Top 7 # Thi Bằng Lái Hạng A0 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Sachlangque.net

Chính Thức Bỏ Đề Xuất Bằng Lái Xe Hạng A0

Cụ thể, chiều 8/7, ông Lương Duyên Thống – Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia và người dân và theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Ban biên soạn thảo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi.

Tuy nhiên, trong dự thảo lấy ý kiến lần thứ 2 này, những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi chỉ được điều khiển xe máy điện không vượt quá 4kw, xe gắn máy có dung tích xy lanh dưới 50cm3. Đây là điểm thay đổi so với dự thảo trước đây là những người này được cấp riêng GPLX hạng A0.

Từ 18 tuổi trở lên, những người đã được cấp GPLX hạng bằng lái A1 cũng được điều khiển loại xe khác theo quy định cho GPLX hạng bằng lái A1 (xe máy có dung tích xy lanh đến 125cc).

Theo ông Thống, việc sửa đổi này vừa đảm bảo mục tiêu nâng cao an toàn giao thông cho học sinh phổ thông chưa đủ 18 tuổi, vừa đáp ứng yêu cầu của người dân trong việc cắt giảm điều kiện, thủ tục hành chính.

Như vậy, theo dự thảo mới nhất, dự kiến sẽ có 16 hạng GPLX thay vì 17 như lần dự thảo trước và chỉ tăng thêm 3 hạng so với quy định năm 2015.

Trước đó, việc điều chỉnh phân loại hạng GPLX là yêu cầu bắt buộc để thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam khi tham gia Công ước Viên về GTĐB năm 2015. Việc phân hạng cũng phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện sử dụng giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài. Cụ thể, Công ước Viên và thông tư cấp GPLX quốc tế được thực hiện từ năm 2015 của Bộ GTVT quy định có 13 hạng GPLX là A1, A, B1, B, C1, C, D1, D, BE, C1E, CE, D1E, DE.

Cũng theo đại diện Ban soạn thảo, sau khi Luật GTĐB sửa đổi có hiệu lực, những người đã có GPLX thì vẫn được giữ nguyên giá trị theo thời hạn ghi trên giấy phép, không cần thiết phải đổi sang GPLX mới nếu không có nhu cầu. Ví dụ, người có bằng lái A1 hiện nay vẫn được điều khiển xe máy đến 175cm3 hay bằng hạng B1 vẫn được điều khiển xe con đến 9 chỗ.

Với các bằng lái A1, A2, A3 hiện nay vẫn áp dụng không thời hạn. Còn giấy phép hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ; sau đó, khi GPLX hết hạn người lái xe sẽ phải đi đổi để được cấp giấy phép lái xe hạng B2 hoặc hạng B.

Việc cấp giấy phép lái xe theo các hạng mới sẽ áp dụng với những người có bằng lái ô tô khi hết hạn cần đi đổi hoặc cấp mới.

Như Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi trước đó quy định hạng bằng lái hạng A1 sẽ được cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 04 kw đến 11 kw, và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0.

Điểm mới tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ là có thêm hạng GPLX A0 cấp cho xe máy có dung tích động cơ dưới 50cc/ xe máy điện có công suất dưới 4kW.

Đối với hạng B1 theo quy định của dự thảo sẽ được cấp cho người lái xe mô tô 3 bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.

Trước quy định của Dự thảo luật sửa đổi này, một số ý kiến đã bày tỏ lo ngại về việc, bằng lái xe A1 có thể sẽ không được lái xe ga (như SH, Airblade…) và bằng lái xe B1 có thể không được lái ô tô. Điều này đã gây hoang mang và có nhiều ý kiến trái chiều của người dân trong những ngày qua.

Bằng Lái A0: Cần Nhưng Chưa Đủ

Đó là ý kiến của TS Vũ Anh Tuấn – giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức (Trường ĐH Việt Đức).

Đặc biệt là việc bổ sung giáo án, chương trình đào tạo đầy đủ kỹ năng lái xe, đạo đức lái xe, điều chỉnh tâm lý, hành vi lái xe cho trẻ và hướng dẫn xử lý tình huống bất ngờ.

Ở lứa tuổi 16-18 tâm lý rất dễ bị kích động, thích khám phá và cảm giác mạnh, muốn đào tạo các em lái xe an toàn sẽ phải công phu hơn với người trên 18 tuổi.

Công ước quốc tế có quy định công dân từ 16 tuổi trở lên phải được đào tạo và cấp bằng lái mới được điều khiển xe cộ. Nhiều nước trên thế giới đã đưa điều này vào luật giao thông từ nhiều năm nay.

Tại Việt Nam, chúng ta nên triển khai từ 10 năm trước. Có đến 40-50% học sinh ở lứa tuổi 16-18 thường xuyên đi xe máy như người lớn. Thống kê khoảng 2.000 trẻ tử vong mỗi năm vì tai nạn giao thông (TNGT), tương ứng với mỗi ca tử vong có 4-5 ca chấn thương, thương tật vĩnh viễn.

Một thực tế rất đông học sinh THPT đi xe điện, xe máy phân khối lớn. Giải pháp kiềm chế thực trạng này bao gồm giáo dục, cưỡng chế và giải pháp kỹ thuật. Về việc xử phạt, hiện nay chúng ta chỉ xử lý nhắc nhở, cảnh cáo, gửi thông tin về trường là chưa thực sự hiệu quả, học sinh chủ quan và coi thường pháp luật.

Và trách nhiệm phụ huynh

Việc đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ từ 16-18 tuổi là trách nhiệm chung, phụ huynh cũng phải chung tay. Trẻ em có tâm lý chủ quan, chạy xe với tốc độ cao, xem nhẹ những nguy cơ tai nạn và phụ huynh chưa quan tâm đúng mức điều này.

Phụ huynh cần nhận định rõ tư duy, tâm lý của trẻ 16-18 tuổi khác hẳn trẻ 18 tuổi trở lên. Từ đó, phụ huynh nên khuyến khích trẻ tìm hiểu luật, đi đúng luật, chọn xe cho con đúng quy định, đúng độ tuổi.

Ở các nước châu Âu, 16 tuổi trẻ được đăng ký học lý thuyết và thực hành lái xe. Nhưng bằng lái chỉ là bằng tạm. Sau khi có bằng này, trong vòng một năm, trẻ lái xe phải có người lớn đi cùng và hướng dẫn. Kết thúc một năm, phụ huynh báo cáo lại kỹ năng lái xe của con cho cơ quan chức năng.

Cơ quan chức năng xem xét, quá trình lái không gây tai nạn, không vi phạm nghiêm trọng thì được cấp bằng chính thức. Nhờ đó họ có ý thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông rất cao. Chúng ta cũng nên làm cách này, không nên tạo điều kiện cho con điều khiển xe máy phân khối lớn khi chưa đủ điều kiện.

Ngành giáo dục cần xem Luật giao thông đường bộ như một môn học bắt buộc. Các em nhỏ được đào tạo xuyên suốt từ cấp I, cấp II, cấp III cho tới khi thi bằng lái.

Làm được điều này, từ 16 tuổi trở lên, trẻ hoàn toàn nắm quy tắc tham gia giao thông, nhận diện biển báo, khả năng đoán trước và phòng tránh những tình huống nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng. Cũng cần tuyên truyền cho phụ huynh tự giáo dục con cái, không giao hết cho nhà trường, xã hội.

Đừng vội giao xe cho trẻ

Ngày càng nhiều học trò THPT lao xe máy vun vút giữa phố. Không khó gặp cảnh học sinh chở 3, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, dàn hàng ngang đùa giỡn trên đường. Gặp các “tay lái” lứa tuổi thừa bốc đồng nhưng thiếu chín chắn này, nhiều người lớn phải nhường đường “cho nó lành”.

Nội dung cơ bản của Luật giao thông vào chương trình giáo dục phổ thông đã được tiến hành lâu nay nhưng chỉ tuyên truyền, chưa bắt buộc. Một số phụ huynh giao xe cho con (kể cả các loại xe phân khối lớn) cốt để thuận tiện mà chưa thực sự quan tâm đến sự an toàn của con. Khi con bị lập biên bản vi phạm lại “năn nỉ” thay con.

Theo tôi, việc cấp giấy phép lái xe hạng A0 chỉ thực sự hiệu quả giảm TNGT khi bằng cấp đúng cho người đủ tiêu chuẩn về sức khỏe, hiểu luật và đủ kỹ năng lái xe an toàn.

Vấn đề thi sát hạch cần phải tuân thủ nghiêm túc, cần xử lý nghiêm nạn bằng giả, thi hộ, bao đậu. Việc cấp bằng lái A0 cần đi đôi với kiểm tra, xử phạt nghiêm việc trẻ dưới 18 tuổi đi xe phân khối lớn.

Cứ đến các cổng trường THPT tại chúng tôi sẽ thấy gần một nửa học sinh đang tự đi xe phân khối lớn đến trường. Xử lý cách nào? Không du di với các lỗi vi phạm của học sinh chính là cách giữ an toàn cho trẻ và chính phụ huynh cần hiểu rõ chuyện này.

CSGT TP Đà Nẵng từng cho học sinh vi phạm luật giao thông được chép phạt tại chỗ với ý giúp các em nhận thức và hành động đúng, đó cũng là một cách giáo dục cần thiết.

Phụ huynh giao xe cho con cần quan tâm đến khả năng lái xe của con mình. Thị trường có nhiều loại xe nhưng không phải loại nào cũng phù hợp với lứa tuổi 16-18. Theo tôi, tốt hơn hết là hạn chế việc học sinh tự lái xe đến trường. Nhất là khi những chuyến xe buýt chuyên phục vụ đưa đón học sinh đã có từ lâu.

HỮU CHƠN

Người Điều Khiển Xe Máy Dưới 50Cc, Xe Máy Điện Có Thể Phải Thi Lấy Bằng Lái Hạng A0

Từ trước tới nay, người điều khiển phương tiện xe máy điện, xe máy dưới 50cc đều không phải sử dụng đến bằng lái khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên, trong bản dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi sẽ bổ sung thêm nhiều quy định mới cho cả phương tiện xe máy điện, xe máy dưới 50cc.

Sau hơn 10 năm ban hành bộ luật cũ, Bộ Giao thông vận tải quyết định cập nhật thêm các quy định để phù hợp hơn với tình hình giao thông thực tế ở Việt Nam trong bản dự thảo sắp trình Chính phủ. Những người điều khiển phương tiện xe máy điện, xe máy dưới 50cc cần lưu ý để tuân thủ đúng luật lệ giao thông khi đi đường.

Bằng lái xe hạng A0 sẽ được cấp cho người điều khiển xe máy điện, xe máy dưới 50cc

Theo luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12, bốn loại giấy phép lái xe được cấp cho người điều khiển phương tiện ở Việt Nam được xếp hạng A từ A1 đến A4. Tuy nhiên, ở Điều 103 trong bản dự thảo mới sắp trình Chính phủ của Bộ GTVT thì bằng lái xe hạng A sẽ được phân thành ba nhóm là A0, A1 và A.

Cụ thể, hạng A0 cấp cho người điều khiển xe máy dưới 50cc, xe máy điện có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW. Hạng A1 sẽ cấp cho người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy-lanh từ 50 đến 125cc hoặc xe máy có công suất động cơ điện từ 4 đến 11 kW và các loại xe quy định dành cho hạng A0. Người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy-lanh trên 125cc, công suất động cơ trên 11 kW và các loại xe quy định dành cho hạng A0, A1 sẽ được cấp bằng lái hạng A.

Bằng lái xe hạng B cũng sẽ có thay đổi như sau: Hạng B1 sẽ được cấp cho người điều khiển xe mô tô ba bánh (thay thế hạng A3). Bên cạnh đó, hạng B1, B2 sẽ được lần lượt thay thế bằng hạng B2 và hạng B.

Người vi phạm luật giao thông nếu đủ một trong hai điều kiện trên sẽ bắt buộc phải thi lại bằng lái để xin cấp giấy phép lái xe mới. Quy định này cũng sẽ giúp cho người điều khiển phương tiện nâng cao ý thức cá nhân khi tham gia giao thông.

Cụ thể, người điều khiển xe đạp sẽ bị xử phạt từ 80 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng khi đang lưu thông trên đường nhưng lại sử dụng điện thoại bằng tay. Đối với người điều khiển xe máy, mức phạt từ 600 nghìn đồng đến 1 triệu đồng sẽ được áp dụng nếu sử dụng điện thoại bằng tay khi đang tham gia giao thông. Mức phạt cao nhất từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng dành cho người điều khiển xe ô tô, bên cạnh đó, nếu gây ra tai nạn trong quá trình sử dụng điện thoại bằng tay thì người lái sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 4 tháng.

Tiếp tục cập nhật những tin tức cộng đồng mới nhất tại YAN!

Nhiều luật, quy định mới chính thức có hiệu lực từ 01/01/2020

Tính từ ngày 1/1/2020, một số quy định mới về Luật phòng chống tác hại rượu bia, Luật chăn nuôi… sẽ được áp dụng và có những hình thức xử phạt nếu vi phạm.

Cụ thể, quy định cấm lái xe khi sử dụng rượu bia đã được chính thức thi hành trong ngày đầu tiên của năm nay.

Bên cạnh đó, tin vui đối với vùng I, II, III, IV chính là mức lương tối thiểu cũng được tăng lên từ 150 – 240 nghìn đồng/tháng.

Điều luật về việc vật nuôi cần được đối xử nhân đạo cũng chính thức thi hành từ ngày 1/1/2020.

Bằng Lái Xe A0 Để Thay Đổi Ý Thức Tham Gia Giao Thông

Chấp nhận tất bật, chấp nhận nắng nóng, nhiều phụ huynh vẫn đợi để đón con tan trường, dù rằng con của họ đã học lớp 12. Tất nhiên các em hoàn toàn có thể tự đi từ trường về nhà với chiếc xe đạp điện hoặc những xe máy dưới 50 phân khối. Nhưng nhiều phụ huynh chẳng bao giờ an tâm với điều đó.

Những chiếc xe đạp điện, lúc tăng tốc đạt đến 40 km/h là chuyện thường thấy. Người đi bên cạnh chẳng ai nghe tiếng động cơ, nguy hiểm cũng từ đó mà ra. Đó là chưa nói, không phải học sinh nào khi tham gia giao thông cũng chấp hành đúng luật.

Trong khi đó, theo quy định hiện hành, người điều khiển những phương tiện này không cần giấy phép lái xe. Bởi vậy, quy định về hạng giấy phép lái xe A0 cũng chính là cách để kiểm chế tai nạn giao thông đối với học sinh THPT. Tuy nhiên, băn khoăn của nhiều phụ huynh vẫn là cách tổ chức học, sát hạch lấy giấy phép lái xe A0 như thế nào khi nào gần như học sinh không có thời gian rảnh. Hơn nữa, không ít người lo lắng, có giấy phép lái xe A0 cũng chưa lấy gì làm chắc chắn rằng các em sẽ chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ.

Băn khoăn này cũng là điều dễ hiểu. Thế nhưng thực tế hiện nay có đến một nửa học sinh THPT đến trường bằng xe máy, xe đạp điện thì rõ ràng không thể để kéo dài những lỗ lỗng trong kiểm soát các mối nguy mất an toàn giao thông học đường.

Nếu tổ chức học, thi lấy giấy phép lái xe A0 nghiêm túc và phù hợp với đối tượng đặc thù là học sinh phổ thông thì khi đó giấy phép lái xe A0 sẽ đúng nghĩa là góp phần giúp các em tham gia giao thông được an toàn hơn. Đó là điều mà cả cộng đồng mong muốn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!