Trong sáng ngày 6/3, Uỷ ban Tư pháp tổ chức phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Tại đây, đại diện Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã trình bày báo cáo, nêu ra nhiều vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT, cụ thể là tình trạng tiêu cực, “mua bằng” tại các cơ sở sát hạch, cấp bằng lái xe và việc xử lý tài xế gây tai nạn giao thông.
Có mặt tại phiên giải trình, Ông Nguyễn Văn Thể – Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đã tham mưu Chính phủ cuối năm 2018 ban hành Nghị định 138 về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo cấp giấy phép lái xe.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Ảnh: Ngọc Duy
“Đây là loại hình đào tạo đặc biệt, cần xử lý nghiêm một số cơ sở đào tạo để bảo đảm các cơ sở khác phải có điều chỉnh để nâng cao chất lượng đào tạo. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Bộ Công an để liên kết, cung cấp thông tin, những trường hợp bằng giả, vi phạm”, ông Thể nhận định.
Cũng theo ông Thể, hiện tại Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Công an nhằm cung cấp thông tin những trường hợp bằng giả, vi phạm để phục vụ công tác xử lý của cơ quan chức năng.
“Chúng tôi cũng đề xuất phương án, tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3”, ông Thể nói.
Theo đó, ông Thể cũng cho biết Bộ GTVT cũng đang yêu cầu các cơ sở thay đổi nội dung giảng dạy, tăng cường giám sát chất lượng giảng dạy, tăng cường kiểm tra các tình huống tập lái xe trên sa hình.
Trong quá trình thi bằng lái xe, những lỗi nghiêm trọng như: Vượt đèn đỏ, vượt đường sắt hoặc vi phạm trên đường đèo… sẽ đánh rớt ngay lập tức.
Về việc lâu nay dư luận phản ánh tình trạng lái xe đường dài sử dụng ma túy nhưng chỉ đến khi xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Long An, Hải Dương do tài xế sử dụng ma túy thì việc kiểm tra của cơ quan chức năng mới được chú trọng.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng quy định hiện hành chưa đảm bảo sức răn đe, trong khi việc xử lý phải căn cứ vào khung hình phạt.
Ông nêu ví dụ cho thấy một số nước như Trung Quốc đã áp dụng tịch thu bằng lái vĩnh viễn với những tài xế vi phạm giao thông nghiêm trọng. Và với Việt Nam, Bộ GTVT cũng đang đề xuất nếu lái xe để xảy ra tai nạn nghiêm trọng thì cũng phải thu hồi vĩnh viễn bằng lái, hoặc tăng thời gian thu hồi trong vòng 15 năm để bảo đảm tính răn đe.