Top 21 # So Sánh Xe Bán Tải Ford Và Chevrolet / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Sachlangque.net

So Sánh Xe Bán Tải Ford Ranger Và Chevrolet Colorado / 2023

Trong phân khúc xe bán tải thì Ford Ranger và Chevrolet Colorado đều được đánh giá là hai mẫu xe tốt nhất nhì phân khúc. Cả hai dòng xe này đều được trang bị rất nhiều những công nghệ hiện đại cùng khối động cơ rất mạnh mẽ. Tuy nhiên khi đặt trên bàn cân thì chúng vẫn có những ưu, nhược điểm riêng.

So sánh ngoại thất xe Ford Ranger và Chevrolet Colorado

Xét về tổng quan thì xe Ford Ranger và Chevrolet Colorado cũng đều sở hữu vẻ ngoài đầy mạnh mẽ, khỏe khoắn, cứng cáp và cuốn hút người nhìn.

Xe bán tải Ford Ranger có phần cản trước, cản sau to bản hơn, trên nắp capo thiết kế với nhiều đường gân dập nổi hầm hố, cơ bắp. Phần cản trước Ford Ranger sơn tối màu thêm phần cuốn hút.

Ngược lại xe bán tải Chevrolet Colorado lại có phần cản trước nhiều chi tiết, mạ chrome sáng bóng

Xét vệ hệ thống chiếu sáng thì cả xe bán tải Ford Ranger và chevrolet Colorado đều sử dụng loại bóng đèn Halogen với khả năng chiếu sáng tương đối.

So sánh về kích thước thùng xe Ford Ranger và xe Chevrolet Colorado

Thùng xe bán tải đều được thiết kế với thể tích rộng để vận chuyển được nhiều hàng hóa, đồ đạc. So sánh về thùng xe thì chiếc Colorado có kích thước lớn hơn với chiều dài và chiều cao nhỉnh hơn so với những chiếc xe Ford Ranger. Do đó những chiếc nắp thùng xe Colorado cũng sẽ có kích thước lớn hơn so với nắp thùng xe Ford Ranger.

So sánh về nội thất xe Ford Ranger và xe Chevrolet Colorado

Nội thất của xe Ford Ranger có phần thể thao, nam tính hơn với chất liệu da pha nỉ màu đen bóng nổi bật lên với những đường chỉ khâu màu cam tương phản. Bên cạnh đó thì Chevrolet Colorado lại vô cùng sang trọng, đẳng cấp với chất liệu da chủ đạo ôm lấy toàn bộ không gian nội thất.

Vô lăng của cả 2 chiếc xe đều được tích hợp các phím điều khiển chức năng hiện đại, mang đến cảm giác lái đầm chắc, tiện nghi cho tài xế.

Xe Ford Ranger sở hữu hệ thống giải trí cao cấp, hệ thống điều hòa 2 chiều hiện đại hơn so với xe bán tải Colorado.

Khả năng vận hành của xe Ford Ranger và xe Chevrolet Colorado

Xét về khả năng vận hành thì Ford Ranger vẫn được đánh giá cao hơn xứng danh là “vua xe bán tải” nhờ sở hữu khối động cơ mạnh mẽ.

Tuy không thể so sánh bằng Ford Ranger nhưng Chevrolet Colorado cũng cho thấy khả năng vận hành của mình đủ sức để đi Offroad ở bất kỳ điều kiện địa hình nào.

So Sánh Xe Bán Tải Chevrolet Colorado 2022 Và Ford Ranger 2022 / 2023

++ Giải mã sức hút của xe bán tải đối với người Việt ++ Thông số kỹ thuật xe Chevrolet Colorado 2018

Giá bán

Chevrolet Colorado và Ford Ranger đều được nhập khẩu từ Thái Lan. Chevrolet Colorado có đến 7 phiên bản và giá bán dao động từ 624 – 820 triệu đồng. Trong khi đó Ranger có 6 biến thể và có giá bán từ 630 – 920 triệu đồng.

Bài so sánh này sẽ chọn ra 2 phiên bảo cao nhất của 2 dòng là Chevrolet Colorado HighCountry VGT 4×4 819 triệu và Ford Ranger WildTrak 2.0 4×4 918 triệu.

Ngoại thất

Chevrolet Colorado có dáng vóc đồ sộ hơn nhưng vẫn đảm bảo được khả năng xoay xở tốt với bán kính 6,35m tương tự Ranger. Theo như lời giới từ Ford Việt Nam, khoảng sáng gầm xe của Ranger là 200mm, kém hơn một chút so với đối thủ, nhưng xe lại có lợi thế hơn về trục cơ sở. Phong cách thiết kế, Chevrolet Colorado và Ranger đều có diện mạo trẻ trung, mạnh mẽ mang nét đặc trưng cho các dòng bán tải Mỹ. Tuy nhiên, mỗi dòng xe lại có những nét riêng của mình. Với Chevrolet Colorado là sự lịch lãm, xe được hãng trau chuốt từng đường nét, trong khi đó với Ford là phong cách thể thao thường thấy, hầm hố với những khối đầy đặn.

Phần đầu xe là nơi để lại nhiều ấn tượng nhất của 2 mẫu xe này. Trên xe Chevrolet Colorado sở hữu phần đầu xe sáng sủa với lưới tản nhiệt kép hình thang ngược viền mạ Chrome, cặp đèn pha được nối liền bởi thanh kim loại to bản, hốc đèn sương mù ốp nhựa màu tối. Với Ranger trông đầy đặn và cứng cấp mặt ca-lăng và các mảng ốp nhựa cỡ lớn phối hợp với cụm đèn pha và đèn sương mù tạo hình vuông vức, gãy gọn. Các trang bị khác ổ ngoại thất 2 xe đều có: gương chiếu hậu đều chỉnh/gập điện tích hợp đèn báo rẻ, bậc lên xuống dành cho hành khách và thanh gá góc thể thao, mâm xe hợp kim đa chấu 18-inch, đèn hậu LED, đèn báo phanh dạng LED.

Thùng xe Chevrolet Colorado 2019 có lợi thế hơn về độ cao, phù hợp chở hàng hóa cồng kềnh hơn đối thủ.Ranger có chiều rộng thùng xe tốt hơn, thích hợp chở các vật dụng nội thất, thiết bị sản xuất.

Nội thất

Phần không gian cabin là một trong những tiêu chí hàng đầu để lựa chọn xe bán tải. Với Chevrolet Colorado có lối thiết kế hài hòa, sang trọng giống như một mẫu xe SUV đúng chuẩn, Ranger có phần mang đậm nét hiện đại và trẻ trung vốn được lòng những người thích sự cá tính độc đáo.

Ghế ngồi của Chevrolet Colorado 2019 và Ranger 2019 đều được bọc da, nệm êm và dày, chất lượng gia công tốt. Tại hàng ghế đầu, ghế lái của Chevrolet Colorado chỉnh điện 6 hướng, với Ranger là 8 hướng, ghế phụ chỉnh tay 4 hướng.

Xuống đến hàng hai, mẫu xe Chevrolet Colorado có điểm cộng về sự thoải mái khi ghế có độ nghiêng tốt hơn. Nhờ đó hành khách ít bị mệt mỏi khi di chuyển đường xe. Về độ rộng 2 xe tương đương nhau, thoải mái cho người cao 1m7.

Bảng tablo của Chevrolet Colorado và Ranger Wildtrak được xây dựng từ những đường nét gãy gọn, tất cả chi tiết đối xứng nhau qua khu vực điều khiển trung tâm gồm màn hình cảm ứng đa chức năng và các nút bấm được bài trí khoa học. Với mẫu Chevrolet Colorado sử dụng viễn nhũ bạc cho hốc giá thay vì mạ chrome như Ford.

Tay lái của Chevrolet Colorado và Ranger lần lượt là kiểu 3 chấu và 4 chấu. Trên tay lái của Frod có nhiều nút bấm dày đặc, trong khi đó với mẫu xe Chevrolet Colorado vẫn giữ nhiều kiểu truyền thống với thiết kế chữ T dễ sử dụng. Tại bản Ford Ranger 2019 đã sử dụng nút bấm khởi động Star/stop.

Tiện ích giải trí

Chevrolet Colorado 2019 được trang bị MyLink II hỗ trợ Android Auto và Apple CarPlay qua màn hình cảm ứng 8 inch, kết nối USB/AUX/Bluetooth và âm thanh 7 loa, luôn phục vụ giải trí hay hỗ trợ liên lạc rảnh tay cho người sử dụng. Một lợi thế nhỏ của Colorado trước đối thủ là xe được trang bị cửa kính 1 chạm ở tất cả 4 vị trí.

Các phiên bản Ranger Wildtrak có khả năng điều khiển giọng nói bằng Anh ngữ và hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto màn hình cảm ứng 8 inch, cụm 6 loa bên cạnh Radio/CD 1 đĩa, kết nối Ipod/USB/AUX/Bluetooth, định vị dẫn đường.

Động cơ

Kết luận

Chevrolet Colorado là mẫu xe được trang bị hệ thống an toàn dày đặc, mẫu xe này được thiết kế thích hợp cho những ai thường sử dụng xe trong thành phố và có phần nội thất sang trọng gióng như một mẫu sedan thực thụ. Với mức giá cao hơn 100 triệu đồng, Ranger Wildtrak có nhiều tính năng, Diện mạo xe hầm hố thích hợp cho những ai thích một mẫu xe thể thể.

So Sánh Xe Bán Tải Ford Ranger Và Toyota Hilux / 2023

Cùng nằm trong phân khúc xe bán tải, Ford Ranger và Toyota Hilux phiên bản 2015 được đánh giá là hai đối thủ cân sức, với thiết kế mạnh mẽ, kiểu dáng thể thao và công nghệ cải tiến. Khi đặt lên bàn cân so sánh ô tô, Ford Ranger và Toyota Hilux xứng đáng là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe bán tải.

1/ So sánh ô tô về ngoại thất, thiết kế

Ford Ranger trang bị cụm đèn pha thiết kế tương tự với Everest thế hệ mới. Bên cạnh đó là lưới tản nhiệt cỡ lớn hơn, cản va trước tái thiết kế và đèn sương mù mới. Trong khi đó, cản va sau của Ford Ranger nâng cấp không có gì thay đổi so với phiên bản cũ. Ford Ranger 2015 được thiết kế phần đầu khá cơ bắp và hầm hố, cản trước lớn, lưới tản nhiệt hầm hố, trong khi nắp ca-pô và hai bên hông vẫn có những đường gân khá mềm mại.

Còn Toyota Hilux 2016 có ngoại quan khá bắt mắt, mang phong cách thể thao hiện đại. Ngoài ra, xe sở hữu lưới tản nhiệt kiểu thanh ngang cỡ lớn, liên kết cụm đèn pha phía trước, trong khi phần đuôi xe được thiết kế gợi hình ảnh Triton của Mitsubishi.

2/ So sánh ô tô về nội thất, trang bị

Ford Ranger có thiết kế nội thất toát lên được cá tính của một chiếc xe mạnh mẽ đến từ Ford nhưng cũng không kém phần hiện đại và tinh tế, các chi tiết của bảng Tap-lo cùng cụm điều khiển trung tâm đồng thời mở rộng không gian nội thất bên trong của Ford ranger mà không làm ảnh hưởng đến kích thước của khoang chở hàng.

Bảng điều khiển trung tâm trang bị màn hình điều hướng, bộ thiết bị ân thanh sống động. Bảng có nhiều nút chức năng như CD, Radio, Phone, điều chỉnh điều hòa nằm trong tầm với của tài xế lẫn hành khách. Hệ thống điều hòa và hàng cửa gió hiện đại không chỉ hướng đến sự tiện dụng cho người lái mà còn thể hiện sự tinh xảo trong thiết kế.

Trong khi, nội thất của Toyota Hilux đã thừa kế kích thước của một chiếc Pick-up cỡ lớn, với khoang nội thất rộng hơn nhờ việc cho hai hàng ghế rộng hơn cho người sử dụng dễ dàng để chân. Bên cạnh khoang nội thất được làm sang trọng hơn, dự kiến sức mạnh từ khối động cơ cũng được cải thiện đáng kể.

3/ So sánh ô tô về động cơ, vận hành

Ford Ranger phiên bản hiện tại đang sử dụng nhiều loại động cơ khác nhau, tùy thuộc vào từng thị trường. Đầu tiên là động cơ diesel 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2,2 lít, sản sinh công suất tối đa 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 375 Nm. Thứ hai là động cơ TDCi, 5 xi-lanh, dung tích 3,2 lít, cho công suất tối đa 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại 470 Nm. Các động cơ đều kết hợp với hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn hoặc tự động tùy chọn.

Còn Toyota Hilux được trang bị 4 phiên bản động cơ khác nhau ứng dụng công nghệ Variable Nozzle Turbo (VNT), đi kèm hộp số sàn hoặc tự động.

Ranger rõ ràng mạnh mẽ hơn nhờ vào động cơ có dung tích 3.2 thay vì 3.0 như Hilux 3.0G, cũng như mang đến sức kéo tốt hơn khi phối hợp cùng hộp số tự động 6 cấp so với chỉ 5 cấp ở đối thủ. Xét về khả năng hoạt động bền bỉ thì có lẽ khó ai qua mặt được động cơ mà Toyota đã sử dụng cho các thế hệ Hilux trước, bên cạnh đó là khả năng tiết kiệm nhỉnh hơn Ranger.

Ranger có tay lái trợ lực điện tử cùng chức năng khóa vi sai cầu sau trong khi Toyota chỉ trang bị trợ lực dầu cho tay lái, ngoài ra thì cả hai đều sử dụng gài cầu điện tử nhằm chuyển từ dẫn động một cầu sang hai cầu. Về khả năng lội nước, có lẽ chiếc pick-up từ Hoa Kì không có đối thủ với thông số 800mm chịu ngập.

Cuộc tranh tài vốn chỉ mới bắt đầu và cả hai cần thời gian để thể hiện mình và chinh phục khách hàng. Toyota Hilux 3.0G giữ vững được sự bền bỉ đồng thời nâng tầm thiết kế bên ngoài lẫn bên trong năng động, rẻ trung hơn. Ford Ranger tiếp tục mang đến phong thái mạnh mẽ cũng như những trang thiết bị hiện đại và an toàn vượt trội.

Ford Ranger – bán tải được ưa chuộng nhất châu Âu

Ford Ranger vượt qua Toyota Hilux để trở thành chiếc bán tải bán chạy nhất tại Lục địa già.

Từ khi giới thiệu thế hệ mới năm 2011, thị phần của Ford Ranger tăng trưởng từ 11,7% năm 2012 lên 23,5% trong 10 tháng năm 2015, vượt qua doanh số của cái tên phổ biến Toyota Hilux.

Hãng xe Mỹ bán 25.500 xe Ranger tại châu Âu qua 10 tháng năm 2015, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ thiết kế mới, thêm công nghệ an toàn và tiện nghi cùng mức điểm 5 sao theo chuẩn đánh giá Euro NCAP.

Roelant de Waard, giám đốc bán hàng, marketing và dịch vụ của Ford tại châu Âu cho biết nhờ những ưu điểm này mà lượng đặt hàng Ranger vượt mong đợi, nhất là phiên bản Wildtrak với gói trang bị nội, ngoại thất riêng cùng màu cam Pride Orange.

Những trang bị an toàn và tiện nghi tiêu chuẩn trên Ranger tại châu Âu như cảnh báo chệch làn, hỗ trợ đi đúng làn, phát hiện tín hiệu giao thông, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ đỗ trước sau, camera lùi và cân bằng điện tử với kiểm soát chống lật, hệ thống kết nối Sync 2, hỗ trợ phanh khẩn cấp, khởi hành ngang dốc và hỗ trợ xuống dốc.

Ford Ranger 2015 có giá khoảng 29.000 USD tại Đức.

Hơn 500 triệu nên mua bán tải nào?

Mình đang có dự định mua xe bán tải để phục vụ cho việc đi lại nhưng mình không biết nên chọn xe nào. Hiện tại mình có 500 triệu, mình mua xe chuyên chạy đường núi, xin hỏi tầm tiền trên tôi có thể mua lại chiếc bán tải nào phù hợp (Quốc Hưng). Chân thành cám ơn

Chia sẻ của bạn đọc

Bạn Hồng Quân chia sẻ: Nhắc đến bản tải chỉ có Ford Ranger là nổi trội nhất: Kiểu dáng mạnh mẽ, cơ bắp Mỹ, An toàn vượt trội, Tính năng, trang bị tiện nghi không khác gì một chiếc xe du lịch, thêm nữa là Ford Ranger có đa dạng chủng loại có nhiều dòng phù hợp với mục đích sử dụng và đáng đồng tiề bát gạo.Thân

Bạn Gia Kiệt chia sẻ: Đi bán tải thì mua Ford thôi, mình thấy đa số dân xây dựng hay dùng Ford Ranger, ít ai sử dụng Hilux, chắc là có lý do gì đó. Sát nhà mình cũng có 1 anh chạy Ranger gần 10 năm rồi mà xe vẫn còn ngon, mình có hỏi sơ sơ thì anh trả lời đi Ranger bán tải rất bền, dạng nồi đồng cối đá.

Bạn Thạch Anh chia sẻ: Theo ý kiến đánh giá của tôi thì bạn nên chọn Toyota Hilux hoặc Mitsubishi Triton. Xét về ngoại thất cũng như động cơ thì 2 xe này đều ổn. Nếu bạn là người trẻ trung thì nên chọn Triton cho phong cách, phù hợp với off-road địa hình khó cũng như thích hợp đi trong nội thành.

Bạn Khánh Phương chia sẻ: Nói về xe bán tải, hay còn gọi là pick up, thì Ford vẫn là số 1, tiếp theo là Chevrolet, rồi đến Dodge, GMC, cho nên nếu 1 mua chiếc bán tải mọi người trên thế giới thường nghĩ đến Ford hoặc Chevy hoặc Dodge…, chứ ít ai nghĩ đến Toyota. Còn ở VN mình nghĩ tốt nhất là Ranger của Ford, chứ Hilux giống như Fortuner đóng thêm cái thùng, máy dầu rất kém. Công nghệ dầu của Toyota phải nói là ko có tên tuổi, còn kém cả Hyundai trên thế giới, còn bản máy xăng thì hao xăng kinh khủng. Nói chung thương hiệu Toyota chỉ nên mua sedan chứ mua bán tải thì nên xem lại.

Bạn Gia Bảo chia sẻ: Tôi là tài xế và tôi khuyên bạn chọn Ranger. Ko phải vì thương hiệu Ford hay vì Ranger bán chạy hơn mà đơn giản là Ranger cho cảm giác lái tốt hơn, tầm quan sát rộng hơn.

So Sánh ‘Vua Xe Bán Tải’ Ford Ranger Và Nissan Navara / 2023

So sánh “vua xe bán tải” Ford Ranger và Nissan Navara Nissan Navara ra bản mới quyết hạ Ford Ranger tại Việt Nam

Thời điểm ban đầu ra mắt, Nissan NP300 Navara hoàn toàn mới có 3 phiên bản. Bản kích thước lớn, truyền động hai cầu có tùy chọn số tự động và số sàn. Bản kích thước nhỏ hơn có hệ truyền động một cầu đi kèm số sàn.

Sự có mặt của Nissan Navara mới đã góp phần làm cuộc đua bán tải ở Việt Nam trở nên sôi động hơn. Năm 2015, chứng kiến bộ tứ bán tải gồm Nissan Navara, Mazda BT50, Mitsubishi Triton và Ford Ranger tranh đua ngôi vị “vua bán tải” dựa trên lượng bán. Trong đó, Ford Ranger đã về đích với 8.685 xe, đứng đầu phân khúc.

Bán tải Nissan Navara trên đường

Với việc ra mắt phiên bản 1 cầu số tự động mang mã tên NP300 Navara EL, Nissan Việt Nam đã tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng muốn lái một chiếc bán tải nhàn nhã trong phố nhưng lại có giá hợp lý hơn so với bản tự động 2 cầu. Đồng thời với giá bán chốt ở mức thấp hơn Ford Ranger 4×2 AT (rẻ hơn 26 triệu đồng), Nissan NP300 Navara EL chính thức tạo sức ép cho đối thủ đến từ Mỹ.

Nhìn tổng thể, phiên bản Navara EL không có sự khác biệt bên ngoài so với phiên bản 2 cầu số tự động. Nhìn từ hông xe, NP300 Navara 2015 nổi bật với những đường lượn mượt nhờ đường gân nổi trên thân xe được đặt ở vị trí cao, cột chữ B màu đen được đặt tại trung tâm và hội tụ ở điểm cao nhất tại cánh lướt gió sau (lần đầu được trang bị trên một mẫu xe bán tải).

Bước vào bên trong, bảng táp-lô được tạo một vệt quét nhẹ nhàng từ khu vực điều khiển trung tâm đến hai bên cửa mang lại cảm giác rộng rãi. Ngoài ra, cụm đồng hồ cũng được thiết kế lại, vô lăng đầm chắc. Sự khác biệt so với bản số tự động 2 cầu là phiên bản bản 1 cầu không có màn hình cảm biến, nút bấm tiện ích vô lăng. Bù lại, phiên bản này vẫn có cửa gió điều hòa ở hàng ghế thứ 2.

Phiên bản NP300 Navara EL có kích thước thân xe lớn, được trang bị lốp cỡ 255/70R16 cùng với động cơ Diesel 4 xi lanh thẳng hàng DOHC, dung tích 2,5 lít được cải tiến của Nissan cho công suất cực đại lên tới 161Hp tại 3.600 vòng/phút và mô men xoắn đạt 403Nm tại 2.000 vòng/phút. Điểm đáng chú ý nhất, phiên bản này được trang bị hộp số tự động 7 cấp, là một trong những trang bị lần đầu tiên có trong phân khúc bán tải, giúp tiết kiệm nhiên liệu khi xe chạy tại vận tốc thấp cũng như khiến khả năng tăng tốc tốt hơn. Cùng với đó là hệ thống treo sau đa liên kết tiên tiến có độ bền cao nhưng dễ dàng bảo dưỡng, tạo được sự khác biệt so với các dòng bán tải sử dụng treo dạng nhíp.

Trang bị vận hành Nissan Navara Trang bị vận hành Ford Ranger

NP300 Navara EL vẫn đủ các trang bị an toàn mới nhất như hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), chống bó cứng phanh (ABS), hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA)… Cùng với đó là cấu trúc “Zone Body” và hệ thống túi khí kép phía trước SRS bảo vệ lái xe và và người ngồi kế bên trong tình huống xảy ra va chạm.

Kinh nghiệm khi mua xe bán tải Ford Ranger hay Nissan Navara tốt nhất

Đối với người thật sự có ý định mua xe bán tải, có lẽ không cần phải nói nhiều về nhu cầu vì đơn giản đây là chiếc xe thực dụng và ai đang xem xét đều có suy nghĩ thực tế xuất phát từ nhu cầu hơn là mong muốn.

Kinh nghiệm khi mua xe bán tải Ford Ranger hay Nissan Navara tốt nhất

Xe bán tải là loại xe gắn liền với công việc, cho người dùng là doanh nghiệp, đặc biệt là các tổ chức kinh doanh gia đình hay nông hộ. Ở các nước phát triển, xe bán tải là một trong các chủng loại xe có sự phong phú nhất mà có thể phân loại theo kích cỡ từ cỡ nhỏ, cỡ trung đến cỡ lớn hoặc phân loại theo thiết kế thân xe như cabin đơn, cabin đơn mở rộng và cabin kép và sự đa dạng về cấu hình chính.

So với trước đây, thị trường xe bán tải Việt Nam hiện nay phát triển theo hai hướng rõ ràng: một vẫn là chiếc xe đóng vai trò “con trâu” cho các cơ sở kinh doanh, hai là đóng vai trò như chiếc xe du lịch của nhiều gia đình.

Thiết kế thân xe

Chi phối thị trường Việt Nam vẫn là nhu cầu “tất cả trong một”, chở người kết hợp chở hàng vì vậy các nhà sản xuất đều phần lớn đưa ra thị trường các xe bán tải cỡ trung và cỡ nhỏ có thiết kế cabin kép với 4 cửa cho phép chở 5 người lớn.

Một ưu điểm nổi bật của xe bán tải là sự chắc chắn, hơn nữa, các xe bán tải thế hệ mới ngày càng có kích thước lớn hơn, nó cho phép bạn có vị trí ngồi cao, tầm nhìn tốt, khả năng đi trên địa hình xấu, khả năng lội nước, v.v… nói chung là những điểm mạnh có trên dòng xe thể thao đa dụng SUV.

Nếu nhu cầu chuyên chở người với hàng ghế sau là thường xuyên, phục vụ các thành viên gia đình của bạn thì bạn nên chú ý hàng ghế hành khách phía sau. Xe bán tải ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu chuyên chở người, các nhà sản xuất quan tâm nhiều hơn hàng ghế sau khi thiết kế không gian chân lớn hơn, độ nghiêng tựa lưng ghế nhiều hơn nhằm tạo sự thoải mái trên các hành trình dài, điều mà các thế hệ xe bán tải trước đây không có.

Khoang chở hàng, phần quan trọng hàng đầu của xe bán tải. Nhìn bề ngoài thì các xe bán tải có vẻ tương đồng về kích thước, nhưng đi vào chi tiết sẽ có khác biệt về kích thước, phần diện tích dành cho hốc bánh xe sau. Sàn bán tải, nắp khoang bán tải, nóc khoang bán tải (canopy) là các tùy chọn đi kèm xe, bạn có thể chọn hay không tùy thuộc loại hàng mà bạn sẽ chở.

Trọng lượng

Một điểm lưu ý nữa là tải trọng và tổng tải trọng của xe, có sự khác biệt rõ ràng giữa các mẫu xe bán tải, một số mẫu xe có tải trọng 1 tấn hoặc hơn 1 tấn, nhưng cũng có chiếc chỉ cho phép chở thấp hơn 1 tấn. Vậy thì hãy xem xét nhu cầu chuyên chở hàng của bạn, nếu cần thiết thì xem xét ở mức chuyên chở tối đa có thể phát sinh trong công việc của bạn.

Nói chung, xe bán tải cỡ trung và cỡ nhỏ là những chiếc xe có mức tiêu hao nhiên liệu kinh tế so với xe bán tải cỡ lớn hay xe tải, các xe bán tải trên thị trường hiện nay đều sử dụng động cơ dầu 4 xylanh có thể có tăng áp hoặc không.

Các nhà sản xuất đưa ra rất nhiều lựa chọn về động cơ với công suất từ 134 mã lực cho đến 200 mã lực, thường thì mức tiêu hao nhiên liệu tỷ lệ thuận với công suấtđộng cơ và sức tải của xe. Như vậy, tiêu chí cho lựa chọn động cơ cũng gắn liền với nhu cầu chuyên chở hay kéo theo trong quá trình sử dụng của bạn. Nếu chỉ chở người là chính cùng hàng hóa nhẹ thì động cơ công suất lớn, tải trọng lớn, sức kéo lớn sẽ là sự lãng phí.

Các nhà sản xuất cũng chào mời bạn các chọn lựa hệ dẫn động 4×2 hoặc 4×4. Nói chung, chúng ta đều thích 4×4 để có sự tự tin trên mọi nẻo đường và cũng giúp lái xe an toàn hơn khi lái trên trong điều kiện đường trơn, hơn nữa, các hệ dẫn động 4×4 hiện nay đều cho phép chuyển đổi giữa 2 chế độ 4×4 và 4×2 vì vậy ảnh hưởng về mức tiêu hao nhiên liệu không phải là mối bận tâm. Tuy nhiên, cũng như khi mua xe SUV, việc chọn 4×4 hay 4×2 tùy thuộc vào hoàn cảnh sử dụng xe thường xuyên của bạn, bạn có thể bỏ thêm tiền cho hệ dẫn động 4×4 nếu nhu cầu thật sự của bạn phải thường xuyên dùng đến nó, còn không thì 4×2 cũng tốt, sự an toàn vẫn đảm bảo nếu bạn có đủ sự cẩn trọng khi lái xe.

Trước đây, số tự động trên xe bán tải không phải là lựa chọn phổ biến, nhưng ngày nay bạn gần như có thể tìm thấy loại hộp số này trên tất cả các nhãn hiệu.

Lựa chọn số tự động hay số tay đều có ưu điểm và các ưu điểm này chỉ có ý nghĩa lớn nhất trong hoàn cảnh sử dụng xe thường xuyên của bạn.

Một điều đáng mừng là một số nhà sản xuất hiện nay trang bị những tính năng an toàn tân tiến như hệ thống cân bằng điện tử, túi khí hông, túi khí rèm trên một số phiên bản cao cấp của họ. 2 túi khí cho hàng ghế trước giờ đây là tiện nghi tiêu chuẩn trên phần lớn các phiên bản của dòng xe này cùng với các hệ thống ABS, EBD. Bạn cũng nên lưu ý xem xe có tựa đầu vị trí giữa hàng ghế sau hay không vì sự an toàn cho người đi cùng.

Xe bán tải có thiết kế thân xe trên khung tải (body on frame) như những chiếc SUV truyền thống, điều này sẽ làm trọng tâm của xe cao và không ổn định khi chạy tốc độ cao và nguy hiểm khi ôm cua gắt ở tốc độ lớn. Ngoài ra, bạn hãy luôn nhớ đến hàng hóa đang chở phía sau nếu bạn là “tay lái lụa” yêu thích tốc độ và “cảm giác lái mạnh”.

Tậu xe bán tải thời nay, nên xem xét những gì?

Tiêu chí chọn mua xe bán tải phục vụ cho cuộc sống hàng ngày sẽ cần nhiều hơn là cỡ động cơ hay sức tải!

Tiêu chí chọn xe bán tải

Nếu chỉ nhìn loáng thoáng, dường như việc tậu một chiếc bán tải dường như rất giống với việc mua những chiếc xe gia đình đơn thuần. Tuy nhiên nếu cân nhắc những nhu cầu mới mẻ mà một chiếc bán tải cần phải đáp ứng cùng với sự phát triển nhanh chóng của phân khúc này trong thời gian gần đây tại Việt Nam, việc đưa ra lựa chọn có thể sẽ khá… nhức đầu.

Chiếc xe sẽ dùng cho công việc, gia đình hay nhu cầu chung?

Mục đích sử dụng mà bạn nhắm tới sẽ giúp thu hẹp khoảng lựa chọn một cách nhanh chóng. Thực tế, khác với người dùng mua các mẫu xe gia đình, nhóm người dùng tìm tới bán tải thường hiểu khá rõ mình muốn gì và ít khi cần tới sự tư vấn – đặc biệt là những tay chơi Offroad chuyên nghiệp (!). Tuy nhiên, cho dù vậy, những người mới lần đầu tiên tìm kiếm một chiếc bán tải sẽ vẫn không khỏi bỡ ngỡ và thường rơi vào tình trạng không biết nên thêm/bớt món gì. Thêm vào đó, nhiều nhu cầu mới với bán tải cũng bùng nổ. Không ít người muốn một chiếc xe không quá cồng kềnh để làm việc trên phố trong 8 tiếng đầu ngày, rộng rãi để chở gia đình đi ăn tối trong 4 tiếng sau đó và cũng phải đủ mạnh mẽ để chinh phục các địa hình phức tạp trong những chuyến thử thách cuối tuần. Câu trả lời chính xác cho nhu cầu sẽ giúp việc xác định chiếc xe “trong mơ” nhanh chóng hơn đáng kể. Lấy ví dụ như nếu bạn định dùng chiếc xe cho việc “phượt” các cung đường khó trong các kì nghỉ lễ, một chiếc xe hai cầu với động cơ dầu đủ mạnh là cần thiết. Trong khi đó, với nhu cầu loanh quanh phục vụ chuyên chở gia đình trong phố sẽ chỉ cần một chiếc xe với động cơ có dung tích vừa đủ để đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu và cũng là để giảm thiểu sự ồn ào. Tuy nhiên, nó sẽ phải có khoang lái êm ái và đầy đủ tiện nghi. Dĩ nhiên, nếu có được chiếc xe “tất cả trong một” sẽ là điều lý tưởng nhất nhưng điều này còn phụ thuộc vào cả túi tiền của chính bạn.

Tìm hiểu chủng loại động cơ và mức tiêu thụ nhiên liệu

Nếu như cách đây vài năm, bán tải đồng nghĩa với việc xăng dầu là điều “không phải nghĩ” thì giờ đây, việc ngày càng có nhiều người trưng dụng chúng cho nhu cầu di chuyển hàng ngày đã khiến mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm ngày càng trở thành tiêu chí được ưu tiên mỗi khi chọn lựa xe mới. Dĩ nhiên, yếu tố đầu tiên quyết định tới điều này chính là chủng loại và kích thước động cơ. Phần lớn người dùng sẽ muốn sở hữu máy dầu cho bán tải nhờ vào những ưu thế lớn về mô men xoắn và sức kéo ở tốc độ thấp. Tuy nhiên điều này sẽ chỉ lợi nếu bạn thường xuyên phải tải nặng hoặc di chuyển trên các cung đường phức tạp. Với nhu cầu thiên về đồng bằng, máy xăng – dù ít lựa chọn xe hơn – vẫn sẽ hợp lý bởi không bị những vấn đề về mùi và độ ồn ào. Dù sự phát triển ngày càng tốt hơn của công nghệ máy dầu và vật liệu cách âm, những thế hệ bán tải máy dầu mới cũng có độ yên tĩnh khoang lái khá tốt nhưng nhìn chung để xác định chính xác mức có thể chấp nhận được, bạn nên chạy thử một số dòng xe trước khi quyết định.

Đáng chú ý, một trong những lựa chọn thường xuyên bị bỏ qua ở đây chính là tỉ lệ trục. Xe bán tải thường có các mức tuỳ chọn tỉ lệ trục khác nhau – thứ ảnh hưởng trực tiếp tới sức kéo và mức nhiên liệu tiêu thụ của chúng. Nói một cách đơn giản, nếu đọc catalogue xe, con số này càng cao (Axle Ratio) thì sức kéo của chiếc xe càng lớn và xe sẽ càng tiêu thụ nhiên liệu “ác liệt” hơn – dĩ nhiên là so sánh phải trên sự tương đồng nhất định về động cơ và tải trọng.

Việc cân nhắc giữa hộp số sàn và hộp số tự động trên xe bán tải có thể rất khác biệt với xe gia đình. Trong khi phần lớn người dùng xe gia đình (Đặc biệt là trong môi trường đô thị) thường hướng tới các loại số tự động nhằm đơn giản hoá việc vận hành xe trong giao thông đông đúc hàng ngày, thế mạnh của một chiếc bán tải sẽ chỉ phát huy tối ưu nếu nó sở hữu hộp số sàn – thứ cho phép tài xế toàn quyền điều khiển, xử lý các tình huống khó khăn. Cũng chính những phức tạp về địa hình sẽ luôn “vượt mặt” những gì các hộp số tự động thường được lập trình sẵn nên nếu như việc lái xe với hộp số tự động luôn khiến người cầm lái khó khăn trong việc thao tác (vượt xe, tăng tốc, giảm tốc) thì với đặc thù vận hành địa hình, điều này có thể tăng lên gấp nhiều lần.

Dĩ nhiên, nếu chỉ dùng bán tải cho việc di chuyển trong phố như giao hàng kinh doanh, chở đồ đạc, hoặc đơn giản là di chuyển từ nhà đến văn phòng hoặc dã ngoại loanh quanh ngoại ô, số tự động sẽ vẫn là lựa chọn “dễ thở” hơn – đặc biệt là nếu bạn vốn đã có đôi chút e ngại những khó khăn trong việc xoay xở một chiếc xe bán tải cồng kềnh trên các cung đường chật hẹp nội đô.

Trong khi đó, với các vùng cao, đường trơn trượt (đặc biệt là các khu vực có tuyết rơi vào mùa lạnh) hoặc bạn nhắm tới việc khám phá các vùng đất mới trong những kì nghỉ nhằm thoả mãn đam mê riêng, khả năng bám của xe 4×4 sẽ tránh việc bạn mắc kẹt trong các vũng bùn hoặc không leo nổi lên các dốc trơn. Nếu đi theo lựa chọn này, bạn hãy cân nhắc các xe có hệ thống 4×4 tự động. Dù vẫn sử dụng hệ thống vi sai để chia lực kéo và một cầu luôn mặc định đóng vai trò dẫn động, cơ chế 4×4 tự động cho phép lái xe gài cầu ngay khi đang di chuyển – tiện dụng hơn rất nhiều trong quá trình vận hành xe trong các đoạn đường dốc, lún hoặc ở tốc độ cao. Với các xe không sở hữu hệ thống 4×4 tự động, người lái sẽ phải dừng xe hoàn toàn mới có thể gài cầu.

Xem xét không gian khoang hành khách và thùng sau

Dù hầu hết các nhà sản xuất xe hiện tại đều cung cấp bán tải với ba kích cỡ khoang lái nhưng tại Việt Nam, phần lớn các xe hiện diện đều là loại với bốn chỗ, bốn cửa (thường được biết đến bằng mô tả Crew cab, Double Cab hay Dual Cab). Đây là lựa chọn được ưa chuộng bởi chúng có khoảng trống cho hàng ghế thứ hai đủ rộng rãi, thoải mái cho người ngồi (khá quan trọng trong các chuyến hành trình dài) – đặc biệt là chất liệu, diện tích bề mặt và độ ngả của ghế.

Chính vì sự cố định về khoang lái sẽ khiến chiều dài thùng có vai trò quyết định. Nếu bạn muốn thùng dài, bạn sẽ có một chiếc bán tải với trục cơ sở dài hơn – điều có thể khiến việc dừng đỗ hoặc xoay xở trở nên khó khăn. Thông thường, thùng xe có thể nằm trong khoảng 1,6m đến 2,5m tuỳ loại. Hầu hết các dòng bán tải tại Việt Nam lúc này cũng đều tích hợp sẵn phần mở rộng thùng (cho phép người dùng hạ chắn sau và sử dụng như không gian thùng xe).

Cân nhắc các tính năng tiện ích trong khoang lái

Cũng trong trào lưu đa dụng hoá những chiếc bán tải, bên cạnh hệ truyền động và khả năng chịu tải, giờ đây những tính năng khoang lái và cơ chế an toàn cũng cần được xem xét không thua gì khi bạn đi mua một chiếc sedan gia đình. Việc hi sinh các tính năng nhóm này để có được một chiếc xe phục vụ công việc đã dần trở thành câu chuyện của quá khức. Như thế, vật liệu nối thất, tuỳ chọn, thiết kế khoang lái, cảm giác lái, cho tới những món chi tiết hơn như điều hoà tự động, ghế sưởi, đầu đĩa, màn hình cảm ứng, núm điều khiển trên vô lăng… thậm chí là các tính năng an toàn cao cấp đều đã dần trở thành món cần cân nhắc cho mỗi chiếc bán tải.

Lựa chọn nắp thùng sau theo đúng nhu cầu

Dù việc để trống nắp thùng sau sẽ giúp cho việc chuyên chở hàng hoá dễ dàng hơn, phần lớn khách hàng mua bán tải trong thời gian qua đều chọn các loại hình nắp nhất định từ nắp thùng cao, nắp thấp tuỳ thuộc vào nhu cầu. Việc có nắp sẽ đem lại hai lợi ích – chống mưa nắng ảnh hưởng tới đồ đạc và (quan trọng hơn) là chống trộm nếu bạn thường xuyên di chuyển trong phố. Bên cạnh đó, dáng vẻ của chiếc xe cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Giá của mỗi chiếc nắp thùng này có thể lên tới vài chục triệu VNĐ vào thời điểm hiện tại nhưng cũng không ít hãng xe đã và đang khuyến mãi chúng kèm theo sản phẩm.

Nguồn: https://oto.muabannhanh.com/so-sanh-vua-xe-ban-tai-ford-ranger-va-nissan-navara/441