Top 12 # Siêu Xe Biển Số Ngoại Giao / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 11/2022 # Top Trend | Sachlangque.net

Siêu Xe Việt Đóng ‘Mác’ Ngoại Giao / 2023

Cuộc chơi khoe mẽ của siêu xe

Kể từ khi được nhập về Việt Nam, chiếc Lamborghini Aventador LP700-4 rất ít khi xuất hiện trên đường phố Sài Gòn. Cách đây vài ngày, “siêu bò” màu vàng đã tham gia buổi họp mặt để chuẩn bị cho hành trình Car & Passion 2012, nhưng không đeo biển kiểm soát. Chính vì vậy, giới mộ điệu ôtô ở Sài Gòn vẫn chưa có dịp để chiêm ngưỡng vẻ sang trọng và mạnh mẽ của siêu xe này.

Tuy nhiên, đến chiều 6-6 siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4 đã bất ngờ xuất hiện khi đang lưu thông trên đường phố Sài Gòn với biển kiểm soát 80-NG 166-81. Ngay lập tức các hình ảnh về siêu xe đình đám này xuất hiện tràn lan trên các diễn đàn ôtô, xe máy và thu hút nhiều sự quan tâm của giới mộ điệu xe hơi trong nước.

Điều gây bất ngờ không phải là biển số quá đẹp xứng tầm với “siêu bò” màu vàng mà là đầu số 80-NG, được cho là của Đại sứ quán Campuchia khiến không ít người phải tò mò về chủ nhân của siêu xe này.

Theo thông tin đăng tải trên các diễn đàn ôtô xe máy, siêu xe Lamborghini Aventador LP700-4 màu vàng duy nhất tại Việt Nam hiện nay chính là của đại gia Cường đôla, bởi lẽ anh này đã xuất hiện liên tục cùng siêu xe đắt giá này trong các chương trình trước thềm Car & Passion 2012 và ngay nhà riêng của mình.

Đến thời điểm này việc Cường đôla có phải là chủ xe thật sự hay không vẫn chưa được làm rõ. Thế nhưng điều mà ai cũng dễ nhận thấy chính là nhờ việc đăng ký biển ngoại giao cho siêu xe này đã giúp chủ nhân của nó tiết kiệm được khá nhiều tiền thuế và phí.

Tại nước ta hiện nay các nhà ngoại giao nhập xe để sử dụng đều được miễn thuế nhập khẩu (thuế suất 100%). Chính vì vậy khi các các đại gia mua xe của những người nước ngoài nhập được theo trường hợp và gắn biển kiểm soát ngoại giao thì giá bán sẽ “mềm” hơn đáng kể so với thị trường.

Ở Mỹ, Lamborghini Aventador LP700-4 có giá bán 379.000 USD nhưng khi “đổ bộ” về Việt Nam, nếu nộp đủ thuế, phí và ra biển trắng, tính ra siêu xe này cũng đội giá lên đến 1 triệu USD.

Tham gia hành trình siêu xe lần thứ hai tại Việt Nam dự kiến diễn ra vào tháng 8 tới, Lamborghini Aventador LP700-4 hứa hẹn sẽ gây ấn tượng bởi tính năng vận hành mạnh mẽ nhờ khối động cơ V12, dung tích 6,5 lít, sản sinh công suất 700 mã lực và mô-men xoắn cực đại 690 Nm.

Sức mạnh động cơ cộng với trọng lượng chỉ 1.575 kg cho phép siêu xe nhanh nhất nhà Lamborghini tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,9 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 350 km/h.

Hiện nay ở Việt Nam có hơn 1.200 ôtô mang biển ngoại giao sử dụng sai mục đích. Sắp tới, Bộ Tài chính sẽ áp dụng đánh thuế nhập khẩu mức 5-90%, ngoài ra còn bị truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng đối với các xe này.

Dùng ‘Mác’ Ngoại Giao Né Thuế Xe Sang: Lật Tẩy Siêu Xe ‘Sổ’ Biển Tây / 2023

Nhiều dân chơi chạy siêu xe, xe sang mang biển số NG, CV trên đường phố chúng tôi kể cả tham dự Car & Passion 2018…

Nhiều dân chơi chạy siêu xe, xe sang mang biển số NG, CV trên đường phố chúng tôi kể cả tham dự Car & Passion 2018, trong khi những xe này được nhập vào VN miễn thuế dành cho người đại diện cơ quan ngoại giao tại VN sử dụng.

Vài tỉ là sở hữu siêu xe

Theo tài liệu chúng tôi thu thập được, giữa năm 2016, dân chơi xe ở VN bất ngờ khi chiếc Mercedes Benz GTS AMG 2 cửa, màu đỏ, đời 2015 (giá thị trường hơn 8 tỉ đồng sau khi ra biển số trắng lăn bánh ở VN) xuất hiện trên đường phố Hà Nội mang BS 80-xxx-CV-08.

Chiếc Lamborghini Aventador và xe BMW cùng biển số

Mặc dù xe này do ông P.S (công tác tại một đại sứ quán ở Hà Nội) đứng tên nhưng mỗi lần xuất hiện trên phố lại do một “thiếu gia” ở Hà Nội chạy. Sau một thời gian phô diễn trên đường, có lẽ do lo ngại “bị dòm ngó” nên người này bán lại cho một salon ở Hà Nội. Đến tháng 4.2017, C. (tay chơi xe nổi tiếng ở Sài thành) mua chiếc Mercedes Benz GTS AMG này đem vào chúng tôi thay “áo mới” bằng decal màu xám đen. Chơi một thời gian, C. cũng bán cho người khác và sau khi qua tay thêm một vài chủ nhân nữa thì nay siêu xe này thuộc về chủ một cửa hàng thời trang ở Q.5 (TP.HCM) với giá 140.000 USD.

Lại có trường hợp, siêu xe trải qua 3 thân phận khác nhau (tức 3 “sổ” biển tây), trôi dạt từ miền Trung vào miền Nam. Đó là chiếc Audi R8, đời 2010, giá xuất xưởng 150.000 USD (ra biển số trắng khoảng hơn 9 tỉ đồng).

Cụ thể, ngày 10.1.2012, chiếc này được đăng ký lần đầu tại TP.Đà Nẵng, mang BS 43-NG-xxx.43. Tháng 8.2014, xe được đưa vào chúng tôi đăng ký lần hai, do ông B.Y (công tác tại một tổng lãnh sự quán ở chúng tôi đứng tên với BS 41-xxx-NG-03, thời hạn đăng ký đến hết 15.8.2016. Tháng 4.2017, chiếc xe chục tỉ này lại được đem đi đăng ký lần 3 để gia hạn với BS 41-xxx-CV-01, thời hạn đăng ký đến hết 10.7.2019, người đứng tên là bà chúng tôi (công tác tại một tổng lãnh sự quán ở TP.HCM). “Tháng 8.2016, chiếc Audi R8 vào tay Tr., chủ một quán cơm ở Q.1. Do sắp hết hạn đăng ký nên Tr. nhờ B. (mua bán xe “sổ” biển tây) mua suất của bà chúng tôi gắn vào để tiếp tục lưu hành”, một dân chơi xe Sài thành tiết lộ.

Loạn xe “sổ” biển tây

Tuy nhiên, không phải thương vụ mua bán “sổ” biển tây nào cũng trơn tru, vì thế mới có những chuyện siêu xe phải gắn biển giả, “xe đi xét”… để chạy ngoài đường. Đầu năm 2018, người đi đường đắm đuối với chiếc Lamborghini Aventador màu trắng, đời 2015, gắn BS 51G-550.74 (trị giá thị trường hơn 26 tỉ đồng) lướt trên phố do C., tay chơi xe nổi tiếng ở chúng tôi cầm lái.

Nhưng dân chơi xe lại rỉ tai nhau C. đổi chiếc Porsche 911 GT3 mang BS 80-xxx-CV-01 với ông “trùm” P.D (ngụ Hà Nội, chuyên mua bán xe “sổ” biển tây) lấy chiếc Lamborghini Aventador trên kèm “sổ” biển tây, bù thêm 6,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, do sau đó P.D chưa kiếm được suất cho C. nên tay chơi này gắn biển số giả 51G-550.74 đem chạy.

Qua xác minh, chúng tôi phát hiện BS 51G-550.74 C. gắn vào chiếc Lamborghini Aventador là của xe BMW đời 2014, đăng ký mới ngày 24.1.2018 do Tr.H.T (ngụ Q.1) đứng tên. Đến nay, giữa P.D và C. còn đang nhùng nhằng với nhau về thương vụ này.

Ngoài chiếc Lamborghini Aventador, C. còn sở hữu 1 chiếc Ferrari 448 đời 2016, mang BS 80-xxx-CV-13 do S.T (công tác tại một đại sứ quán ở VN) đứng tên, thời hạn đăng ký xe đến hết ngày 1.8.2019. Chiếc siêu xe này C. mua của chủ salon T.H ở Hà Nội với giá 280.000 USD…

Không chỉ C., một số dân chơi xe mới nổi ở chúng tôi cũng nhắm đến siêu xe “sổ” biển tây giá rẻ này vì trốn được thuế. Tháng 4.2018, Ph. “bún” (ngụ Q.2) là người đặt mua chiếc siêu xe McLaren 720S màu đỏ, đời 2017, giá xuất xưởng gần 300.000 USD (nếu ra biển trắng tại VN hơn 22 tỉ đồng) kèm “sổ” biển tây của P.D. Sau đó, siêu xe này được chuyển bằng đường bộ vào Nam nhưng do P.D không giao “sổ” đúng theo hợp đồng nên Ph. “bún” trả lại…

Tại chúng tôi hiện có một chiếc McLaren 720S màu xám ghi, được ông “trùm” Th. (chuyên mua bán xe “sổ” biển tây, ngụ chúng tôi nhập về bán lại một chủ khách sạn tên Q. ở Q.Tân Bình, cũng bằng hình thức kèm theo “sổ” biển tây. Cũng do chưa có “sổ” biển tây nên khổ chủ dán trước kính tờ giấy “Xe đi xét” để ra đường đối phó với CSGT khi bị “hỏi thăm sức khỏe”…

Trước đây, Công an Q.7 (TP.HCM) từng tạm giữ xử lý 13 ô tô hạng sang như Bentley, Porsche, Lexus… mang biển số, giấy tờ giả, trong đó có cả xe mang biển số ngoại giao. Sau đó, công an tiến hành rà soát loại xe này và tình hình có vẻ lắng xuống. Song thực tế phong trào “mua suất” xe ngoại giao vẫn tồn tại, gây nhiều hệ lụy về kinh tế, xã hội…

Siêu xe biển CV trong đường dây ma túy

Giữa năm 2017, Công an Q.Bình Thạnh (TP.HCM) triệt phá đường dây sản xuất thuốc lắc quy mô cực lớn do Hoàng “béo” (tức Văn Kính Dương, 38 tuổi, ngụ Hà Nội) cầm đầu, thu giữ hơn 500.000 viên thuốc lắc, 120 kg bột thuốc lắc bán thành phẩm (tương ứng hơn 1 triệu viên thuốc lắc) tổng trị giá hơn 200 tỉ đồng, 10 tỉ đồng tiền mặt, kê biên 3 căn hộ cùng 7 ô tô.

Trong số đó, đáng chú ý nhất là chiếc siêu xe McLaren 570S mang BS 80-166-CV-11, đời 2015 do ông K.V (đang công tác tại một đại sứ quán trên đường Trần Hưng Đạo, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) đứng tên. Chiếc xe này được đăng ký tại Cục CSGT (Bộ Công an) vào ngày 7.10.2016. Đến ngày 18.10.2016, xe được mang đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-05V, chi nhánh Hồng Hà (P.2, Q.Tân Bình, chúng tôi đăng kiểm, thời hạn lưu hành đến 17.4.2019.

Theo giới chơi xe ở chúng tôi chiếc McLaren 570S của Hoàng “béo” là chiếc thứ hai được nhập về VN, có giá hơn 10 tỉ đồng (sau khi ra biển số trắng) nhưng mang biển số NN, NG… thì giá giảm xuống còn 4 tỉ đồng.

Xe Biển Ngoại Giao Vạch Đỏ / 2023

Theo thông tư số 15/2014 của Bộ công an quy định về đăng ký xe, biển số nền màu trắng, số màu đen, serie ký hiệu “NG” màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của cơ quan đó.

Trong biển số Ngoại giao thông thường 43-346-NG-06 thì ký tự “43” chỉ xe đăng ký tại Đà Nẵng; NG là viết tắt của Ngoại giao; 346 là số đại diện cho nước của chủ xe này, cụ thể 346 là của Lào; 06 là số thứ tự xe.

Cũng kiểu biển số như trên, nhưng nếu có thêm một gạch đỏ chận lên số đại diện của nước đó và số thứ tự của xe thì đây là xe dành cho người đứng đầu cơ quan ngoại giao, tức Đại sứ hoặc Tổng lãnh sự.

​ Đại sứ là người đứng đầu cơ quan ngoại giao ở một nước, trong khi Tổng lãnh sự đứng đầu cơ quan ngoại giao ở một khu vực. Ví dụ Pháp có đại sứ ở Việt Nam, đóng tại Hà Nội và thêm Tổng lãnh sự tại TP HCM.

Như biển số 80-NG-011-01 trong ảnh trên thì 011 là số thứ tự của Anh và Bắc Ireland; 01 là số thứ tự đặc biệt chỉ dành cho người đứng đầu cơ quan ngoại giao. Như vậy, đây là xe dành cho Đại sứ Anh và Bắc Ireland ở Việt Nam.

Các xe mang biển số NG được hưởng quyền miễn trừ, chiếu theo những quy định về miễn trừ ngoại giao theo Công ước Viên 1961 mà Việt Nam tham gia và quy tắc ứng xử cụ thể trong thông tư liên bộ 01/1988 về xử lý vi phạm giao thông đường bộ do người nước ngoài gây ra.

Theo thông tư này, những người có thân phận ngoại giao (có hộ chiếu ngoại giao), được hưởng quyền bất khả xâm phạm về thân thể, miễn trừ xét xử hình sự, dân sự và xử lý hành chính đối với các vụ vi phạm luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, họ phải tôn trọng luật lệ của Việt Nam, phải có trách nhiệm đền bù vật chất đối với các vụ tai nạn giao thông do họ gây ra.

Còn xe biển số ngoại giao NG của các cá nhân mang thân phận ngoại giao được hưởng quyền miễn trừ không bị khám xét, trưng dụng, bắt giữ. Không bị áp dụng các biện pháp xử lý khi vi phạm luật lệ giao thông.

Bên cạnh đó Công ước Viên quy định, t rụ sở của cơ quan đại diện ngoại giao, đồ đạc và tài sản khác ở trong đó cũng như các phương tiện đi lại của cơ quan đại diện không thể bị lục soát, trưng dụng, tịch thu hoặc đem xử lý.

Như vậy từ những ưu tiên về miễn trừ này, xe ngoại giao, đặc biệt xe có vạch đỏ của Đại sứ hoặc Tổng lãnh sự nằm ngoài phạm vi xử lý của CSGT tại Việt Nam.

Những người mang quốc tịch Việt Nam nếu điều khiển xe ngoại giao mang biển NG vi phạm luật giao thông thì người đó bị xử lý theo luật Việt Nam.

Hiện nay biển số ngoại giao có khác về cách trình bày so với trước. Ví dụ như biển số ở ảnh trên, nếu trước đây cách viết sẽ là 80-NG-496-01, và gạch đỏ 496-01, nhưng cách viết mới lại đổi 496 lên trước NG, tức ký hiệu nước lên trước NG, trở thành 80-496-NG-01 và gạch đỏ ở 80-496. Đây là xe của Đại sứ Oman tại Việt Nam.

Những biển số xe nước ngoài khác

Biển số nền màu trắng, số màu đen, có sêri ký hiệu “QT” màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của tổ chức đó.

Riêng biển số xe của người đứng đầu cơ quan đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc, có thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ ký hiệu xe của tổ chức quốc tế đó và thứ tự đăng ký.

Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có sêri ký hiệu “CV” cấp cho xe của các nhân viên hành chính kỹ thuật mang chứng minh thư công vụ của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, tổ chức quốc tế.

Biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, có ký hiệu “NN” cấp cho xe của tổ chức, văn phòng đại diện, cá nhân nước ngoài (trừ các trường hợp quy định đã nêu trên).

Ngoài ra, việc sản xuất, cung cấp biển số xe được thực hiện theo yêu cầu của cơ quan đăng ký xe. Các cơ sở sản xuất biển số, công an các địa phương có điều kiện đầu tư dây chuyền sản xuất biển số xe và được Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội – Bộ Công an kiểm tra, nghiệm thu đạt tiêu chuẩn quy định thì được phép sản xuất biển số xe.

Đức Quang – Đức Huy

Giám Đốc Doanh Nghiệp Đi Xe Biển Số Ngoại Giao / 2023

Giám đốc một công ty TNHH ở Cà Mau thường xuyên đi lại bằng xe biển số ngoại giao và người này cho là xe mượn.

Gần đây, tại địa bàn các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu thường xuyên xuất hiện những chiếc xe mang biển số ngoại giao “NG” và biển số của người nước ngoài (CV) mà chủ yếu là người địa phương sử dụng.

Mượn xe ngoại giao đi lại

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có ít nhất năm xe gắn biển số ngoại giao và nước ngoài thường xuyên xuất hiện ở hai địa phương gồm xe gắn các biển: 80-346-NG-16; 80-NG-166-71; 80-346-CV-03; 80-091-CV-02 và 80-166-CV-06.

Theo quy định về đăng ký xe (Thông tư 15/2014/TT-BCA), những biển số trên được cấp cho người nước ngoài đang có các hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

Với quy định của Bộ Công an, các xe nêu trên thì ô tô mang biển số 80-346-NG-16 là cấp cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước Lào. Còn biển 80-346-CV-03 được cấp cho xe của các nhân viên hành chính kỹ thuật mang chứng minh thư công vụ của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự thuộc nước Lào. Ba chiếc còn lại (166 và 091) cấp cho đối tượng ngoại giao, nhân viên hành chính kỹ thuật của Campuchia và Bangladesh.

Tuy nhiên, chiếc xe mang biển số 80-346-NG-16 hiện đang được giám đốc Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý) thường xuyên sử dụng để đi lại.

Trao đổi với chúng tôi về việc sử dụng xe biển số ngoại giao, giám đốc Công ty Công Lý cho biết ông đang sử dụng ba chiếc xe biển số ngoại giao để đi lại. “Các xe này là xe mượn của các đối tác nước ngoài, tài xế cũng do người ta cho mượn chứ không phải xe thuộc quyền sở hữu của tôi” – ông nói.

Về các xe biển số nước ngoài lại được người trong nước sử dụng, ngày 15-3, Đại tá Võ Hoàng Nhớ, Trưởng phòng CSGT tỉnh Cà Mau, cho biết: “Chúng tôi đang kiểm tra và sẽ trả lời cho báo chí sau”.

Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Du lịch Công Lý sử dụng xe ngoại giao này để đi lại

Sử dụng sai sẽ bị xử lý

Theo lãnh đạo một phòng CSGT khu vực phía Nam, các quy định về đăng ký, sử dụng xe ngoại giao khá chặt chẽ. Theo Quyết định 53/2013, các cá nhân, tổ chức ngoại giao phải sử dụng xe ngoại giao đúng mục đích và tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam. “Quy định cũng nêu cụ thể về việc hợp đồng thuê lái xe người Việt Nam là phải theo quy định của Bộ Ngoại giao. Đặc biệt, quyết định này nghiêm cấm ủy quyền cho những người sử dụng xe biển số ngoại giao, nước ngoài cho những người không được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ” – vị này nói.

“Thường các xe ngoại giao là những xe trị giá cao, được miễn thuế và hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao khi sử dụng tại Việt Nam. Bản thân các xe này để phục vụ cho hoạt động của các cá nhân, cơ quan ngoại giao nên không được ủy quyền cho người khác sử dụng hoặc sử dụng sai mục đích” – vị này nói.

Cũng theo vị này, thực tế có việc tự ý thay đổi mục đích sử dụng hoặc cơ quan, cá nhân “chuyển nhượng chui” cho người khác mà không làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận (cà vẹt), biển số xe. Vì thế Bộ Công an đã có thông báo thu hồi cà vẹt, biển số xe ngoại giao sử dụng không đúng quy định. “Những người được hưởng ưu đãi, miễn trừ sử dụng ô tô, mô tô không được ủy quyền cho người không được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao sử dụng xe” – vị này thông tin thêm.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 2-2017, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhiều nội dung về tăng cường quản lý xe công, xe cho tặng và biển số xe. Trong đó, Chính phủ giao Bộ Công an rà soát để thu hồi ngay biển số xe đối với những xe các cơ quan nhà nước đã thanh lý; báo cáo về tình hình quản lý và sử dụng biển số xe trong toàn quốc.

Trước đó, Chính phủ và Bộ Công an, Bộ Tài chính có nhiều động thái để quản lý vấn đề xe ngoại giao, xe miễn trừ theo điều ước quốc tế mang các loại biển số có ký hiệu NG, CV, NN…

(Theo Pháp luật TP.HCM)