Theo luật mới thi sát hạch lái xe ô tô, bộ đề thi sát hạch lái xe ô tô sẽ không áp dụng bộ đề 450 câu hỏi cũ nữa mà áp dụng bộ luật 600 câu hỏi thi sát hạch lái xe mới, trong đó sẽ có 100 câu điểm liệt. Thí sinh chỉ cần trả lời sai câu điểm liệt coi như bị loại mà không cần xét đến kết quả cuối cùng.
Ngoài ra, số lượng câu hỏi trong đề thi bằng lái B1, B2 và yêu cầu xét đỗ cũng sẽ có sự thay đổi lớn. Cụ thể:
Thi bằng lái xe B1 số tự động: Số lượng câu hỏi 30 câu, thời gian làm bài 17 phút, thí sinh phải trả lời đúng 26/30 câu hỏi mới đỗ
Bằng B2 số sàn: Số lượng câu hỏi: 36 câu, thời gian làm bài 20 phút, thí sinh phải trả lời đúng 32/36 câu mới đỗ
Thi bằng lái xe ô tô hạng C số câu hỏi là 40 câu, thời gian làm bài 22 phút, thí sinh phải trả lời đúng 37/40 câu hỏi trở lên mới đỗ
Thi bằng lái xe các loại D, E, F đề thi bao gồm 45 câu hỏi, thời gian làm bài 25 phút, thí sinh phải trả lời đúng 42/45 câu hỏi.
Và tắt nhiên điều kiện tiên quyết là trong số các câu hỏi trả lời đúng phải có cả câu điểm liệt. Bởi chỉ cần trả lời sai câu điểm liệt dù bạn có đạt đủ điểm vẫn không đỗ.
– Giám sát thi sát hạch lái xe bằng camera
Một điểm vô cùng đáng lưu ý nữa trong bộ luật mới thi bằng lái xe ô tô là sẽ giám sát thi sát hạch lý thuyết bằng camera. Và giám sát việc thi sát hạch tại sân sát hạch lái xe trong sa hình với các khu vực có bài sát hạch: “Xuất phát, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe, qua ngã tư, ghép xe vào nơi đỗ và bài kết thúc”
Tất cả những dữ liệu thu được từ camera sẽ chuyển thẳng về tổng cục đường bộ Việt Nam để giám sát công tác thi sát hạch. Điều này được cho là sẽ loại bỏ tiêu cực trong công tác sát hạch thi bằng lái xe ô tô.
– Theo dõi việc học bằng thiết bị chuyên dụng
Không chỉ công tác thi sát hạch mà công tác đào tạo, học bằng lái xe ô tô cũng sẽ được giám sát chặt chẽ hơn theo luật mới.
Theo đó mọi cơ sở đào tạo lái xe ô tô sẽ phải ứng dụng công nghệ nhận dạng để theo dõi thời gian học môn Pháp luật giao thông đường bộ của học viên trên lớp (trừ hạng B1).
Với việc học thực hành lái xe, các ô tô tập lái sẽ phải lắp thiết bị giám sát hành trình để theo dõi thời gian và quãng đường thực tế học viên đã học để kiểm soát thời lượng học của học viên.
– Học và thi sát hạch trên thiết bị lái xe mô phỏng
Thiết bị mô phỏng bao gồm hệ thống máy tính, phần mềm mô phỏng và cabin học lái ôtô sẽ được sử dụng cả trong đào tạo và sát hạch. Theo quy định tất cả các trường đào tạo và các trung tâm sát hạch lái xe ô tô đều phải lắp đặt các thiết bị mô phỏng này.
Theo quy định, khi học lái xe ô tô, học viên sẽ phải học trên thiết bị mô phỏng 3 giờ sau khi đã hoàn thành xong việc học lái trong sân tập lái và học lái đường trường. Khi thi sát hạch học viên cũng phải thi trên thiết bị mô phỏng này. Nếu đỗ mới được tiếp tục tham gia thi sát hạch trong sa hình và đường trường.
Bao giờ áp dụng luật thi bằng lái xe ô tô mới
Luật thi bằng lái xe ô tô mới chưa áp dụng ngay lập tức, sẽ có lộ trình cụ thể. Dự kiến áp dụng bộ đề thi mới và lắp camera giám sát tại khu vực thi lý thuyết sẽ được áp dụng đầu năm 2020.
Việc theo dõi quá trình học thực hành của học viên qua thiết bị giám sát hành trình dự kiến áp dụng từ tháng 5/2020. Học lái xe ô tô trên thiết bị mô phỏng dự kiến áp dụng vào tháng 1/2021, còn việc thi sát hạch trên thiết bị mô phỏng được áp dụng từ tháng 5/2021.
Áp dụng luật thi bằng lái xe ô tô mới chắc chắn học viên phải chuẩn bị tâm lý, thời gian cho việc học và thi lấy bằng lái xe tại Hà Nam. Chính vì vậy, để đảm bảo % thi đậu cao hơn, học viên nên đăng ký học tại những trường dạy lái xe uy tín, giàu kinh nghiệm, điển hình như Việt Úc.
Tại Hà Nam, Việt Úc là trường dạy lái xe chuyên nghiệp và thu hút được đông đảo học viên nhất. Chất lượng đào tạo lái xe của trường được đánh giá tốt nhất tại Hà Nam. Hệ thống sân tập đẹp, xe tập đời mới và giáo viên giỏi – tất cả những yếu tố đó góp phần đảm bảo chất lượng các khóa học lái xe tốt nhất, tỷ lệ học viên thi đậu cao nhất.