Top 5 # Thi Bằng Lái Xe Côn Tay Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Sachlangque.net

Hướng Dẫn Lái Xe Côn Tay Cho Người Chưa Từng Lái Xe Côn Tay

hướng dẫn lái xe côn tay

Trước khi đi vào hướng dẫn lái xe côn tay, tôi xin đưa ra định nghĩa xe côn tay cho những bạn chưa biết.

Xe côn tay là gì?

Xe côn tay là loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể là ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp. Côn tay hay còn gọi là ambrayage tay có nhiều ưu điểm về hiệu suất và tốc độ nên nó phổ biến trên các dòng xe thể thao, và các giải đua xe mô tô trên thế giới đều dùng loại xe này.

Loại xe côn tay phổ biến nhất ở Việt Nam hiện tại có lẽ là chiếc Yamaha Exciter, với Suzuki thì họ có Axelo, Raider, hay EN-150A, Honda cũng có rất nhiều mẫu xe côn tay như CBR150, CBR250,… ngoài ra thì đa số các dòng xe PKL đều sử dụng côn tay.

Việc điều khiển xe côn tay không khó, chỉ cần nắm được 2 quy tắc cơ bản, cộng với vài giờ thực hành là có thể chạy được xe côn ta y. Tất nhiên để làm chủ được chiếc xe thực sự thì cần luyện tập nhiều hơn. Hôm nay mình xin chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm chạy xe côn tay.

Có 2 nguyên tắc cần ghi nhớ khi chạy xe côn tay:

1. Bóp côn vào nhanh và nhả ra tử từ. Khi bóp côn để vào số thì phải bóp nhanh và dứt khoát. Ngược lại thì nhả côn để cho xe chạy thì phải nhả từ từ, để tránh tình trạng xe bị giật, có thể là bốc đầu nếu xe mạnh, hoặc tắt máy nếu xe yếu, hoặc đang để số lớn.

Lúc trước mình đi học lái xe ô tô thì thầy có dạy một câu đó là “Côn ra thì ga vào.” Nghĩa là khi tay trái nhả côn thì đồng thời tay phải phải tăng ga. Các bạn mới tập chạy xe côn tay cũng cần nhớ câu này.

2. Xe ở vận tốc nào thì chạy ở số đó. Nghĩa là xe chạy càng chậm, vận tốc càng nhỏ thì cần phải đi số nhỏ để tránh xe bị tắt máy, ngoài ra còn giúp tiết kiệm xăng. Các mức tốc độ tương ứng với cấp số cần lưu ý là:+ 0 – 10 km/h đi số 1. + 10 – 30 km/h đi số 2. + 30 – 50 km/h đi số 3. + 50 – 80 km/h đi số 4. + Trên 80 km/h đi số 5 hoặc 6 (nếu có).

3. Cấu trúc hộp số của các xe mô tô sử dụng côn tay đa số là 1 thì dậm tới, và các cấp còn lại là móc ngược, hoặc dậm nửa sau của cần số xuống. Khi trả số thì chúng ta làm ngược lại.

Thực hành: 1. XUẤT PHÁT:

Trả số về số 0 trước khi nổ máy. Sau khi đã nổ máy xe, bóp hết côn và dậm cần số về phía trước để vào số 1. Nhả tay côn từ từ, cho tới khi cảm giác xe hơi chồm về phía trước, nhích nhẹ tay ga và bắt đầu xuất phát.

Với những bạn mới tập lái xe côn tay thì nên để ga-răng-ti lớn hơn một chút so với bình thường để ít bị tắt máy hơn. Tuy nhiên khi đã chạy thành thục thì nên chỉnh lại mức cân bằng.

2. SANG SỐ VÀ VỀ SỐ

Sau khi xe đã di chuyển được một đoạn, và tốc độ đạt đủ mức để sang số thì các bạn cần bóp côn, đồng thời nhả hết ga, sau đó móc ngược cần số về sau (hoặc dậm nửa sau) để vào số 2. Lúc này các bạn cũng cần nhả côn nhịp nhàng như khi xuất phát.

Có 2 lỗi dễ bị mắc phải lúc chuyển số trên xe côn tay đó là nếu nhả côn quá nhanh thì xe sẽ bị giật mạnh, còn nếu nhả chậm thì xe sẽ hơi bị đuối đà, hoặc giật giật.

Với việc về số thì chúng ta cũng cần những thao tác tương tự, đó là bóp côn rồi đạp về số mong muốn. Lúc này thì hành trình đạp cần số sẽ ngược lại so với lúc sang số. Ví dụ từ số 4 muốn về số 3 thì đạp cần số về phía trước.

3. TRẢ SỐ VỀ SỐ 0

Để trả số về số 0 thì bạn cần bóp côn và dậm hết cần số về phía trước, lúc này hộp số sẽ ở cấp số 1. Sau đó bạn móc nhẹ 1/2 cần số về phía sau, xe sẽ về số 0, lưu ý nếu sẽ đang dừng ở ga-răng-ti thì bạn cần hơi vặn nhẹ tay ga, xe sẽ dễ về số hơn.

Nếu bạn quen xe thì có thể trả về số 0 ngay ở cấp số 2. Nghĩa là khi xe ở số 2, bạn đạp cần số 1/2 hành trình về phía trước, xe sẽ chuyển về số 0.

Lưu ý khi trả số thì cần để ý tốc độ và cấp số. Nếu giảm số nhanh khi xe vẫn đang ở tốc độ cao thì xe sẽ bị ghì lại. Tuy nhiên nếu bạn đã quen với xe tay côn thì đây cũng là một cách giảm tốc độ mà không cần dùng phanh.

4. LƯU Ý

Khi xe dừng hẳn thì chúng ta cần trả số về số 0 rồi mới nhả tay côn vì nếu nhả côn ngay khi còn số sẽ khiến xe bị chết máy. Ví dụ lúc dừng xe ở đèn đỏ, tức là vận tốc xe bằng 0 km/h, lúc này cần trả số về 0 và khi xuất phát trở lại thì vào số 1. Còn nếu bạn vẫn muốn để xe ở số 1 thì tay phải bóp và giữ côn. Khi xe đang có đà, bạn có thể bóp tay côn và nhả hết ga để xe chạy theo trớn. Lúc này thì ly hợp bị ngắt hoàn toàn, động cơ sẽ không truyền động nữa. Nếu bạn không nhả côn thì xe sẽ chạy cho đến khi nào hết đà thì dừng lại.

Có thể bạn sẽ nghe một số người nói rằng là có thể vào số ngay cả khi không cần bóp côn. Tuy nhiên cách này là dành cho những ai đã rất nhuần nhuyễn việc đi xe côn tay. Còn với những người mới chạy xe côn tay thì nên sử dụng côn khi vào số, nếu không sẽ rất dễ làm mòn các chi tiết của hộp số, làm mòn bố nồi, nếu xui thì còn có thể bị vỡ hộp số.

Các bạn mới tập chạy xe côn tay nên chọn xe có phân khối nhỏ để đảm bảo an toàn, đừng chủ quan mà chọn những chiếc mô tô PKL cỡ 800cc hoặc 1000cc. Những chiếc PKL cỡ 800cc hay 1 000cc vừa mạnh, vừa nặng, vì thế sẽ khó làm chủ xe hơn, nếu bạn không quen điều khiển có thể gây ra tai nạn.

Lời kết : Khi có nhu cầu học lái xe côn tay các bạn có thể liên lạc với chúng tôi để được đào tạo, 0938 908 739

hướng dẫn lái xe côn tay

Từ khoá tương tự trên google :

hướng dẫn lái xe côn tay chi tiết

hướng dẫn lái xe côn tay cụ thể

hướng dẫn lái xe côn tay rẻ nhất

hướng dẫn lái xe côn tay ở đâu

Hướng Dẫn Lái Xe Tay Côn Chuẩn 2022

Khi chúng ta đã quá quen thuộc với việc điều khiển xe tay ga và xe số, thì những trải nghiệm việc chạy xe côn tay là điều khá thú vị tuy nhiên chạy xe côn tay cũng không phải ai cũng biết điều khiển vì sử dụng thêm côn tay trong lúc điều khiển, đối với việc chạy quen thì việc chạy côn cũng không quá phức tạp.

Cách lái xe côn tay

Đầu tiên người lái cần phải thoải mái để điều khiển xe linh hoạt và an toàn.

Xem Các Khóa Học Khác

Xem Các Khóa Học Khác

Trường Đào Tạo: Học – Thi Bằng Lái Xe Máy 2 Bánh Hạng A1

Hướng dẫn ôn tập 150 câu hỏi thi bằng lái xe hạng A1

Tư Thế Ngồi Lái Xe Chuẩn Không Bị Mỏi Lưng

Có 1 số nguyên tắc cần lưu ý lái xe tay côn

Muốn chuyển cần sang số cần phải bóp côn trước rồi mới đạp số, có thể chuyển số khỏi cần bóp côn khi vận tốc phù hợp với cấp số, nhưng thao tác cần sự thanh thoát nhất định đối với những người mới làm quen thì nhất định không sử dụng động tác này.

Bóp côn nhanh dứt khoát và nhả côn từ từ nếu bóp côn không dứt khoát hoặc nhả quá nhanh thì chiếc xe sẽ bị chết máy.

Nguyên tắc tiếp theo là côn ra ga vào, khi người lái nhả côn từ từ tay ra đồng thời cũng tăng nhẹ ga để chiếc xe vận hành trơn tru.

Chú ý : cần chuyển số thích hợp với vận tốc của xe tránh hiện tượng chết máy

Xem Các Tài Liệu Khác TẠI ĐÂY . 

Ví dụ:

Số 1: 0à15 km/h

Số 2: 15à25 km/h

Số 3 :25à40 km/h

Số của xe côn tay thường ở 2 bước số

1

← →

 More

2

← →

3

← →

4

← →

5

Do đó đang ở số more(N) thì ta phải bóp côn đạp cần số sang số 1 khi chuyển sang các số lên cũng cần phải bóp côn móc cần số lên để sang số 2 – 3 – 4 – 5 muốn trả số thì làm ngược lại .

Blog Giao Thông

bang lai xe tay con, cach lai xe con tay, hoc lai xe tay nguyên, hướng dẫn chạy xe tay côn nâng cao, huong dan di xe con, huong dan lai xe con, lan chanh xnxx, trải nghiệm xe tay côn

bang lai xe tay con, cach lai xe con tay, hoc lai xe tay nguyên, hướng dẫn chạy xe tay côn nâng cao, huong dan di xe con, huong dan lai xe con, lan chanh xnxx, trải nghiệm xe tay côn

So Sánh Côn Tay Và Côn Tự Động Trên Xe Máy

Xe côn tay và côn tự động không khác nhau nhiều chủ yếu là khác về ly hợp (bố nồi).

Xe côn tự động

Xe máy côn tự động bố nồi có 2 cái nồi. Nồi trước có bố 3 càng còn nồi sau có các lá bố.

Nguyên tắc hoạt động: bố nồi trước thì trục của nó được gắn với trục khủy tay dên, khi mà bit tông lên xuống thì sẽ đẩy trục khủy quay kéo theo bố nồi trước quay khi mà đủ vòng tua, (bình thường bố 3 càng không có bắt vô chuông, mà được các lò xo giữ chặt lại trong trục), khi mà cái bố quay đủ vòng tua rồi sẽ xuất hiện lực ly tâm sẽ kéo nó ra xa trục, khi lực lý tâm đủ lớn để thắng lực kéo lò xo kéo các lá bố bung ra và bắt vào cái chuông nồi trước, và nhờ có lực ma sát mà kéo theo chuông của nồi trước quay luôn, chuông nồi trước quay thì có bánh răng nối với nồi sau kéo theo nồi sau quay. Không phải khi nồi sau quay thì các trục số quay mà nó phải qua cái ly hợp sau nữa (bố sau).

Xe côn tay có bố nồi đơn giản hơn côn số tự động. Xe côn tay không có bố nồi trước và được thay bằng cái bánh đà.

Nguyên lý hoạt động: xe côn tay sẽ dùng tay côn để cắt côn, thì nó sẽ có cơ cấu nối từ tay côn phía trên bằng một dây cáp truyền xuống dưới và có một tay côn ở dưới lốc máy nữa, tay côn này khi mà nó dịch chuyển sẽ có một cái nút nhấn vô cái ly hợp sau, ly hợp sau bình thường có lò xo ép chặt các lá bố lá sắt ép chặt lại với nhau thì khi đó côn chưa được cắt nên máy quay thì nhông số sẽ quay luôn; khi mình bóp tay côn phía trên thì có cơ cấu truyền xuống dưới và cái nút sẽ nhấn vào cái ly hợp sau và cái ly hợp sau thắng lực của lò xo và tách lá bố và lá sắt ra, khi đó thì cắt côn xe quay trơn không có di chuyển, khi thả tay côn ra thì lực của lò xo ép các lá bố lá sắt làm cho côn nối lại với nhau và truyền động từ bit tông xuống tới các nhông số làm cho bánh xe quay.

Ưu – nhược điểm của xe máy côn tay và côn tự động

Ưu điểm:

– Với xe côn tay cảm giác làm chủ được chiếc xe một cách hoàn toàn, khi sử dụng xe thì tất cả tay chân của bạn đều làm việc (tay trái thì bóp côn, tay phải thì bóp thắng, chân trái thì bỏ số, chân phải thì để thắng) biết được vòng tua nào vô số, vòng tua nào nhã số.

– Xe côn tay thường được thiết kế theo kiểu thể thao, nam tính, mạnh mẽ nên đi xe côn tay chúng ta sẽ cảm nhận được cảm giác thể thao này.

– Việc lên số, trả số linh hoạt.

– Khi xe đang dừng và còn số mà muốn dắt xe đi thì chỉ cần bóp côn là có thể dắt được.

Nhược điểm:

– Khó làm quen với số khi bỏ số. Bởi khi sử dụng xe côn tự động quen thì khi chuyển qua xe côn tay sẽ hơi bỡ ngỡ.

– Muốn bỏ số phải móc nên dễ bị hư giày.

– Xe côn tay không thể chạy một tay mà phải chạy bằng 2 tay.

– Xe côn tay khi sử dụng hơi bị mỏi tay vì phải bóp thả côn liên tục.

Xe côn tự động

Ưu điểm:

– Người dùng không cần phải bóp côn, thao tác điều khiển xe rất đơn giản. Thích hợp cho những người mới lái hoặc những bạn nữ. Xe đỡ tắt máy hơn so với xe dùng côn tay, không cần phải tăng giảm số theo vận tốc của xe.

– Có thể điều khiển xe bằng một tay khi cần thiết.

Nhược điểm:

Khi trả số hoặc lên số xe máy côn tự động thì nó cũng không được linh hoạt lắm do nó có bố 3 càng tự động rồi nên mình không được chủ động điều khiển xe của mình hoàn toàn.

So Sánh Sự Khác Nhau Giữa Côn Tay Và Côn Tự Động 2022

Xe côn tay và côn tự động thì không có khác nhau nhiều, chủ yếu khác về cái ly hợp hay còn gọi là cái bố nồi.

Xe côn tự động, cái bố nồi có 2 cái nồi, cái nồi trước và nồi sau, nồi trước có bố 3 càng còn nồi sau có các lá bố. Nguyên tắc hoạt động: bố nồi trước thì trục của nó được gắn với trục khủy tay dên, khi mà bit tông lên xuống thì sẽ đẩy trục khủy quay kéo theo bố nồi trước quay khi mà đủ vòng tua, (bình thường bố 3 càng không có bắt vô chuông, mà được các lò xo giữ chặt lại trong trục), khi mà cái bố quay đủ vòng tua rồi sẽ xuất hiện lực ly tâm sẽ kéo nó ra xa trục, khi lực lý tâm đủ lớn để thắng lực kéo lò xo kéo các lá bố bung ra và bắt vào cái chuông nồi trước, và nhờ có lực ma sát mà kéo theo chuông của nồi trước quay luôn, chuông nồi trước quay thì có bánh răng nối với nồi sau kéo theo nồi sau quay. Không phải khi nồi sau quay thì các trục số quay mà nó phải qua cái ly hợp sau nữa (bố sau).

Phần Mềm Học Thi Thử Bằng Ô Tô

Bố sau có cấu tạo gồm các lá bố và lá sắt xếp xen kẻ với nhau, khi bố sau quay và nhờ vào lực ma sát giữa các lá bố lá sắt thì mới kéo trục số quay, trục số quay qua các bánh răng nữa thì nó mới kéo cái nhông, nhông truyền qua bánh sau quay. Ưu điểm: khi vô số 1, chưa lên ga để ga anti thì nó vẫn nổ, bánh xe vẫn không đi. Nên thích hợp với các bạn nữ, hoặc những người lớn tuổi, hoặc là những người mới tập xe tức là nó dễ điều khiển.

Học Thi Bằng Lái Xe Máy Tại HCM

Xe côn tay: cái bố nồi của côn tay nó đơn giản hơn côn số tự động, côn tay không có bố nồi trước và được thay bằng cái bánh đà, nó chỉ có bố nồi sau thôi, như vậy thì dùng tay côn để cắt côn, thì nó sẽ có cơ cấu nối từ tay côn phía trên bằng một dây cáp truyền xuống dưới và có một tay côn ở dưới lốc máy nữa, tay côn này khi mà nó dịch chuyển sẽ có một cái nút nhấn vô cái ly hợp sau, ly hợp sau bình thường có lò xo ép chặt các lá bố lá sắt ép chặt lại với nhau thì khi đó côn chưa được cắt nên máy quay thì nhông số sẽ quay luôn; khi mình bóp tay côn phía trên thì có cơ cấu truyền xuống dưới và cái nút sẽ nhấn vào cái ly hợp sau và cái ly hợp sau thắng lực của lò xo và tách lá bố và lá sắt ra, khi đó thì cắt côn xe quay trơn không có di chuyển, khi thả tay côn ra thì lực của lò xo ép các lá bố lá sắt làm cho côn nối lại với nhau và truyền động từ bit tông xuống tới các nhông số làm cho bánh xe quay.

2 bố nồi của xe côn tự động và xe côn tay đều là dạng ly hợp ướt (nhúng trong nhớt) do đó phải dùng nhớt có hệ số ma sát phù hợp, nhất là khi đổ lộ nhớt xe tay ga qua nhớt xe số thì nó sẽ xảy ra hiện tượng trượt bố nồi mất công suất.

Xe cô tự động: Ưu điểm: thứ nhất người sử dụng không cần phải bóp côn, thao tác điều khiển rất đơn giản, thích hợp cho những người mới lái hoặc là những bạn nữ, xe đỡ tắt máy hơn so với xe dùng côn tay, không cần phải tăng giảm số theo vận tốc của xe; thứ hai là có thể điều khiển xe bằng một tay khi cần thiết. Nhược điểm: khi trả số hoặc lên số thì nó cũng không được linh hoạt lắm do nó có bố 3 càng tự động rồi nên mình không được chủ động điều khiển xe của mình hoàn toàn.

Chọn gói vay nào là hợp với bạn khi mua xe Innova

Cách tính phân khối xe? Đôn dên xổ trái là gì? Xe bị lột dên là sao?

So Sánh Bánh Căm và Bánh Măm Cái Nào Tốt

Xe côn tay: Ưu điểm: cảm giác làm chủ được chiếc xe một cách hoàn toàn, khi sử dụng xe thì tất cả tay chân của bạn đều làm việc (tay trái thì bóp côn, tay phải thì bóp thắng, chân trái thì bỏ số, chân phải thì để thắng) biết được vòng tua nào vô số, vòng tua nào nhã số; thứ hai xe côn tay thường được thiết kế theo kiểu thể thao, nam tính, mạnh mẽ nên đi xe côn tay chúng ta sẽ cảm nhận được cảm giác thể thao này; thứ ba là việc lên số, trả số linh hoạt; thứ tư là khi xe đang dừng và còn số mà muốn dắt xe đi thì chỉ cần bóp côn là có thể dắt được.

Nhược điểm: thứ nhất khó làm quen với số khi bỏ số, khi đi xe côn tự động quen thì khi chuyển qua đi xe côn tay sẽ hơi bỡ ngỡ; thứ hai là muốn bỏ số phải móc nên dễ bị hư giày; thứ ba là xe côn tay không thể chạy một tay được bắt buộc phải chạy 2 tay; thứ tư là chạy xe côn tay thì hơi bị mỏi tay vì phải bóp thả côn liên tục.

Tags

con tay va con tu dong khac nhau cho nao, cách chạy xe côn tu dong, xe côn tự động, xe 3 bánh côn tự động, ưu điểm xe côn tay, nguyên lý hoạt động của xe côn tay, cr và cr6 khác nhau ở điểm nào, côn tự động và côn tay, côn tự đông, Côn tay tự động là ntn, chuyển số ở xe máy côn tự động, yhsm-coolpad