận học viên có tâm lý không muốn học bài bản nhưng muốn có GPLX. Nắm bắt tâm lý này, nhiều cơ sở đào tạo cắt xén chương trình, số giờ học lý thuyết và thực hành; thay vì dạy bài bản thì dạy “mẹo” với mục tiêu thi đỗ chứ không phải để vận hành xe an toàn sau này; có hiện tượng “bao thi”, “bao đỗ” tại một số cơ sở.

    Ngày 7/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký ban hành Văn bản số 2067/BGTVT-TCCB yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương đề xuất giải pháp siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX). Trong đó yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học công nghệ trong quản lý nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX trong cả nước. Tổ chức rà soát, tổng hợp các trường hợp vi phạm bị tạm giữ hoặc tước quyền sử dụng GPLX, nhưng cố tình gian dối để xin cấp lại GPLX, hoặc các trường hợp cố tình báo mất để xin cấp lại GPLX với mục đích sở hữu đồng thời nhiều GPLX. Đối với những trường hợp nghi ngờ như xin cấp lại GPLX nhiều lần, cần kịp thời kiểm tra, xác minh để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

    Bất ngờ hơn, trong phần phát biểu của mình, người đứng đầu Bộ GTVT khiến nhiều người sửng sốt với đề xuất tất cả những trường hợp mất GPLX sẽ phải thi lại để được cấp mới chứ không được cấp lại như hiện nay, để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3. Nhiều chuyên gia giao thông và chuyên gia pháp lý cùng lên tiếng cho rằng, đề xuất ngược đời của Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ khó khả thi vì trái với nhiều quy định pháp luật hiện hành.

    Khó chấp nhận

    Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, TS Nguyễn Hữu Đức – chuyên gia Giao thông đô thị cho rằng, phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT là thiếu suy nghĩ. Theo TS Nguyễn Hữu Đức, xu thế phát triển của xã hội nói chung và ngành GTVT nói riêng luôn hướng tới những thứ tiến bộ, đặc biệt là trong bối cảnh nước ta đang đẩy mạnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào mọi mặt của đời sống kinh tế – xã hội. Do đó, đề xuất trên chẳng khác nào đi ngược lại xu thế phát triển của thời đại. “Các nước tiên tiến trên thế giới, dữ liệu về GPLX đều được quản lý bằng hệ thống điện tử. Thông tin về việc lái xe vi phạm hay bị mất GPLX đều dễ dàng tra cứu được. Ai mất GPLX chỉ cần kiểm tra qua hệ thống này sẽ biết và được cấp lại.” – TS Nguyễn Hữu Đức cho biết.

    Còn với lý giải của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể rằng yêu cầu mất bằng lái phải thi lại là để tránh tình trạng gian lận, báo mất giả, TS Nguyễn Hữu Đức nhận định, việc quản lý, chống gian lận trong việc cấp và cấp lại GPLX là trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước. Không thể vì không quản lý được những trường hợp gian lận đó mà đưa ra quy định gây phiền hà cho số đông người khác.

    Trong khi đó, ông Lê Hồng Sơn – nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp cho rằng, qua đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT cho thấy trách nhiệm phát ngôn về chính sách ở tầm cao đang có vấn đề. Khẳng định quan điểm cá nhân không đồng ý với đề xuất ngược đời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ông Sơn chia sẻ: “Đề xuất làm mất GPLX phải thi lại là một cái sai, sai về cả trách nhiệm hoạch định chính sách và tư duy chính sách” – ông Lê Hồng Sơn nhận định. Đối với việc mất GPLX, ông Sơn cho hay có rất nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó không loại trừ nguyên nhân GPLX bị hủy hoại tự nhiên. Trong khi để được cấp GPLX, người dân đã phải đi học, thi và vượt qua kỳ thi sát hạch để được cấp rồi. Giờ vì GPLX bị hỏng hoặc mất mà bắt người dân phải thi lại là không thể chấp nhận được. Theo nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp việc Bộ GTVT và Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cần phải tập trung làm vào thời điểm này là chấn chỉnh, xử lý nghiêm lực lượng đào tạo sát hạch, cung cấp bằng lái xe, chống tiêu cựcchứ không phải nghĩ ra những đề xuất phi lý như vậy.

    Đồng quan điểm trên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương khẳng định, GPLX cũng giống như các giấy tờ tùy thân khác như Chứng minh Nhân dân, bằng tốt nghiệp, việc người đang sở hữu không may bị mất hoặc bị thất lạc là chuyện bình thường. Cần phải căn cứ vào hồ sơ gốc để cấp lại chứ không thể yêu cầu người làm mất phải thi lại. Ông Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, đề xuất của Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ không góp phần làm giảm tai nạn giao thông, cũng không phải là giải pháp để chống bằng lái xe giả, hay chống việc lợi dụng báo mất để được cấp thêm 2 – 3 bằng lái. “Vấn đề ở đây cần phải thấy rõ là công tác quản lý cấp bằng lái xe và việc người có bằng lái bị mất là khác nhau. Việc người bị mất bằng lái xe phải thi lại không làm cho tay lái của họ được tử tế hơn. Để người điều khiển ô tô có tay lái tốt nó nằm ở những khâu khác, trong đó quan trọng nhất là công tác đào tạo” – ông Cương nhận định.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mất Giấy Phép Lái Xe Phải Thi Lại: Một Đề Xuất Mới Gây Nhiều Tranh Cãi
  • ‘chuẩn Mực Nào Cho Phép Suy Đoán Nghi Ngờ Tất Cả Giấy Phép Lái Xe?’
  • Đề Xuất Mất Giấy Phép Lái Xe Phải Thi Lại Là “tối Kiến”!
  • Đào Tạo, Cấp Giấy Phép Lái Xe Ô Tô Hạng Fc Cho Cbcs Csgt
  • Các Trường Hợp Tước Bằng Lái Xe: Quy Định Xử Phạt 2021
  • Biển Số Xe Bình Dương Là Bao Nhiêu Và Cách Nhận Biết Theo Từng Huyện, Thành Phố

    --- Bài mới hơn ---

  • Dự Báo Thời Tiết Quảng Ninh 3 Ngày Tới
  • Dự Báo Thời Tiết Thành Phố Quảng Ninh Ngày Mai
  • Thời Tiết Huyện Quảng Ninh Quảng Bình
  • Biển Số Xe Cao Bằng Là Bao Nhiêu Và Cách Nhận Biết Theo Từng Huyện, Thành Phố
  • Có Nên Mua Xe Sang Biển Số Lào Giá Siêu Rẻ Tại Việt Nam?
  • Khi tham gia giao thông hoặc có nhu cầu sở hữu một chiếc xe đăng ký tại tỉnh Bình Dương, nhiều người đặc biệt quan tâm đến vấn đề biển số xe Bình Dương là bao nhiêu và cách phân biệt biển số xe theo từng huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong bài viết này, sẽ giải đáp chi tiết câu hỏi trên để quý độc giả có thể tham khảo.

    Bình Dương là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, Việt Nam, tổng diện tích 2.695 km². Phía Bắc của tỉnh Bình Dương giáp tỉnh Bình Phước, phía Nam giáp TP.Hồ Chí Minh, phía Đông giáp tỉnh Đồng Nai, phía Tây giáp tỉnh Tây Ninh và một phần của TP.HCM.

    Tính đến ngày 1/4/2019, dân số toàn tỉnh Bình Dương gần 2,5 triệu người, là tỉnh đông dân thứ 7 trong số 63 tỉnh thành trên cả nước.

    Bình Dương được xác định nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nước ta, đặc biệt đây là một trong những địa phương thu hút nhiều đầu tư nước ngoài. Hiện toàn tỉnh có khoảng gần 30 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp. Bên cạnh phát triển kinh tế công nghiệp, Bình Dương còn nổi tiếng với các làng nghề truyền thống, như điêu khắc gỗ, đồ gốm, tranh sơn mài và mang lại nhiều lợi thế trong lĩnh vực xuất khẩu đồ mỹ nghệ, sản phẩm thủ công.

    Bình Dương có nhiều lễ hội, danh lam thắng cảnh, khu du lịch sinh thái như Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu, vườn trái cây Lái Thiêu, khu du lịch Lạc cảnh Đại Nam Văn hiến…. và có nền văn hóa ẩm thực độc đáo.

    Biển số xe Bình Dương là bao nhiêu?

    Cũng giống như các địa phương khác trên toàn quốc, biển số xe Bình Dương được quy định tại Phụ lục số 02 về Ký hiệu biển số xe ô tô – mô tô trong nước Ban hành kèm theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA và Thông tư số 36/2010/TT-BCA. Theo đó, biển số xe tỉnh Bình Dương theo quy định có ký hiệu mã số đầu là 61. Và biển số xe 61 sẽ do Phòng CSGT Công an Tỉnh Bình Dương quản lý và cấp cho các phương tiện trên địa bàn tỉnh.

    Chi tiết biển số xe máy tỉnh Bình Dương theo từng huyện, thành phố, thị xã

    Tỉnh Bình Dương hiện có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 3 thành phố (Tp. Thủ Dầu Một, Tp. Dĩ An, Tp. Thuận An), 2 thị xã (thị xã Bến Cát, thị xã Tân Uyên) và 4 huyện (Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên). Theo quy định, xe máy lưu thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ được áp dụng biển số xe 5 số và sử dụng những ký hiệu chữ cái riêng để phân biệt biển số theo từng huyện, thành phố. Cụ thể như sau:

    Biển số xe ô tô Bình Dương theo quy định mới nhất

    • Biển số xe ô tô tỉnh Bình Dương quy định cho dòng xe con từ 7-9 chỗ trở xuống sử dụng ký hiệu là 61A-xxxxx
    • Biển số xe ô tô chở khách cỡ trung và xe từ 9 chỗ ngồi trở lên trên địa bàn tỉnh Bình Dương là 61B-xxxxx
    • Xe tải và xe bán tải thì sử dụng ký hiệu trên biển số xe ô tô tỉnh Bình Dương là 61C-xxxxx
    • Biển số xe van đăng ký tại tỉnh Bình Dương có ký hiệu 61D-xxx-xx
    • Xe của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, xe thuê của nước ngoài, xe của Công ty nước ngoài trúng thầu tại tỉnh Bình Dương có đăng ký biển số xe là 61LD-xxxxx

    Trên đây là những thông tin về biển số xe Bình Dương và chi tiết biển số xe tại từng huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biển Số Xe Các Quận Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Biển Số Xe Máy, Ô Tô Các Huyện Tại Địa Bàn Tỉnh Đắk Lắk
  • Biển Số Xe Đẹp Là Gì? Cách Luận Biển Số Đẹp
  • Biển Số Xe Tỉnh An Giang Phân Biệt Theo Từng Huyện
  • Ký Hiệu Biển Số Xe Máy, Ô Tô Thuộc Địa Bàn Tỉnh An Giang
  • Tin tức online tv