【#1】Xác Định Điều Kiện Độ Tuổi Thi Bằng Lái Xe A1

Xác định điều kiện độ tuổi thi bằng lái xe A1. Xin chào tổng đài tư vấn. Cho em hỏi vấn đề độ tuổi thi bằng lái xe máy. Em sinh ngày 06/09/2001 nhưng muốn thi bằng lái xe mô tô 100 cc có cần đúng ngày 06/09/2019 không hay là bước sang năm 2021 là em có thể đi thi bằng lái xe rồi? Có quy định về điều kiện sức khỏe để dự thi không? Hồ sơ dự thi bao gồm các giấy tờ gì? Mong tổng đài tư vấn giúp em trường hợp nào là đủ tuổi theo đúng quy định, em xin cảm ơn.

Thứ nhất, quy định về bằng lái xe hạng A1:

Căn cứ theo khoản 1 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ như sau

“Điều 16. Phân hạng giấy phép lái xe

a) Người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3;

b) Người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật.”

Như vậy theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn muốn thi bằng lái xe để điều khiển xe mô tô 100 cc thì bạn sẽ phải thi bằng lái xe hạng A1 theo quy định hiện hành.

Thứ hai, về điều kiện độ tuổi thi bằng lái xe A1:

Căn cứ theo quy định tại điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;

c) Người đủ 21 tuổi trở lên được lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; lái xe hạng B2 kéo rơ moóc (FB2);”

Như vậy theo quy định trên thì thì người đủ 18 tuổi trở lên mới được thi bằng lái xe A1. Đủ tuổi được đề cập đến theo quy định của pháp luật là phải đủ cả ngày, tháng, năm.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; bạn sinh ngày 06/09/2001 muốn thi bằng lái xe mô tô 100 cc thì bạn phải đáp ứng điều kiện đủ 18 tuổi trở lên. Do đó, trường hợp của bạn được xác định thời điểm đủ 18 tuổi là từ ngày 06/09/2019.

Thứ ba, về điều kiện sức khỏe của người học lái xe hạng A1

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 thì:

“2. Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khoẻ của người lái xe.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo Phụ lục số 01 quy định Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe (Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT). Theo đó, người có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe hạng A1:

+) Đang rối loạn tâm thần cấp, rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi.

+) Liệt vận động từ hai chi trở lên

+) Thị lực nhìn xa hai mắt: <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Nếu còn một mắt, thị lực <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính). Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây.

+) Người cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).

+) Sử dụng các chất ma túy. Sử dụng chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định.

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về hồ sơ dự thi sát hạch Giấy phép lái xe

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Thông tư 12/2017 TT BGTVT quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe hạng A1:

1. Người học lái xe lần đầu lập 01 bộ hồ sơ, nộp trực tiếp tại cơ sở đào tạo. Hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 7 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân đối với người Việt Nam; hộ chiếu còn thời hạn đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài;

Bản sao hộ chiếu còn thời hạn trên 06 tháng và thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú hoặc chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ đối với người nước ngoà

d) Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.”

Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ thi giấy phép lái xe hạng A1 bao gồm:

– Đơn đề nghị học, sát hạch để cấp Giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 7.

– Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn.

– Bản sao hộ chiếu còn thời hạn trên 06 tháng và thẻ tạm trú hoặc thẻ thường trú hoặc chứng minh thư ngoại giao hoặc chứng minh thư công vụ đối với người nước ngoà i.

– Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để đượctư vấn, giải đáp trực tiếp.

【#2】Quy Định Mới Về Sức Khoẻ Thi Bằng Lái Xe 2021

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 10 tháng 10 năm 2021. Các quy định về tiêu chuẩn sức khỏe áp dụng cho người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ban hành kèm theo Quyết định số 4132/QĐ-BYT ngày 04 tháng 10 năm 2001 của Bộ trưởng Bộ Y tế hết hiệu lực kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành.

Bỏ quy định về cân nặng, thể lực, chiều cao, vòng ngực…

Theo tiêu chuẩn sức khỏe mới cho người lái xe đã bỏ quy định về cân nặng, thể lực, chiều cao, vòng ngực. Các tiêu chuẩn mới về sức khỏe được chia theo các chuyên khoa gồm tâm thần, thần kinh, mắt, tai – mũi – họng, cơ – xương – khớp, hô hấp, thuốc và các chất hướng thần khác…

Tiêu chuẩn sức khỏe cho người lái xe cũng chia theo 3 nhóm:

  • Hạng A1 (xe máy 2 bánh có dung tích xi lanh từ 50cm3 đến dưới 175cm3).
  • Hạng B1 (ôtô chở người dưới 9 chỗ, xe tải dưới 3,5 tấn);
  • Hạng lái xe A2, A3, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE…

Thông tư quy định, những người có một trong các tình trạng bệnh, tật sau đây thì không đủ điều kiện để lái xe theo các hạng xe tương ứng.

  • Người lái xe hạng A1 bị một trong các các dị tật như:
  • Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây;
  • Thị lực nhìn xa hai mắt dưới 4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính),
  • Còn một mắt nhưng thị lực dưới 4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính)
  • Đang rối loạn tâm thần cấp;
  • Rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi;
  • Cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng)…

– Người lái xe hạng B1 có một trong các dị tật sau cũng không được điều khiển xe:

  • Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 6 tháng;
  • Rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi.
  • Chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý: thị lực nhìn xa hai mắt dưới 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính).
  • Nếu còn một mắt, thị lực dưới 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính).
  • Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây.
  • Song thị (kể cả có điều chỉnh bằng lăng kính).
  • Cụt hoặc mất chức năng 1 bàn tay hoặc 1 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).

– Với những người lái xe các hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E, FB2, FC, FD, FE: Thông tư liên tịch quy định những người có một trong các dị tật sau không được điều khiển xe:

  • Rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi hoàn toàn nhưng chưa đủ 24 tháng;
  • Rối loạn tâm thần mạn tính;
  • Thị lực nhìn xa từng mắt: mắt tốt dưới 8/10 hoặc mắt kém dưới 5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính);
  • Tật khúc xạ có số kính: trên + 5 diop hoặc trên – 8 diop;
  • Các bệnh chói sáng, quáng gà;
  • Cụt hoặc mất chức năng 2 ngón tay của 1 bàn tay trở lên hoặc cụt hoặc mất chức năng 1 bàn chân trở lên.

Với các trường hợp có vấn đề về sức khoẻ – mang những dị tật trên – chính đương sự phải tới trực tiếp Sở GTVT nơi muốn đăng kí học, để Sở GTVT có công văn gửi qua Sở Y tế tiến hành khám chính xác.

Các cơ sở đào tạo, tổ chức sát hạch không còn thẩm quyền chuyển hồ sơ của người bị khuyết tật lên Sở như trước đây nữa.

Danh sách 36 Cơ sở y tế – Bệnh viện đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe do Sở Y tế TPHCM quản lý – cập nhật tháng 11/2019

1. Bệnh viện Nguyễn Tri Phương – 468 Nguyễn Trãi, Phường 8, Quận 5

2. Bệnh viện Nhân dân Gia Định – 1A Nơ Trang Long, Phường 7, Quận Bình Thạnh.

3. Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi – đường Nguyễn Văn Hoài, Ấp Bàu Tre, Xã Tân An Hội, Củ Chi.

4. Bệnh viện Quận Thủ Đức – 29 Phú Châu, Phường Tam Phú, Quận Thủ Đức

5. Bệnh viện Quận 1 – 388 Hai Bà Trưng, Phường Tân Định, Quận 1.

6. Bệnh viện Quận 2 – 130 Lê Văn Thịnh, phường Bình Trưng Tây, Quận 2.

7. Bệnh viện Quận 5 – 642 A Nguyễn Trãi, Phường 11, Quận 5.

8. Bệnh viện Quận 6 – 02D Chợ Lớn, Phường 11, Quận 6.

9. Bệnh viện Quận 7 – 101 Nguyễn Thị Thập, Phường Tân Phú, Quận 7.

10. Bệnh viện Quận 8 – 82 Cao Lỗ, Phường 4, Quận 8

11. Bệnh viện Quận 9 – 387 Lê Văn Việt, Phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9.

12. Bệnh viện Quận 10 – 571 đường Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10.

13. Bệnh viện Quận 11 – 72 đường số 5, Cư xá Bình Thới, phường 8, Quận 11.

14. Bệnh viện Quận 12 – 111 đường TCH 21, phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12.

15. Bệnh viện quận Bình Thạnh – 112 A-B Đinh Tiên Hoàng, Phường 1, Quận Bình Thạnh.

16. Bệnh viện quận Gò Vấp – 212 Lê Đức Thọ, Phường 15, Quận Gò vấp.

17. Bệnh Viện huyện Nhà Bè – 281A Lê Văn Lương ấp 3, xã Phước Kiểng, Huyện Nhà Bè.

18. Bệnh viện quận Phú Nhuận – 274 đường Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 8, Quận Phú Nhuận.

19. Bệnh viện quận Tân Bình – 605 Hoàng Văn Thụ, Phường 4, Quận Tân Bình.

20. Bệnh viện quận Tân Phú – số 609-611 đường Âu Cơ, phường Phú Trung, Quận Tân Phú.

21. Bệnh Viện Huyện Củ Chi – 1307 Tỉnh Lộ 7, ấp Chợ Cũ 2, Xã An Nhơn Tây, Huyện Củ Chi

22. Bệnh viện đa khoa Xuyên Á – Số 42, quốc lộ 22, Ấp chợ, Xã Tân Phú Trung, Củ Chi.

23. Bệnh viện Đa khoa An Sinh – 10 Trần Huy Liệu, Phường 12, Quận Phú Nhuận.

24. Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn – số 60-60A, Phan Xích Long, Phường 1, Quận Phú Nhuận.

25. Phòng khám đa khoa thuộc Trung tâm Y tế quận Tân Phú – 83/1 Vườn Lài, Phường Phú Thọ Hòa, Quận Tân Phú và 265 Tân Quy, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú

26. PKĐK vệ tinh (thuộc bệnh viện quận Thủ Đức) – 43 đường Bình Chiểu, phường Bình Chiểu, Quận Thủ Đức, TP.HCM.

27. Phòng khám đa khoa thuộc Công ty Cổ phần Vigor Anbis Japan – Lầu 2, Tòa nhà Miss Áo dài, số 21 Nguyễn Trung Ngạn, Phường Bến Nghé, Quận 1.

28. Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Lab Group International Việt Nam – 75 Phạm Viết Chánh, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1.

29. Phòng khám đa khoa thuộc chi nhánh Công ty TNHH phòng khám đa khoa Sài Gòn – Trung tâm khám bệnh số 2 – 132 Lý Thái Tổ, Phường 2, Quận 3.

30. Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Trung tâm Y khoa Hoàng Khang – 285 Bà Hom, Phường 13, Quận 6.

31. Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Sky – 156-158 Lâm Văn Bền, P. Tân Quy, Quận 7, TP.HCM.

32. Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Quốc tế Nhân Hậu – 522-524 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 10.

33. Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Bắc Sài Gòn – VN Clinic – 189 Nguyễn Oanh, Phường 10, Quận Gò Vấp.

34. Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn – 4 A Hoàng Việt, phường 4, Quận Tân Bình.

35. Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Một thành viên Thương mại – Dịch vụ Y tế Tân Bình – Lô II-6, Cụm 2, Lê Trọng Tấn, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú.

36. Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Y khoa Ngọc Tâm – 320 Điện Biên Phủ, phường 11, Quận 10.

Dạy Lái Xe An Toàn sẽ cập nhật thường xuyên các cơ sở bệnh viện đủ điều kiện khám sức khoẻ lái xe tại TPHCM

【#3】Quy Định Mới Về Học Thi Bằng Lái Xe 2021 Của Bộ Gtvt

Trước tình trạng nhiều người sau khi thi sát hạch lấy bằng lái xe ô tô, nhưng không hiểu luật giao thông và kỹ năng lái xe và đạo đức lái xe quá kém, dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm luật giao thông và gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Bắt đầu từ ngày 1-1-2020, toàn bộ việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có nhiều thay đổi.

Đặc biệt là, học và sát hạch bằng lái xe với thiết bị mô phỏng hoặc có thiết bị giám sát học thi bằng lái xe ô tô.

Thay đổi nội dung thi tốt nghiệp và thi sát hạch lái xe ô tô 2021

* Kỳ Thi Tốt Nghiệp :

– Thi lý thuyết luật giao thông.

– Thi thực hành lái xe trên phần mềm mô phỏng 3D.

* Kỳ Thi Sát Hạch

– Thi sát hạch lý thuyết luật giao thông.

– Thi sát hạch thực hành lái xe trên phần mềm mô phỏng 3D.

– Thi sát hạch trên 11 bài sát hạch sa hình.

– Thi sát hạch lái xe trên đường trường.

Giám sát việc học bằng lái tại các trường dạy lái xe ô tô

Thông tư quy định về đào tạo cấp giấy phép lái xe do Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành còn yêu cầu, kể từ ngày 1/5/2020

Các cơ sở đào tạo phải lắp thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết, như thiết bị chấm vân tay cho học viên, đảm bảo học lý thuyết đầy đủ thời gian mới được dự sát hạch.

Cụ thể, bộ GTVT sẽ thực hiện giám sát bằng camera “đối với phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch: “Xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc”.

Ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái cho biết, dữ liệu từ các camera này sẽ được truyền trực tuyến về Tổng cục Đường bộ VN để quản lý, giám sát, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu với các sở giao thông vận tải và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đồng thời, dữ liệu hình ảnh sát hạch cũng được hiển thị trên các màn hình đặt ở phòng chờ để công khai với người dự sát hạch.

3. Xây trung tâm quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe quy mô toàn quốc

Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ xây dựng một trung tâm quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe để thực hiện việc giám sát trực tuyến trên toàn quốc.

Đồng thời, trung tâm này cũng sẽ giám sát được thời gian học lý thuyết, số km lái xe trên đường của từng học viên qua các thiết bị theo dõi tại cơ sở đào tạo.

Từ ngày 1-5-2020, mọi cơ sở đào tạo lái ô tô sẽ phải “ứng dụng công nghệ nhận dạng” để theo dõi thời gian học môn Pháp luật giao thông đường bộ của học viên trên lớp (trừ hạng B1).

Riêng 4 môn học lý thuyết còn lại thì không quy định, nghĩa là vẫn điểm danh theo sổ lên lớp.

Với thực hành lái xe, ô tô tập lái sẽ phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (giám sát hành trình)

Sau 6 tháng kể từ ngày Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (đang được soạn thảo) có hiệu lực thi hành.

4. Học và sát hạch bằng lái xe với thiết bị mô phỏng

Việc đào tạo bằng thiết bị mô phỏng được thực hiện từ 1-1- 2021 và sát hạch từ 1-5-2021.

Thời gian một người học với thiết bị mô phỏng là 3 giờ, sau khi đã hoàn thành các khoa mục tập lái trên sân và trước khi ra tập lái trên đường.

Còn trình tự sát hạch mới sẽ là lý thuyết – mô phỏng – sa hình – đường trường. Như vậy, nếu không đạt sát hạch với thiết bị mô phỏng sẽ không được sát hạch trên ô tô.

5. Bổ sung nội dung lái xe an toàn và tác hại của rượu, bia

Một thay đổi đáng lưu ý so với chương trình đào tạo cũ là nội dung các môn học lý thuyết được bổ sung, dù thời lượng từng môn vẫn không đổi.

Cụ thể, môn học cấu tạo và sửa chữa thông thường sẽ có nội dung

– “Hệ thống an toàn chủ động” với thời lượng 1 giờ

– Môn kỹ thuật lái xe có “Kỹ thuật lái xe an toàn chủ động” với 2,5 giờ

– Môn Nghiệp vụ vận tải có “Trách nhiệm của người kinh doanh vận tải” với 3 giờ

Môn đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông được đổi thành đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông.

Dù thời lượng còn khá ít ỏi, những nội dung được bổ sung là rất cần thiết cho việc lái xe an toàn.

Tuy nhiên, đáng tiếc là nội dung các khoa mục thực hành lái xe lại chưa có hoặc chưa thể hiện sự thay đổi tương ứng

6. Tăng 600 câu hỏi thi lý thuyết sát hạch lái xe ô tô năm 2021

Bộ câu hỏi thi sát hạch lý thuyết lái xe sẽ tăng từ 450 lên 600 câu

Số lượng câu hỏi trong một đề sát hạch cũng sẽ được tăng thêm. Thời gian sát hạch lý thuyết sẽ được rút ngắn.

Các bài thi hạng B2, C, D, E, F cũng sẽ được thay đổi. Trong tổng cộng 600 câu hỏi của bộ đề thi sẽ có 100 câu điểm liệt, yêu cầu học viên phải trả lời đúng 100 câu nếu sai 1 câu sẽ rớt phần thi lý thuyết

Bởi vì bộ 100 câu hỏi lý thuyết điểm liệt này mang tính cơ bản, cốt lõi mà người lái xe phải hiểu, nhớ và luôn thực hiện đúng trong suốt quá trình lái xe để tham gia giao thông an toàn.

7. Thay đổi mức học phí học thi bằng lái xe B2 năm 2021

Với chương trình đào tạo là bắt buộc do Bộ giao thông đưa ra và có giám sát chặt chẽ.

Vì thế tất cả các cơ sở đào tạo lái xe trên cả nước sẽ không còn các khóa học bình dân để học vừa đủ để thi đậu như hiện nay nữa mà sẽ dạy theo các quy định bắt buộc.

Với thông tư quy định thì mỗi người học lái xe nếu học từ đầu tới cuối khóa bao gồm hết tất cả các phần : lý thuyết, đạo đức người lái xe, cấu tạo sửa chữa xe, lái xe mô phỏng 3D, lái thực hành sa hình, lái xe đường trường thì sẽ trên 100 giờ học.

Như vậy theo ước tính sơ bộ của chúng tô thì học phí học lái xe ô tô hạng B2 sẽ tối thiểu từ 15.000.000 – 20.000.000 triệu đồng trở lên cho một khóa học, gấp đôi hoặc gấp 3 lần số tiền học phí hiện tại như bây giờ là năm 2021.

Ngoài số tiền học cao hơn thì việc học viên sẽ tốn nhiều thời gian hơn để đi học cũng sẽ kèm theo vì các buổi học đã được Sở giao thông giám sát chặt chẽ.

Nếu học viên nào học thiếu chương trình thì sẽ không được dự thi tốt nghiệp và sát hạch.

8. Cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới từ ngày 01/6/2020

Như vậy, từ ngày 01/6/2020, GPLX cấp mới sẽ có mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin trên GPLX và liên kết với hệ thống thông tin quản lý cấp GPLX.

Bên cạnh đó, Trung tâm sát hạch lái xe lắp camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận tải từ ngày 01/01/2020

Sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 01/01/2021.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận tải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 01/5/2021.

Thông tư 38/2019/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 01/12/2019.

https://hocthilaixe.com/moi-nhat-thong-tin-ve-quy-dinh-hoc-thi-bang-lai-xe-2020-tu-bgtvt/

【#4】Các Trường Hợp Tước Bằng Lái Xe: Quy Định Xử Phạt Mới Nhất 2021

Những lỗi bị tước giấy phép lái xe ô tô và xe máy ? Bị tước giấy phép lái xe có được lái xe không ? Trường hợp nào người lái bị tước bằng lái xe vĩnh viễn ? Tước bằng lái xe có phải thi lại không ? Bằng lái xe hết hạn có còn bị tước ? Tước GPLX tính từ ngày nào ? /Tước giấy phép lái xe tích hợp, tài xế có được quyền lái xe ?

Chắc hẳn bạn sẽ đồng ý với tôi rằng thật sự khó khăn để có thể nắm đầy đủ và chính xác các quy định tước giấy phép lái xe theo luật mới nhất. Bởi vì có thể đã có thay đổi bổ sung từ Luật mà bạn chưa kịp thời nắm dẫn tới những hiểu lầm tai hại sau này.

Nghe thật thú vị đúng không ? Nếu bạn muốn biết nhiều hơn, tất cả những gì bạn phải làm là đọc tiếp phần bên dưới!

1. Những lỗi bị tước giấy phép lái xe ô tô ?

Nghị định 100 NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có nhiều điểm mới, trong đó bổ sung thêm các lỗi và mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm. Do vậy, người tham gia giao thông cần nắm vững những thay đổi và cập nhật tin tức pháp luật mới nhất để tránh bị vi phạm.

Người lái sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 – 3 tháng đối với các trường hợp sau đây:

  • Vượt đèn đỏ, đèn vàng.
  • Không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông.
  • Điều khiển xe chạy quá tốc độ từ 20-35 km/h.
  • Đi vào đường cấm, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “cấm đi ngược chiều”.
  • Vi phạm nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
  • Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
  • Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc.

Người lái sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 – 4 tháng đối với các trường hợp sau đây:

  • Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.
  • Điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ trên 35 km.
  • Người điều khiển phương tiện đón, trả khách trên đường cao tốc.
  • Tước quyền sử dụng GPLX từ 3 – 5 tháng với hành vi sau
  • Vi phạm nồng độ cồn vượt quá 50-80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25-0,4 miligam/1 lít khí thở.

Người lái sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 4 – 6 tháng đối với các trường hợp sau đây:

  • Vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.
  • Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn, chất ma tuý của người thi hành công vụ.
  • Lùi xe, chạy ngược chiều trên cao tốc

Người lái sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 22 – 24 tháng đối với các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Lái ô tô có nồng độ cồn – vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở ở mức cao nhất (trong đó phạt tiền từ 30-40 triệu đồng).

2. Những lỗi bị tước giấy phép lái xe máy ?

Người lái sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 – 3 tháng đối với các trường hợp sau đây:

  • Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “cấm đi ngược chiều”.
  • Gây tai nạn giao thông mà không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, không tham gia cấp cứu người bị nạn.
  • Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
  • Sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính).

Người lái sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 – 4 tháng đối với các trường hợp sau đây:

  • Sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy.
  • Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h.
  • Đi vào đường cao tốc, dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông.
  • Điều khiển xe lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị.
  • Bấm còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư.

Người lái sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 10 – 12 tháng đối với trường hợp sau đây:

Vi phạm nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Người lái sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 22 – 24 tháng đối với các trường hợp sau đây:

  • Vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở ở mức cao nhất.
  • Trong cơ thể người điều khiển có chất ma túy.
  • Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn, chất ma tuý của đơn vị thi hành công vụ.

3. Bị tước giấy phép lái xe ô tô có được lái xe không ?

Căn cứ theo Điều 25 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 có quy định:

“Điều 25. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn

1. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, cá nhân, tổ chức không được tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy nếu không có Giấy phép lái xe (bằng lái xe) thì bị xử phạt như sau:

  • Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;
  • Có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia;
  • Sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ (Giấy phép lái xe có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản lý Giấy phép lái xe).

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

6. Phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe ô tô, máy kéo, các loại xe tương tự xe ô tô.

  • Có Giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển;
  • Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;
  • Có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia;
  • Sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ (Giấy phép lái xe có số phôi ghi ở mặt sau không trùng với số phôi được cấp mới nhất trong hệ thống thông tin quản lý Giấy phép lái xe).

7. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe mô tô ba bánh thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

4. Trường hợp nào người lái bị tước bằng lái xe vĩnh viễn ?

Trước thực trạng lái xe uống rượu bia, ma túy gây tai nạn đặc biệt nhức nhối, Tổng cục ĐBVN đề xuất tước bằng lái xe vĩnh viễn với một số trường hợp… Tuy nhiên, đây chỉ mới là đề xuất !

Căn cứ theo Nghị định 100 NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 mà DailyXe vừa trình bày ở phần 1 của bài viết thì quy định hình thức xử phạt tước quyền sử dụng GPLX từ 4 – 6 tháng hoặc 22 – 24 tháng chưa đủ sức răn đe.

Do vậy, Tổng cục Đường bộ VN đề xuất tăng thời hạn tước quyền sử dụng GPLX, có thể tước quyền sử dụng GPLX vĩnh viễn đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có mức độ, tính chất đặc biệt nguy hiểm để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của quản lý Nhà nước. Khi có quy định này buộc tài xế phải nâng cao ý thức trách nhiệm, tuân thủ pháp luật hơn để đảm bảo hành nghề an toàn phục vụ cuộc sống của mình và mọi người.

Do đây chỉ mới là đề xuất nên vẫn còn rất nhiều tranh luận về việc tước vĩnh viễn GPLX sẽ gây ra ảnh hưởng lâu dài. Chẳng hạn, tước GPLX vĩnh viễn, tài xế sẽ không biết làm gì khác, ảnh hưởng đến đời sống việc làm không chỉ lái xe mà cả thế hệ sau, gia đình, vợ con họ.

Vì vậy cần nghiên cứu kỹ cơ sở lý luận và thực tiễn. Nhưng không nên quy định phải đặc biệt nghiêm trọng mới thu bằng vĩnh viễn mà phải căn cứ vào nguyên nhân gây tai nạn. Nếu nguyên nhân chủ quan của tài xế hoặc xe kinh doanh vận tải hoặc sử dụng ma túy, rượu, bia gây TNGT thì mới thu vĩnh viễn. Còn tai nạn do nguyên nhân khách quan hay hỗn hợp thì phải xem xét.

Tóm lại, việc tước bằng lái xe vĩnh viễn chỉ mới là đề xuất. Về lâu dài, đề xuất này chưa biết có đi vào Luật chính thức hay không, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể thấy rõ mục đích của đề xuất tước giấy phép lái xe vịnh viễn nhằm để nâng cao ý thức tham gia giao thông của người lái, đồng thời như một hình thức xử phạt nặng nhất đối với những ai coi thường luật pháp.

5. Tước bằng lái xe có phải thi lại không ?

Giải đáp thắc mắc tước bằng lái xe có phải thi lại không, cần căn cứ vào khoản 4 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 81. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

4. Trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, nếu cá nhân, tổ chức vẫn tiến hành các hoạt động ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề thì bị xử phạt như hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”

Tóm lại, trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe nếu bạn vẫn tiếp tục lái xe thì bị xử phạt về hành vi không có giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Và khi hết thời hạn bị tước quyền sử dụng giấy phép, thì bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng giấy phép này mà không cần phải dự sát hạch lại lý thuyết hoặc thực hành.

6. Tước giấy phép lái xe tính từ ngày nào ?

DailyXe sẽ giải đáp thắc mắc tước giấy phép lái xe tính từ ngày nào và thắc mắc có ý nghĩa tương đồng Cách tính thời điểm bị tước bằng ? như sau

Theo điểm a và điểm b khoản 3 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“3. Thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt như sau:

a) Trường hợp tại thời điểm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà người có thẩm quyền xử phạt đã tạm giữ được giấy phép, chứng chỉ hành nghề của cá nhân, tổ chức vi phạm thì thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề là thời điểm quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành;

b) Trường hợp tại thời điểm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà người có thẩm quyền xử phạt chưa tạm giữ được giấy phép, chứng chỉ hành nghề của cá nhân, tổ chức vi phạm thì người có thẩm quyền xử phạt vẫn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định đối với hành vi vi phạm. Trong nội dung quyết định xử phạt phải ghi rõ thời điểm bắt đầu tính hiệu lực thi hành của hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề là kể từ thời điểm mà người vi phạm xuất trình giấy phép, chứng chỉ hành nghề cho người có thẩm quyền xử phạt tạm giữ;”

Ví dụ: Bạn vi phạm Luật giao thông và bị cảnh sát tước bằng lái xe. Thời điểm bị tước bằng sẽ được xác định theo 1 trong 2 trường hợp sau đây:

Trường hợp 1: Tại thời điểm ra quyết định xử phạt; CSGT đã tạm giữ được giấy phép lái xe; thì thời điểm tính thời hạn tước quyền sử dụng GPLX là thời điểm quyết định xử phạt hành chính có hiệu lực.

Trường hợp 2: Tại thời điểm ra quyết định xử phạt; CSGT chưa tạm giữ được giấy phép lái xe; thì thời điểm tính thời hạn tước quyền sử dụng GPLX là thời điểm bạn xuất trình GPLX cho người có thẩm quyền tạm giữ.

7. Bằng lái xe hết hạn có còn bị tước ?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“5. Trường hợp người có hành vi vi phạm bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề nhưng thời hạn sử dụng còn lại của giấy phép, chứng chỉ hành nghề đó ít hơn thời hạn bị tước thì người có thẩm quyền vẫn ra quyết định xử phạt có áp dụng hình thức tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo quy định đối với hành vi vi phạm.”

Tóm lại, trường hợp bạn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe mà thời hạn sử dụng sắp hết và ít hơn thời hạn bị tước thì người có thẩm quyền vẫn ra quyết định xử phạt như thường. Trường hợp bạn bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe mà giấy phép lái xe của bạn tuy sắp hết hạn nhưng thời hạn nhiều hơn thời hạn bị tước thì vẫn bị tước như bình thường.

8. Tước giấy phép lái xe tích hợp, tài xế có được quyền lái xe ?

Trường hợp bịtước giấy phép lái xe tích hợp (một bằng chung cả xe máy và ô tô), tài xế vẫn có thể sử dụng loại phương tiện còn lại và trình biên bản xử phạt khi CSGT kiểm tra hành chính.

Bạn lái xe ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/lít khí thở. Lúc này bạn sẽ bị phạt tiền 6-8 triệu đồng (quy định tại điểm c khoản 6 Điều 5 Nghị định 100/2019).

Đồng thời, bạn còn bị tước quyền sử dụng GPLX 10-12 tháng. Như vậy, trong thời hạn này, bạn sẽ không được điều khiển xe ô tô.

Nhưng bạn cần chú ý nếu bạn sử dụng phương tiện còn lại và tiếp tục phạm lỗi, CSGT sẽ ghi rõ trong biên bản xử phạt là tước giấy phép lái xe của cả hai loại phương tiện. Khi đó, bạn sẽ không được sử dụng bất cứ loại phương tiện ô tô, xe máy nào.

Trường hợp bạn vẫn bất chấp pháp luật, tiếp tục vi phạm lần thứ ba, CSGT sẽ giữ giấy tờ xe và giữ luôn phương tiện vi phạm giao thông ngay lúc đó.

Như bạn thấy đấy, mức phạt tước bằng lái xe như một lời cảnh tỉnh đối với những ai đang lái xe cần phải chấp hành đúng luật. Khi tuân thủ luật giao thông là bảo vệ sự an toàn cho chính bạn và xã hội.

Nguồn: DailyXe

【#5】Đề Xuất Quy Định ‘làm Mất Bằng Lái Xe Phải Thi Lại’

Trong sáng ngày 6/3, Uỷ ban Tư pháp tổ chức phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Tại đây, đại diện Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã trình bày báo cáo, nêu ra nhiều vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT, cụ thể là tình trạng tiêu cực, “mua bằng” tại các cơ sở sát hạch, cấp bằng lái xe và việc xử lý tài xế gây tai nạn giao thông.

Có mặt tại phiên giải trình, Ông Nguyễn Văn Thể – Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đã tham mưu Chính phủ cuối năm 2021 ban hành Nghị định 138 về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo cấp giấy phép lái xe.

“Đây là loại hình đào tạo đặc biệt, cần xử lý nghiêm một số cơ sở đào tạo để bảo đảm các cơ sở khác phải có điều chỉnh để nâng cao chất lượng đào tạo. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Bộ Công an để liên kết, cung cấp thông tin, những trường hợp bằng giả, vi phạm”, ông Thể nhận định.

Cũng theo ông Thể, hiện tại Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Công an nhằm cung cấp thông tin những trường hợp bằng giả, vi phạm để phục vụ công tác xử lý của cơ quan chức năng.

“Chúng tôi cũng đề xuất phương án, tất cả những người mất bằng lái xe phải thi lại để tránh tình trạng lợi dụng việc này xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3”, ông Thể nói.

Theo đó, ông Thể cũng cho biết Bộ GTVT cũng đang yêu cầu các cơ sở thay đổi nội dung giảng dạy, tăng cường giám sát chất lượng giảng dạy, tăng cường kiểm tra các tình huống tập lái xe trên sa hình.

Trong quá trình thi bằng lái xe, những lỗi nghiêm trọng như: Vượt đèn đỏ, vượt đường sắt hoặc vi phạm trên đường đèo… sẽ đánh rớt ngay lập tức.

Về việc lâu nay dư luận phản ánh tình trạng lái xe đường dài sử dụng ma túy nhưng chỉ đến khi xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở Long An, Hải Dương do tài xế sử dụng ma túy thì việc kiểm tra của cơ quan chức năng mới được chú trọng.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng quy định hiện hành chưa đảm bảo sức răn đe, trong khi việc xử lý phải căn cứ vào khung hình phạt.

Ông nêu ví dụ cho thấy một số nước như Trung Quốc đã áp dụng tịch thu bằng lái vĩnh viễn với những tài xế vi phạm giao thông nghiêm trọng. Và với Việt Nam, Bộ GTVT cũng đang đề xuất nếu lái xe để xảy ra tai nạn nghiêm trọng thì cũng phải thu hồi vĩnh viễn bằng lái, hoặc tăng thời gian thu hồi trong vòng 15 năm để bảo đảm tính răn đe.

【#6】Bộ Trưởng Gtvt Đề Xuất Quy Định ‘làm Mất Bằng Lái Xe Phải Thi Lại’

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề xuất quy định “làm mất bằng lái xe phải thi lại” nhằm tránh tình trạng một số trường hợp lợi dụng việc cấp lại bằng lái để “xin thêm”.

Sáng 6/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể dự phiên giải trình tại Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm ATGT đường bộ, đường sắt trong các năm 2021, 2021, đầu năm 2021 và giải pháp trong thời gian tới.

Báo cáo của đại diện Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã nêu ra nhiều vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT, cụ thể là tình trạng tiêu cực, “mua bằng” tại các cơ sở sát hạch, cấp bằng lái xe và việc xử lý tài xế gây tai nạn giao thông.

Siết chặt việc đào tạo, cấp bằng lái xe

Về công tác đào tạo sát hạch lái xe, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đã tham mưu Chính phủ cuối năm 2021 ban hành Nghị định 138 về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo cấp giấy phép lái xe.

“Đây là loại hình đào tạo đặc biệt, cần xử lý nghiêm một số cơ sở đào tạo để bảo đảm các cơ sở khác phải có điều chỉnh để nâng cao chất lượng đào tạo. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Bộ Công an để liên kết, cung cấp thông tin, những trường hợp bằng giả, vi phạm”, ông Thể nhận định.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Ngọc Duy.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đang yêu cầu các cơ sở thay đổi nội dung giảng dạy, tăng cường giám sát chất lượng giảng dạy, tăng cường kiểm tra các tình huống tập lái xe trên sa hình.

Ông Thể cho biết sẽ đề xuất quy định thí sinh vi phạm một số lỗi nghiêm trọng sẽ đánh rớt ngay như: Vượt đèn đỏ đường sắt hoặc vi phạm trên đường đèo.

Hiện, theo số liệu Bộ GTVT nắm được của các cơ sở đào tạo bằng lái, cứ 100 người thi thì chỉ xét 58% trúng tuyển, còn hơn 40% phải thi lại lần 2, lần 3.

“Chúng tôi cũng đề xuất phương án ai mất bằng lái xe sẽ phải thi lại toàn bộ để tránh tình trạng nêu lý do xin đổi. Có những trường hợp vi phạm ở miền núi, ở chỗ chúng ta không quản lý được, họ lại lợi dụng để có thêm bằng lái thứ 2, thứ 3 để hoạt động kinh doanh”, ông Thể nói.

Điều chỉnh luật GTĐB theo hướng răn đe hơn

Nói về tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng và việc quản lý tài xế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể mong muốn tới đây sẽ điều chỉnh luật giao thông đường bộ và các nghị định theo hướng đảm bảo sức răn đe, để người dân ý thức được việc chấp hành giao thông.

Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng kéo dài từ cuối năm 2021 đến đầu 2021 có nguyên nhân chủ yếu từ lỗi chủ quan của tài xế. Ảnh: Giáp Hồ.

“Một số vụ tai nạn giao thông cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Như việc sử dụng ma tuý là vi phạm pháp luật, những lái xe đã vi phạm pháp luật thì không đủ tư cách, đạo đức để được lao động như một công dân bình thường”, ông nói.

Một vấn đề được lãnh đạo ngành giao thông nhắc lại là việc xử lý lái xe phải đi kèm với xử lý cái gốc là doanh nghiệp thuê lái xe. Doanh nghiệp phải có trách nhiệm ký hợp đồng và giám sát. Khi để lái xe sử dụng ma tuý gây tai nạn nghiêm trọng thì phải truy cứu trách nhiệm của doanh nghiệp.

“Tôi nghĩ nếu chúng ta hoàn chỉnh được thể chế, bảo đảm nghiêm minh thì chỉ cần làm vài vụ thôi, ý thức xã hội sẽ không như hiện nay”, ông Thể nhấn mạnh.

Theo Ngọc Tân (Zing)/Khampha.vn – 7/3/2019

Link nguồn: http://khampha.vn/tin-nhanh/bo-truong-gtvt-de-xuat-quy-dinh-lam-mat-bang-lai-xe-phai-thi-lai-c4a707388.html

【#7】Những Quy Định Mới Về Học Và Thi Bằng Lái Xe Ô Tô 2021?

Kể từ năm 2021 sẽ có rất nhiều thay đổi trong đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe khi thi bằng lái xe ô tô.

Trước thực trạng số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng không ngừng gia tăng do người dân không hiểu luật, tình trạng mua bằng, thiếu kinh nghiệm lái xe ô tô, đạo đức tài xế xuống cấp…Do vậy, để siết chặt và nâng cao chất lượng đào tạo thì quy định mới trong thi và cấp bằng lái xe sẽ có hiệu lực từ năm 2021.

Nhìn chung các chương trình sát hạch và thi sẽ khó hơn trước, lệ phí và việc cấp bằng lái xe cũng sẽ thay đổi.

Tăng học phí lên và số câu hỏi tăng lên 600 câu hỏi

Theo thông tư mới nhất của Bộ Giao thông vận tải (38/2019/TT-BGVT) về quy định đào tạo và sát hạch bằng lái xe các hạng tại Việt Nam thì mức học phí đào tạo lái xe ô tô trong năm 2021 sẽ tăng gấp đôi và kèm theo quy định thi bằng lái xe ô tô cũng có nhiều thay đổi.

Nguyên nhân cho việc tăng lệ phí gấp đôi chính là bổ sung thêm 100 giờ bao gồm các chương trình học mới về đạo đức lái xe và học sửa chữa xe cơ bản. Đối với bằng B2 sẽ có mức lệ phí tăng gấp đôi so với trước từ 15 triệu lên 30 triệu.

Thêm vào đó, từ ngày 1/6/2020 với mỗi Giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có một mã QR riêng để cơ quan chức năng có thể nhận biết được cơ sở, trung tâm cấp bằng, bên cạnh đó tránh được tình trạng mua và làm bằng lái xe giả.

Bộ đề thi lý thuyết cũng tăng số câu hỏi từ 450 câu lên 600 câu hỏi, trong đó có 100 câu điểm liệt mà học viên cần lưu ý. Chỉ cần trả lời sai 1 câu hỏi thuộc số câu điểm liệt thí sinh sẽ bị hủy thẳng tay kết quả bài thi lý thuyết, đồng nghĩa với việc bị trượt.

Thay đổi về nội dung thi tốt nghiệp, sát hạch, kiểm tra và đào tạo:

Giám sát về việc học lái xe của các học viên

Kể từ ngày 1/5/2020 theo Thông tư mới nhất của Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thì các cơ sở đào tạo phải lắp camera giám sát, chấm vân tay cho học viên. Học viên phải tham dự đủ số giờ lý thuyết mới được dự kỳ thi sát hạch.

Các hình ảnh của kỳ thi sát hạch cũng được chiếu trực tiếp ở phòng chờ để công khai với người thi sát hạch.

Theo dõi học viên thông qua thiết bị giám sát

Cũng theo Thông tư, tất cả các trung tâm và cơ sở đào tạo lái xe trên cả nước triển khai lắp đặt ứng dụng công nghệ nhận dạng học viên trong thời gian học môn Pháp luật giao thông đường bộ. Như vậy đồng nghĩa với việc các học viên phải hoàn thành giáo trình Pháp luật giao thông đường bộ.

Về phần thực hành, trên các xe đều được lắp thiết bị giám sát thời gian, hành trình để quản lý và theo dõi học viên trong suốt quá trình sát hạch.

Học và sát hạch bằng lái xe thông qua thiết bị mô phỏng

Việc đào tạo và sát hạch bằng lái xe thông qua thiết bị mô phỏng dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2021. Thời gian học trên thiết bị mô phỏng dự kiến là 3 giờ. Sau khi hoàn thành khóa tập lái trên sân và trước khi tập lái trên đường.

​Trình tự sát hạch mới sẽ là lý thuyết-mô phỏng-sa hình-đường trường. Như vậy, nếu không vượt qua bài thi trên thiết bị mô phỏng, bạn sẽ không được tham gia thi sát hạch trên ô tô.

Bổ sung thêm nội dung lái xe an toàn và tác hại của bia rượu

Một lưu ý nữa là chương trình học lý thuyết sẽ có thêm nội dung đào tạo mới dù thời lượng từng môn không thay đổi. Trong đó đổi tên môn học đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông thành đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông.

【#8】Quy Định Mới Về Thi Bằng Lái Ô Tô 2021 Các Học Viên Cần Biết

Theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực bắt đầu từ năm 2021 tới đây. Theo quy định mới nhất, điều kiện học, thi bằng lái xe ô tô sẽ có những thay đổi từ năm 2021 cụ thể như sau:

1. Điều kiện học và thi bằng lái xe ô tô:

Trước khi đăng ký học và thi lấy bằng lái, bạn nên tham khảo trước điều kiện để đăng ký học, thi bằng lái xe ô tô phải đáp ứng được là gì? Từ đó chúng ta sẽ có sự chuẩn bị kỹ càng, bao gồm như sau:

– Là công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam.

– Tính đến ngày dự thi sát hạch phải đủ tuổi theo quy định. Trường hợp nâng hạng giấy phép lái xe, có thể học trước nhưng chỉ được dự thi sát hạch khi đủ tuổi theo quy định.

– Muốn học nâng hạng giấy phép lái xe phải có đủ thâm niên lái xe hoặc hành nghề và số km lái xe an toàn tối thiểu. Ví dụ:

  • Bằng lái B1 số tự động lên B1: phải lái xe từ 1 năm và 12.000 km lái xe an toàn trở lên.
  • Bằng lái B1 lên B2: phải lái xe từ 1 năm và 12.000 km lái xe an toàn trở lên.
  • Bằng lái B2 lên C, C lên D, D lên E hay B2 lên C, D, E lên F; Hoặc D, E lên FC thì đều phải có thời gian cầm lái từ 3 năm và 50.000 km lái xe an toàn trở lên.
  • Bằng lái B2 lên D hay C lên E: thời gian lái xe từ 5 năm và 100.000 km lái xe an toàn trở lên.

Trong suốt lịch sử cầm lái của mình nếu người học vi phạm luật giao thông, bị tước bằng lái thì thời gian lái xe an toàn sẽ được tính từ ngày chấp hành xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Đây là một điểm mới được bổ sung tại khoản 5, Điều 1 Thông tư 38 mà người học, thi lấy bằng lái hay muốn nâng hạng bằng lái cần phải lưu ý.

Nếu như trước đây học viên chỉ cần học qua lý thuyết và thực hành lái xe trên ca bin thì nay theo khoản 1 Điều 1 Thông tư 38 có nói về thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe gồm: Hệ thống các máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và ca bin học lái xe ô tô. Do đó, bắt đầu từ ngày từ ngày 1/1/2021, tất cả các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe ô tô.

Theo quy định thuộc khoản 28 Điều 1 Thông tư 28 trong thời gian chưa sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và ca bin học lái xe ô tô, trung tâm đào tạo lái xe sẽ lên chương trình, giáo trình và tổ chức giảng dạy đảm bảo đủ thời gian đào tạo theo chương trình:

– Số giờ học kỹ thuật lái xe của học viên học lái xe hạng B1, B2, C bao gồm cả thời gian học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông

– Số giờ học môn đạo đức và văn hóa giao thông của học viên học lái xe nâng hạng bao gồm cả thời gian học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông

– Số giờ học thực hành lái xe trên một xe tập lái, gồm cả thời gian học lái xe trên ca bin học lái xe ô tô.

Như vậy, số giờ học đã bao gồm cả thời gian học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và thực hành trên cabin học lái xe. Do đó, từ ngày 01/01/2021, tổng giờ học đối với chương trình đào tạo lái xe sẽ không thay đổi.

Theo khoản 28 Điều 1 Thông tư 38, các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để thi sát hạch lái xe từ ngày 01/01/2021.

Như vậy, bắt đầu từ năm 2021 người thi bằng lái ô tô (hạng B1, B2, C, D, E, các hạng F) sẽ phải thi thêm nội dung sát hạch lái xe trên máy tính bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đã được cài đặt sẵn. Cụ thể như sau:

– Người dự thi sát hạch lái xe sẽ phải xử lý các tình huống giao thông mô phỏng xuất hiện trên máy tính.

– Thi sát hạch trong cabin ô tô mô phỏng.

Và từ ngày 01/05/2021 Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT cũng sẽ sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe.

Thông thường, học viên học và sát hạch lái xe theo 03 phần: Lý thuyết – Trong hình – Trên đường trường. Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2021, vì phải bắt đầu học và thi sát hạch với thiết bị mô phỏng nên trình tự thi bằng lái xe ô tô các hạng sẽ có những thay đổi theo 4 bước sau:

  • Bước 1: Sát hạch lý thuyết.
  • Bước 2: Thi phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.
  • Bước 3: Thực hành lái xe trong hình.
  • Bước 4: Thực hành lái xe trên đường.

– Nếu bạn thi trượt nội dung lý thuyết thì sẽ không được thi lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng.

– Nếu không đạt phần thi lái ô tô bằng phần mềm mô phỏng thì không được thi thực hành trong hình.

– Nếu không đạt nội dung thực hành trong hình thì không được thi sát hạch lái xe trên đường.

– Trường hợp bạn thi đạt nội dung lý thuyết, phần mềm mô phỏng, thực hành lái xe trong hình nhưng không đạt kết quả sát hạch lái xe trên đường thì được bảo lưu kết quả trong một năm.

– Học viên thi đạt tất cả các nội dung từ lý thuyết, lái xe bằng phần mềm mô phỏng và thực hành lái xe (trong hình và trên đường) sẽ được chứng nhận trúng tuyển và cấp bằng lái xe.

【#9】Quy Định Về Điều Kiện Thi Bằng Lái Xe A1

Thứ nhất, q uy định về điều kiện thi bằng lái xe A1

Điều khiển xe máy 50cc có cần bằng lái hay không?

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 59 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 59. Giấy phép lái xe 2. Giấy phép lái xe không thời hạn bao gồm các hạng sau đây: a) Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3;”

cm Như vậy, theo quy định trên, người điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh 50 3 phải dự thi sát hạch để cấp bằng lái hạng A1 thì mới được tham gia giao thông.

Điều kiện thi bằng lái xe A1:

Về độ tuổi, căn cứ điểm b khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định như sau:

“Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe 1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau: b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;”

Như vậy, theo quy định trên, độ tuổi thi bằng lái để điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh 50 là phải đủ 18 tuổi trở lên.

Về sức khỏe, căn cứ Phụ lục số 1 Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe (Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT ngày 21 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải) quy định những người có một trong số các tình trạng bệnh sau thì sẽ không được lái xe hạng A1:

– Đang rối loạn tâm thần cấp; Rối loạn tâm thần mạn tính không điều khiển được hành vi.

– Liệt vận động từ hai chi trở lên.

– Thị lực nhìn xa hai mắt: <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính); Nếu còn một mắt, thị lực <4/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính).

– Rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây.

– Cụt hoặc mất chức năng 01 bàn tay hoặc 01 bàn chân và một trong các chân hoặc tay còn lại không toàn vẹn (cụt hoặc giảm chức năng).

– Sử dụng các chất ma túy.

– Sử dụng chất có cồn nồng độ vượt quá giới hạn quy định.

Như vậy, theo quy định trên, nếu bạn không rơi vào một trong các trường hợp trên thì bạn có thể tham gia thi bằng lái xe A1.

Thứ hai, thời gian đào tạo lái xe là bao nhiêu lâu?

Căn cứ điểm a khoản 1 và khoản 3 Điều 12 Văn bản hợp nhất số 20/VBHN-BGTVT Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ ngày 12 tháng 11 năm 2021 có đưa ra thời gian đào tạo đối với các hạng lái xe như sau :

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Quy định của pháp luật về điều kiện thi bằng lái xe hạng B2 Bị hỏng một mắt có đủ điều kiện thi bằng lái xe hạng A1 không?

【#10】Xem Lại Những Quy Định Mới Về Học Và Thi Bằng Lái Xe Ô Tô 2021

Kể từ năm 2021 sẽ có rất nhiều thay đổi trong đào tạo, sát hạch và cấp Giấy phép lái xe khi thi bằng lái xe ô tô.

Trước thực trạng số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng không ngừng gia tăng do người dân không hiểu luật, tình trạng mua bằng, thiếu kinh nghiệm lái xe ô tô, đạo đức tài xế xuống cấp…Do vậy, để siết chặt và nâng cao chất lượng đào tạo thì quy định mới trong thi và cấp bằng lái xe sẽ có hiệu lực từ năm 2021.

Nhìn chung các chương trình sát hạch và thi sẽ khó hơn trước, lệ phí và việc cấp bằng lái xe cũng sẽ thay đổi.

Tăng học phí lên 30 triệu và tăng số câu hỏi lên 600 câu hỏi

Theo thông tư mới nhất của Bộ Giao thông vận tải (38/2019/TT-BGVT) về quy định đào tạo và sát hạch bằng lái xe các hạng tại Việt Nam thì mức học phí đào tạo lái xe ô tô trong năm 2021 sẽ tăng gấp đôi và kèm theo quy định thi bằng lái xe ô tô cũng có nhiều thay đổi.

Nguyên nhân cho việc tăng lệ phí gấp đôi chính là bổ sung thêm 100 giờ bao gồm các chương trình học mới về đạo đức lái xe và học sửa chữa xe cơ bản. Đối với bằng B2 sẽ có mức lệ phí tăng gấp đôi so với trước từ 15 triệu lên 30 triệu.

Thêm vào đó, từ ngày 1/6/2020 với mỗi Giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có một mã QR riêng để cơ quan chức năng có thể nhận biết được cơ sở, trung tâm cấp bằng, bên cạnh đó tránh được tình trạng mua và làm bằng lái xe giả.

Bộ đề thi lý thuyết cũng tăng số câu hỏi từ 450 câu lên 600 câu hỏi, trong đó có 100 câu điểm liệt mà học viên cần lưu ý. Chỉ cần trả lời sai 1 câu hỏi thuộc số câu điểm liệt thí sinh sẽ bị hủy thẳng tay kết quả bài thi lý thuyết, đồng nghĩa với việc bị trượt.

Thay đổi về nội dung thi tốt nghiệp, sát hạch, kiểm tra và đào tạo Giám sát về việc học lái xe của các học viên

Kể từ ngày 1/5/2020 theo Thông tư mới nhất của Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thì các cơ sở đào tạo phải lắp camera giám sát, chấm vân tay cho học viên. Học viên phải tham dự đủ số giờ lý thuyết mới được dự kỳ thi sát hạch.

Các hình ảnh của kỳ thi sát hạch cũng được chiếu trực tiếp ở phòng chờ để công khai với người thi sát hạch.

Theo dõi học viên thông qua thiết bị giám sát

Cũng theo Thông tư, tất cả các trung tâm và cơ sở đào tạo lái xe trên cả nước triển khai lắp đặt ứng dụng công nghệ nhận dạng học viên trong thời gian học môn Pháp luật giao thông đường bộ. Như vậy đồng nghĩa với việc các học viên phải hoàn thành giáo trình Pháp luật giao thông đường bộ.

Về phần thực hành, trên các xe đều được lắp thiết bị giám sát thời gian, hành trình để quản lý và theo dõi học viên trong suốt quá trình sát hạch.

Học và sát hạch bằng lái xe thông qua thiết bị mô phỏng

Việc đào tạo và sát hạch bằng lái xe thông qua thiết bị mô phỏng dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2021. Thời gian học trên thiết bị mô phỏng dự kiến là 3 giờ. Sau khi hoàn thành khóa tập lái trên sân và trước khi tập lái trên đường.

Trình tự sát hạch mới sẽ là lý thuyết-mô phỏng-sa hình-đường trường. Như vậy, nếu không vượt qua bài thi trên thiết bị mô phỏng, bạn sẽ không được tham gia thi sát hạch trên ô tô.

Bổ sung thêm nội dung lái xe an toàn và tác hại của bia rượu

Một lưu ý nữa là chương trình học lý thuyết sẽ có thêm nội dung đào tạo mới dù thời lượng từng môn không thay đổi. Trong đó đổi tên môn học đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông thành đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông.