Cập Nhật Thay Đổi Luật Thi Bằng Lái Xe Máy Năm 2021

--- Bài mới hơn ---

  • Thi Bằng Lái Xe Máy A1 Cho Người Có Bằng Ô Tô Tại Tphcm
  • Mức Phạt Không Có Bằng Lái Khi Tham Gia Giao Thông?
  • Thi Bằng Lái Xe Lạng Sơn
  • Lệ Phí Thi Bằng Lái Xe Hạng A2 Tại Lạng Sơn
  • Thi Bằng Lái Xe Máy A1 Ở Lạng Sơn Học Phí Rẻ Nhất
  • Điểm mới trong luật thi bằng lái xe máy năm 2021

    Mỗi năm sẽ có một số thay đổi điểm mới trong luật thi bằng lái xe. Vì vậy, bạn cần chú ý xem các luật thi này khi muốn thi bằng lái xe. Cùng tham khảo những điểm mới trong luật thi bằng lái xe máy năm 2021 sau đây:

    Điều kiện học bằng lái xe máy

    Đối với những người có nhu cầu học và thi bằng lái xe máy yêu cầu đáp ứng được những điều kiện được đề ra như sau:

    • Là công dân của Việt Nam hoặc nước ngoài
    • Đủ trên 18 tuổi (tính đủ theo điều kiện ngày, tháng, năm)
    • Đáp ứng được những điều kiện về sức khỏe (giấy khám sức khỏe theo danh sách bệnh viện do Sở GTVT quy định).

    Mức lệ phí học và thi

    Dựa theo mức học phí đăng ký học và thi từ trước không có quá nhiều thay đổi. Trừ trường hợp những văn phòng tuyển sinh đẩy mức phí thu cao hơn so với quy định của Sở GTVT quy định. Do đó, bạn có tham khảo mức phí được chúng tôi đưa ra như sau:

    • Lệ phí khi cấp phát bằng thẻ PET: 135.000đ
    • Lệ phí thi sát hạch GPLX A1: 475.000đ
    • Lệ phí giấy khám sức khỏe: Tùy từng người

    Quy trình thi

    Bạn đang có nhu cầu tham gia kỳ thi sát hạch sẽ trải qua quy trình thi đang được áp dụng theo quy định luật lệ của năm 2021 như sau:

    • Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ thi bằng lái xe máy bao gồm 4 ảnh thẻ 3×4 nền phông xanh, 01 giấy khám sức khỏe lái xe hạng A1, 01 photo CMND và 01 bằng lái xe thẻ PET nếu có. Ảnh khi in lên bằng lái sẽ được chụp trực tiếp tại Trường theo phông nền đã quy định.
    • Bước 2: Học lý thuyết và thực hành: Khi đăng ký bạn sẽ được nhà trường thông báo lịch thi sát hạch ngay lập tức.
    • Bước 3: Đến ngày thi sát hạch, bạn sẽ trải qua 2 phần thi thực hành và lý thuyết theo thời gian mà nhà trường đã thông báo trước đó.
    • Bước 4: Sau 15 – 18 ngày, bạn thi đậu sẽ được nhận bằng lái xe theo thông báo tại nơi thi được gửi qua tin nhắn.

    Nội dung thi sát hạch

    Nội dung thi sát hạch bằng lái xe máy có hai phần là phần thi lý thuyết và phần thực hành. Cùng tham khảo một số điểm mới trong nội dung thi sát hạch năm 2021 như sau:

    Phần thi lý thuyết

    Từ ngày 1/8/2020, 600 câu hỏi Luật Giao Thông Đường Bộ được ban hành và áp dụng trên mọi cơ sở đào tạo lái xe. Đồng thời còn có những trung tâm sát hạch lái xe trên toàn quốc. Ở luật thi bằng lái xe máy mới, mỗi câu hỏi sẽ chỉ có 1 đáp ứng đúng khác so với luật cũ có 2 đáp án đúng.

    Lưu ý: Trong trường hợp làm sai câu hỏi điểm liệt sẽ ứng với việc làm sai cả bài thi cho dù những câu hỏi khác làm đúng hết tất cả.

    Phần thi thực hành

    Nội dung bài thi thực hành bằng lái xe A2 và bằng A1 vẫn gồm 4 bài thi quan trọng: Bài thi vòng số 8, bài thi đường quanh co, bài thi đường thẳng và bài thi đường gồ ghề. Tại vạch xuất phát bạn sẽ có sẵn 100 điểm, nếu qua hết các bài thi điểm số 80/100 sẽ vượt qua bài thi. Với một lỗi chạm vạch hay chống chân sẽ bị trừ 5 điểm (được vi phạm tối đa 4 lần). Ngoài ra, trường hợp té xe hoặc đi sai, tắt máy sẽ bị trừ thẳng 25 điểm.

    Hồ sơ thi bằng lái xe máy

    Bạn đang băn khoăn không biết luật thi bằng lái xe máy năm 2021 chuẩn bị hồ sơ như thế nào? Cùng tìm hiểu những hồ sơ thi bằng lái xe bạn cần phải chuẩn bị như sau:

    • 2 tấm ảnh thẻ 3×4 và 1 photo chứng minh thư không cần phải công chứng
    • Giấy khám sức khỏe loại mới A3 (có xét nghiệm nước tiểu, khác với các mẫu trước và chi phí cũng khác)
    • Đơn đề nghị thi bằng lái xe

    Lời kết

    Luật thi bằng lái xe máy năm 2021 được áp dụng từ ngày 01/08/2020 cũng không quá khó khăn. Đồng thời cũng khá dễ dàng ôn tập với đáp án đúng chính xác. Mong rằng với những chia sẻ trên giúp bạn hiểu rõ hơn về những điểm mới trong luật thi này. Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy liên hệ ngay Hola BEEW để được hỗ trợ tư vấn kịp thời, nhanh chóng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giấy Phép Lái Xe Hạng A1 Là Gì? Có Khác Với A2 Không?
  • Thi Bằng Xe Máy A2 Tại Hà Đông
  • Thi Bằng Lái Xe Máy Tại Hà Đông
  • Thi Bằng Xe Máy A2 Tại Gia Lâm
  • Cấp Giấy Phép Lái Xe Các Hạng A1,a2 Cho Người Học Lái Xe Lần Đầu
  • Chuyển Đổi Nhiều Giấy Phép Lái Xe, Tài Xế Mừng Hay Lo?

    --- Bài mới hơn ---

  • Không Có Chuyện Bằng A1 Không Được Lái Xe Sh Và Bằng B1 Không Được Lái Ô Tô
  • Phân Bằng Lái Xe Thành 17 Hạng
  • Danh Sách Các Trung Tâm Thi Bằng Lái Xe Uy Tín Nhất Hà Nội
  • Mẹo Trả Lời 450 Câu Hỏi Thi Lý Thuyết
  • Mẹo Học Ôn Thi 150 Câu Hỏi Thi Bằng Lái Xe Máy A1
  • Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), giấy phép lái xe sẽ được chia nhỏ thành 17 loại thay vì 12 loại như hiện hành. Điều này liệu có tạo nên sự bất cập cho những người đang sở hữu giấy phép lái xe hiện nay?

    Hàng triệu người sẽ bị ảnh hưởng

    Đối với GPLX hạng A1, theo quy định hiện hành, người có GPLX hạng A1 được điều khiển xe có dung tích xi-lanh từ trên 50cc đến dưới 175cc.

    Với dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, chỉ cho phép người có GPLX hạng A1 được điều khiển xe có dung tích xi-lanh đến 125cc và động cơ điện có công suất từ 4 đến 11kW.

    Quy định này khiến nhiều người băn khoăn khi các loại xe có dung tích xi-lanh từ 125cc – 175cc hiện nay tại Việt Nam khá thông dụng, số lượng có thể lên tới cả trăm ngàn chiếc.

    Có thể kể tên một số loại xe như Honda SH 150cc, Airblade 150cc, Honda Winner 135cc, Yamaha Exciter 135&150 cc, Yamaha Nouvo 135cc hay NVX 155cc,…

    Những người đang sở hữu các loại xe này buộc phải chuyển hạng GPLX.

    Nhiều người phải đổi bằng lái nếu muốn điều khiển những chiếc xe này.

    Anh Dương Ngọc Duy (34 tuổi, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, anh có GPLX hạng A1 đã 15 năm nay và đang sử dụng xe máy 150cc làm phương tiện di chuyển chính.

    “Tôi có đọc thông tin về dự thảo Luật, trong đó có quy định về GPLX A1. Như vậy có nghĩa là tôi phải đi làm thêm một bằng lái nữa mới được sử dụng chiếc xe của mình”, anh Duy chia sẻ.

    Anh Duy lấy ví dụ như điều khiển một chiếc Honda SH 125 (124,9cc) với chiếc SH 150 không khác gì nhau nhưng lại phải sử dụng 2 loại GPLX khác nhau. Bản thân những chiếc xe trên và dưới 125cc tốc độ cũng không hơn nhau quá nhiều, nhất là đi trong đô thị.

    “Theo tôi, nên giữ quy định như hiện nay sẽ hợp lý hơn. Đồng thời, tránh phiền hà, giảm chi phí và thời gian cho người dân”, anh Duy bày tỏ quan điểm.

    Không chỉ xe 2 bánh, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi còn đưa ra những quy định đối với xe ô tô. Một trong những đề xuất này là quy định người có GPLX hạng B1 không còn được điều khiển ô tô mà chỉ được lái xe mô tô 3 bánh hoặc các loại xe quy định cho GPLX hạng A0, A1.

    Còn GPLX hạng B2 cũng được điều chỉnh là chỉ cấp cho người điều khiển xe số tự động. Nếu muốn được điều khiển thêm ô tô số sàn cho cùng hạng B2 sẽ phải chuyển đổi sang GPLX hạng B.

    Đây chỉ là một vài trong số hàng chục những thay đổi chỉ riêng về GPLX trong dự thảo Luật. Nếu dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được thông qua, ước tính sẽ có hàng triệu người dân bị ảnh hưởng.

    Tổng cục Đường bộ: Thay đổi để phù hợp theo chuẩn quốc tế?

    Trao đổi phóng viên báo VietNamNet, ông Lương Duyên Thống – Vụ trưởng Vụ quản lý Phương tiện và Người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, việc phân hạng theo dự thảo Luật Giao thông Đường bộ sửa đổi đảm bảo thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam đã ký kết khi tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 2021.

    Cụ thể Khoản 1 Điều 43 của Công ước quy định sau 5 năm tham gia, giấy phép lái xe Quốc gia phải phù hợp với phụ lục 6 của Công ước (Quy định cụ thể về GPLX Quốc gia).

    Theo ông Thống, việc phân hạng phù hợp chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho việc công nhận GPLX của Việt Nam và quốc tế theo nguyên tắc ngoại giao có đi, có lại; tạo điều kiện sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam.

    Theo giải thích của ông Thống, đối với người đã được cấp GPLX thì sẽ tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1, A2, A3 không thời hạn).

    Trường hợp hết hạn thì đổi sang GPLX theo hạng mới tương ứng (GPLX hạng A3 được đổi sang GPLX hạng B1, GPLX hạng B1 số tự động được đổi sang GPLX hạng B2, GPLX hạng B1, B2 số sàn được đổi sang GPLX hạng B …).

    Còn đối với người được cấp GPLX mới hoặc cấp đổi GPLX sẽ được phân chia lại theo hạng GPLX mới. Ông Thống khẳng định: “Việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân”.

    Nhiều GPLX sẽ phải đổi sang hạng thích hợp

    Các chuyên gia giao thông cho rằng, nếu như bản dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được chấp nhận sẽ tạo ra sự lẫn lộn rất lớn giữa các loại GPLX.

    Đơn cử như hạng A1, lúc đó sẽ có 2 loại GPLX hạng A1 là loại cũ (không có thời hạn) và loại A1 mới nhưng giá trị sử dụng lại khác hẳn nhau.

    Chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức nhận định, cách phân hạng GPLX như trong bản dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi sẽ gây khó khăn cho cả người dân lẫn các đơn vị quản lý về sau.

    “Ở nhiều nước trên thế giới cũng thực hiện việc phân hạng GPLX nhưng không chia nhỏ ra làm quá nhiều hạng như thế này”, chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức nói.

    Nêu ý kiến về vấn đề này, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, trước nay GPLX có 12 hạng đã rất hợp lý, không cần phải chia nhỏ thành 17 hạng.

    “Trước đây cùng một bằng lái tôi được điều khiển xe từ 50cc đến 175cc. Giờ bắt tôi thi thêm một bằng lái nữa thì giải quyết được vấn đề gì hay lại sinh ra tốn kém” – ông Thanh nói.

    Chuyên gia Nguyễn Văn Thanh cho biết, cơ quan soạn thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi phải đưa ra lời giải thích thỏa đáng và thuyết phục để người dân hiểu, từ đó có sự đồng thuận, chấp nhận, nếu thực hiện luật theo kiểu cưỡng bức thì sẽ sinh ra nhiều phiền hà và tiêu cực.

    Bảng chuyển đổi các hạng GPLX theo dự thảo Luật

    Bạn đã từng gặp khoảnh khắc va chạm trên đường phố, vi phạm Luật GTĐB? Trân trọng mời bạn đọc chia sẻ video từ cam hành trình, các tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: [email protected] Tin bài, video phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

    Quy chuẩn Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019 (Quy chuẩn 41/2019) có hiệu lực thi hành từ ngày hôm nay, 1/7 với nhiều điểm mới mà nếu lái xe không chú ý, rất có thể bị phạt nặng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Xe 150Cc Cần Bằng Gì? * Chuyện Xe
  • Thi Bằng Lái Xe A1 Tại Quận 12 Đậu 100%
  • Thi Bằng Lái Xe Máy Giá Rẻ Hạng A1 Ở Quận 12
  • Thủ Tục Đổi Bằng Lái Xe Máy, Ô Tô Tại Đà Nẵng Như Thế Nào ?
  • Hồ Sơ Đăng Ký Thi Bằng Lái Xe Máy Chỉ 150.000Đ
  • Tin tức online tv