Top 3 # Hệ Thống Biển Báo Giao Thông Việt Nam Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Sachlangque.net

Hệ Thống Biển Báo Giao Thông Đường Bộ Việt Nam

Hệ thống biển báo giao thông đường bộ Việt Nam được áp dụng dành cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tùy thuộc vào ký hiệu của biển báo giao thông sẽ thể hiện ý nghĩa mà người đi đường phải tuân thủ.

Ở đây chúng tôi xin tổng hợp lại tất cả những biển báo và bảng chỉ dẫn giao thông để đọc giả có thể tham khảo. Đồng thời các bạn cũng có thể thông qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp để thuộc tên các biển báo giao thông.

Hệ Thống Biển Báo Giao Thông Đường Bộ Việt Nam

Mỗi loại biển báo sẽ thể hiện một ý nghĩa hay chỉ dẫn riêng bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia phải tuân thủ và làm theo. Đối tượng đi sai làn đường hoặc không tuân thủ chỉ dẫn của biển báo sẽ bị phạt bởi lực lượng chức năng giám sát.

Là loại biển báo rất quan trọng trong các loại biển báo giáo thông đường bộ, bắt buộc người tham gia giao thông phải chấp hành tuyệt đối chỉ dẫn mà loại biển báo này đưa ra. Những ai không tuân thủ và vi phạm sẽ bị coi là phạm luật giao thông.

Nhóm biển báo này thường được trang trí bằng viền đỏ và gồm 39 biển báo các loại, được đánh số thứ tự từ 101 đến 139 như hình trên.

Một số trường hợp biển báo cấm còn được hiển thị bằng viền xanh, điển hình là biển báo từ số 133 đến 135.

Nhóm biển báo nguy hiểm mang ý nghĩa cảnh báo nguy hiểm, nhắc nhở người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cẩn thận và đề phòng khi tham gia làn đường.

Các loại biển báo này thường có dạng là hình tam giác đều, có viền đỏ và thể hiện bằng nền vàng. Tương ứng với mỗi loại cảnh báo sẽ thể hiện bằng hình vẽ khác nhau.

Biển hiệu lệnh nằm trong danh sách các biển báo giao thông đường bộ bắt buộc người điều khiển phải thi hành và tuân thủ. Như hình dưới, chúng ta sẽ làm quen với 10 dạng hiệu lệnh được đánh số từ 301 cho đến 309.

Biển chỉ dẫn mang ý nghĩa và công dụng định hướng cho người điều khiển giao thông đường bộ có thể nắm bắt các hướng dẫn khi đang chạy trên làn đường. Biển báo này có tác dụng giúp cho người đi đường có thể thuận lợi và đảm bảo an toàn trên các tuyến đường.

Nhóm biển báo chỉ dẫn rất đa dạng và được đánh số từ 401 cho đến 444 như hình trên.

Trong các loại biển báo giao thông đường bộ Việt Nam thì biển báo phụ thường được kết hợp chung với các loại biển báo như biển báo nguy hiểm, biển báo cấm, biển báo hiệu lệnh và biển báo chỉ dẫn.

Nhóm biển báo phụ mang ý nghĩa bổ sung để giúp người điều khiển phương tiện có thể hiểu rõ hơn về loại biển báo chính.

Những vạch kẻ đường mang ý nghĩa báo hiệu để chỉ dẫn, phân cách các làn đường thực tế có tác dụng nâng cao tính an toàn và hướng người điều khiển có thể biết được đâu là làn đường theo đúng quy định mà mình nên đi vào.

Vạch kẻ đường được chia làm 2 loại là vạch nằm đứng và vạch nằm ngang.

Phía trên là toàn bộ Hệ Thống Biển Báo Giao Thông Đường Bộ Việt Nam được Trường Dạy Lái Xe Thái Sơn chia sẻ. Hy vọng các bạn có thể nắm rõ và ghi nhớ khi tham gia giao thông!

Mẹo học biển báo giao thông đường bộ tốt nhất hiện nay

Học viên có thể dựa vào bộ tài liệu 450 câu hỏi luật giao thông đường bộ có đáp án để dễ dàng học thuộc các biển báo trên. Bởi thực tế các bạn báo sẽ được tổng hợp vào cuốn tài liệu này cũng như phần luật giao thông đường bộ đang được áp dụng.

Ngoài ra các bạn cũng có thể sử dụng bộ phần mềm thi bằng lái xe B2 online có chứa các bộ đề thi lý thuyết đang được chúng tôi cung cấp dành cho học viên tham gia khóa đào tạo lái xe Ôtô để học thuộc các biển báo giao thông đường bộ.

Hệ Thống Các Loại Biển Báo Giao Thông Đường Bộ Việt Nam 2022 (Full)

Từng biển báo sẽ mang những ý nghĩa khác nhau, cùng tham khảo các loại biển báo giao thông đường bộ mới nhất để tránh bị mất tiền oan khi tham gia giao thông trên đường. Chợ xe sẽ thường xuyên cập nhật thông tin về các loại thông tin biển báo, thông tin giao thông cũng như hướng dẫn quý đọc giả nhận diện được các loại biển báo phục vụ thi bằng lái xe các hạng.

Đầu tiên, tìm hiểu biển báo giao thông là gì?

Biển báo giao thông là những biển báo được dựng ven đường giao thông để cung cấp thông tin đến người tham gia giao thông. Từ những năm 1930, nhiều nước đã áp dụng các loại biển báo có hình ảnh. Mặt khác, cũng đã tiêu chuẩn hóa và đơn giản hóa biển báo của mình để giúp cho việc lưu thông quốc tế dễ dàng hơn (giảm bớt rào cản ngôn ngữ) cũng như giúp tăng cường an toàn giao thông.

Các loại biển báo giao thông đường bộ ở Việt Nam và ý nghĩa

Nhóm 1: Nhóm biển báo cấm

Dấu hiệu nhận biết: Có dạng hình tròn, viền đỏ, nền trắng, hình vẽ màu đen.

Tác dụng: Đây là loại biển báo giao thông để biểu thị các điều cấm. Người tham gia giao thông phải chấp hành các điều đã được báo trên biển. Nhóm biển báo cấm gồm 39 kiểu, bao gồm các biển báo giao thông được đánh số từ 101 đến 139.

Nhóm 2: Nhóm biển báo nguy hiểm

Dấu hiệu nhận biết: Có dạng hình tam giác đều, viền đỏ, nền vàng, hình vẽ màu đen.

Tác dụng: Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra được dùng để báo cho người sử dụng đường, chủ yếu là người lái xe cơ giới biết được tính chất của sự nguy hiểm trên tuyến đường phía trước để phòng ngừa. Khi gặp biển báo nguy hiểm người lái xe phải giảm tốc độ.

Biển báo nguy hiểm này không cấm. Hay bắt buộc người điều khiển phương tiện phải thực hiện một hành động nào (như nhóm biển báo cấm, hay biển hiệu lệnh). Mục đích chính của nó là cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Nhóm 3: Nhóm biển báo chỉ dẫn

Dấu hiệu nhận biết: Có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền xanh, hình vẽ màu trắng.

Tác dụng: Biển chỉ dẫn nhằm dẫn hướng cho người tham gia giao thông biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác, giúp họ tham gia giao thông thuận lợi trên đường. Nhóm biển này hướng dẫn những thông tin cần thiết và hữu ích để người đi đường được thuận lợi, an toàn.

Nhóm 4: Nhóm biển báo hiệu lệnh

Dấu hiệu nhận biết: Nhóm biển báo giao thông có dạng hình tròn, nền xanh với hình vẽ màu trắng.

Tác dụng: Loại biển báo giao thông đường bộ này nhằm báo các hiệu lệnh cho người tham gia giao thông thi hành theo. Biển báo hiệu lệnh gồm 10 kiểu và được đánh thứ tự từ 301 đến 310.

Nhóm 5: Nhóm biển báo phụ

Dấu hiệu nhận biết: Có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật, viền đen, nền trắng, hình vẽ màu đen, thường nằm dưới các biển chính để bổ sung làm rõ ý nghĩa các biển chính.

Tác dụng: Biển phụ thường được kết hợp cùng với các loại biển báo giao thông khác như biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển chỉ dẫn và biển báo hiệu lệnh để thuyết minh rõ hơn về các biển đó.

Nếu để ý bạn có thể thấy những tấm biển chữ nhật treo phía dưới những biển tròn đỏ (cấm), hoặc biển tam giác nền vàng (cảnh báo nguy hiểm). Những biển chữ nhật phía dưới đó chính là các biển báo phụ (biển phụ).

Nhóm 6: Nhóm vạch kẻ đường

Vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu để hướng dẫn, điều khiển giao thông nhằm nâng cao an toàn và khả năng thông xe. Người tham gia giao thông cần chấp hành vạch kẻ đường. Vạch kẻ đường chia làm 2 loại: vạch nằm ngang và vạch nằm đứng.

Vạch kẻ đường có thể dùng độc lập hoặc có thể kết hợp với các loại biển báo hiệu đường bộ hoặc đèn tín hiệu chỉ huy giao thông. Trong trường hợp ở một nơi vừa có vạch kẻ đường vừa có cả biển báo thì người lái xe phải tuân thủ theo sự điều khiển của biển báo hiệu.

Liên hệ mua xe ô tô cũ/mới với mức giá ưu đãi: 0911 442 883

About The Author

Trungvt

Hệ Thống Nhận Biết Biển Báo Giao Thông (Traffic Sign Assist )

Đây là một tính năng thú vị nữa nằm trong hệ thống hỗ trợ lái của Mercedes Benz. Tuy nhiên một điều đáng tiếc là tính năng này cũng như rất nhiều tính năng thú vị khác của Mercedes Benz không xuất hiện trên bất kỳ sản phẩm nào phân phối tại thị trường Việt Nam, kể cả xe nhập khẩu nguyên chiếc. Khi xe được trang bị Hệ thống nhận biết biển báo giao thông ( Traffic Sign Assist ), một camera trên kính chắn gió sẽ ghi nhận hình ảnh của biển báo giao thông trên đường, dữ liệu sẽ được gửi và so sánh với hình ảnh các biển báo được cập nhật trong hệ thống.

Sau đó hình ảnh biển báo sẽ được hiển thị trên màn hình táp lô, hoặc trên màn hình đa phương tiện; còn trong trường hợp xe được trang bị tính năng Hiển Thị Thông Tin Trên Kính Chắn Gió ( HUD ), thì hình ảnh biển báo sẽ được hiển thị trên kính chắn gió ngay phía trước người lái. Việc này, giúp người điều khiển xe nhận biết rõ các cảnh báo trên đường mà không bị xao nhãng.

Hệ thống nhận biết biển báo giao thông ( Traffic Sign Assist ) không chỉ nhận biết các biển báo về giới hạn tốc độ mà còn có khả năng nhận biết toàn bộ các biển cảnh báo giao thông.

Nếu Hệ thống nhận biết đó là biển báo giới hạn tốc độ, nếu người điều khiển xe vượt qua tốc độ được cho phép, Hệ thống tự động đưa ra cảnh báo bằng cả hình ảnh và âm thanh để báo động cho người điểu khiển xe. Và hệ thống cũng cho phép người điểu khiển tuỳ chình ngưỡng tốc độ mà xe vượt qua so với tốc độ cho phép mới phát ra cảnh báo cho người điều khiển, mức cho phép này có thể lên đến 10km/h. Trong trường hợp, người điều khiển xe cần tăng tốc để vượt chướng ngại hay xe khác, mà không bị làm phiền vi cảnh báo.

Nhưng điểm thú vị, có thể nói là hay nhất của Hệ thống nhận biết biển báo giao thông ( Traffic Sign Assist ) chính là hệ thống liên kết chặt chẽ với hệ thống dữ liệu Navi Map của xe. Cho nên, trong trường hợp khi xe bạn đi vào một khu vực cấm, hay hạn chế mà không tồn tại biển cảnh báo ví dụ: Công trường sưả chữa, Biển báo bị di dời, hoặc Biển báo bị mờ,… Hệ thống vẫn có thể hiển thị và báo cho bạn biết các cảnh báo có trong khu vực đó.

Đây có thể nói là một hệ thống hữu ích, hỗ trợ rất nhiều cho các bác tài. Và cũng là nền tảng để Mercedes Benz phát triển các tính năng tự lái sau này. Hy vọng, là một ngày không xa, tính năng này sẽ được xuất hiện trên các sản phẩm của Mercedes Benz tại Việt Nam.

Bất Cập Hệ Thống Biển Báo, Đèn Tín Hiệu Giao Thông

Hiện nay, khi lưu thông trên các tuyến đường bộ, người tham gia giao thông không chỉ căng thẳng vì áp lực giao thông mà còn phải hết sức chú ý quan sát các biển báo, đèn tín hiệu. Đi thế nào cho đúng luật, tránh bị phạt oan, bảo đảm an toàn cho các phương tiện khác, khi hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông như những “chiếc bẫy” giăng khắp trên đường, là điều không dễ dàng đối với nhiều người tham gia giao thông.

Những biển báo giao thông bố trí kiểu này gây khó cho người tham gia giao thông.

Biển báo “bẫy” lái xe

Biển báo cắm khuất tầm nhìn, biển báo chữ quá nhỏ, gây khó hiểu, san sát nhau, cái nọ che cái kia, bị cột điện, cây cối che khuất tầm nhìn là những bất cập dễ nhận thấy nhất trong hệ thống biển báo giao thông đường bộ ở Việt Nam. Tuy trong năm 2016, theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), trên cả nước đã dỡ bỏ hơn 3.200 biển báo bất hợp lý, nhưng kết quả xử lý này chưa thể giải quyết triệt để. Ngay trên địa bàn Hà Nội, vẫn còn tình trạng đặt biển báo “đánh đố” người đi đường. Biển nối biển, diễn giải khó hiểu cũng đang làm hạn chế khả năng nhận biết của một bộ phận người tham gia giao thông. Đơn cử trên quốc lộ 5, hướng từ cầu Thanh Trì tới ngã tư Sài Đồng (quận Long Biên) có phân làn phần đường cho xe con trong cùng bên trái, xe tải ở giữa. Tuy nhiên khi đến gần các ngã tư, biển báo phân làn dành cho từng phương tiện sẽ hết hiệu lực và phải chấp hành theo biển báo cũng như vạch kẻ đường phân hướng đi thẳng hoặc rẽ trái, phải nối tiếp sau đó. Vì vậy, nếu xe nào muốn đi thẳng mà “lạng” vào làn giữa quá sớm hoặc ngược lại sẽ bị cảnh sát giao thông (CSGT) đứng chặn phía sau “vẫy” vào. Đây cũng là lỗi vi phạm đang gây nhiều tranh cãi nhất giữa lái xe và CSGT do trong nhiều trường hợp, vì lý do bất khả kháng, phương tiện không thể tuân thủ quy định của biển báo, bị vi phạm hoặc bắt lỗi oan.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số tuyến đường cao tốc có rất nhiều loại biển báo, kích thước to nhỏ, cao thấp khác nhau, cái treo trên đầu, cái cắm bên phải, cái để bên trái không có quy chuẩn nào, khoảng cách cắm biển cảnh báo tốc độ cho phép hiện nay cũng chưa phù hợp để lái xe kịp điều chỉnh tốc độ theo quy định. Từng gặp tình huống nguy hiểm trên đường cao tốc Hà Nội – Ninh Bình do cách đặt biển báo bất hợp lý, anh Phạm Xuân Bằng, một lái xe bày tỏ thái độ bức xúc: Một lần đang bon bon chạy xe với tốc độ 120 km/giờ theo quy định và lưu thông ở làn trong cùng trên tuyến cao tốc, anh bỗng giật mình, đạp phanh cháy đường để giảm tốc vì bỗng phát hiện thấy biển báo hạn chế tốc độ 80 km/giờ rồi xuống 60 km/giờ cắm ngay bên phải gần lối rẽ vào trạm dừng nghỉ. Do chưa quen đường, thoáng nhìn cứ nghĩ đây là biển hạn chế tốc độ áp dụng cho tất cả các làn xe, vì sợ chạy quá tốc độ nên anh đã đạp mạnh phanh theo quán tính để giảm tốc đột ngột, suýt nữa bị xe phía sau tông vào đuôi. Cũng theo anh Bằng, việc cắm biển hạn chế tốc độ trên tuyến cao tốc này quá sát vị trí có hiệu lực tại gần trạm soát vé ở đầu và cuối tuyến, khiến nhiều lái xe chưa quen đường, vô tình vi phạm lỗi quá tốc độ do không kịp giảm tốc độ xuống 80 km/giờ ngay lập tức.

Tình trạng biển báo hiệu đường bộ bất hợp lý trong một số trường hợp không chỉ “ép” người tham gia giao thông vi phạm những lỗi oái oăm, mà còn là nguyên nhân gây ra ùn tắc, tai nạn giao thông. Nhiều ý kiến bức xúc cho rằng, Nhà nước đã bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư, xây dựng, cải tạo hạ tầng đường bộ, nhưng lại bố trí hệ thống biển báo, phần đường chưa phù hợp, không ăn khớp với nhau, khiến công trình giao thông không phát huy được hiệu quả, giảm khả năng khai thác và gây lãng phí tiền của, thậm chí là kẽ hở để một bộ phận trong lực lượng chức năng có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu. Vì vậy, các đơn vị vận hành và quản lý các tuyến đường cần sớm kiểm tra, rà soát, bố trí lại cự ly cắm biển hạn chế tốc độ hợp lý, có những chỉ dẫn cụ thể để tránh gây khó cho lái xe, nhất là những người chưa quen đường. Mặt khác, cần tăng kích thước một số loại biển báo trên những tuyến cao tốc cho phép chạy tốc độ cao từ 100 đến 120 km/giờ để lái xe quan sát tốt từ xa và nên có thêm biển chỉ dẫn sớm, thông báo cự ly đến vị trí cần giảm tốc độ còn bao xa để họ chủ động, xử lý kịp thời.

Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô-tô Việt Nam Thân Văn Thanh, một chuyên gia về lĩnh vực an toàn giao thông nhận định, việc đặt chu kỳ thời gian đèn tín hiệu giao thông cố định chỉ được chấp nhận khi mật độ giao thông còn thấp, ít thay đổi. Khi lưu lượng phương tiện tăng lên, cơ quan chức năng cần phải rà soát và căn chỉnh lại chu kỳ đèn tín hiệu, dựa trên điều kiện thực tế của từng hướng đi tại các nút giao thông. Do đó, nếu mật độ giao thông tại một khu vực có những thay đổi, chuyển biến theo từng thời kỳ, thì việc duy trì chu kỳ đèn tín hiệu cố định từ năm này qua năm khác là không phù hợp. Khi đó, đèn tín hiệu giao thông không những không thực hiện được đúng chức năng định hướng, phân luồng mà còn là một phần nguyên nhân gây ùn tắc, làm hỗn loạn giao thông. Ngoài ra, phương án phân làn phương tiện được kỳ vọng góp phần ổn định trật tự giao thông, hạn chế ùn tắc nhưng cách thức triển khai thiếu đồng bộ, chưa thường xuyên, liên tục để tạo thành thói quen của người tham gia giao thông, gây phản tác dụng, không đạt hiệu quả như mong muốn. Để giải quyết những bất cập về hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, cơ quan quản lý cần xây dựng một bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể, có sự tính toán, điều chỉnh phù hợp sự biến động nhu cầu giao thông từng thời điểm. Cùng với đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý hạ tầng giao thông là Sở Giao thông vận tải (GTVT) và lực lượng CSGT có nhiệm vụ thực thi, cưỡng chế, xử phạt những hành vi vi phạm giao thông.