Top 9 # Thi Bằng Lái Xe Ô Tô Ở Nhật Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Sachlangque.net

Học Và Thi Bằng Lái Ô Tô Ở Nhật Kì 1

Bài viết học và thi bằng lái ô tô ở Nhật kì 1 này dành cho những bạn nào đang tìm hiểu thông tin trước khi đi đăng kí học bằng lái ô tô ở Nhật Bản.

Bài này sẽ giải thích ngắn gọn và dễ hiểu những khái niệm cơ bản bạn cần biết để bạn lựa chọn được khoá học hợp lý với bản thân mình.

Một số khái niệm cơ bản

Trước khi đi đăng kí học và thi bằng lái ô tô ở Nhật bạn cần hiểu rõ những khái niệm sau :

仮免(Karimen) : bằng lái tạm thời.Bằng này cho phép bạn có thể lái ô tô ra đường để luyện tập thay vì chỉ lái trong trường như lúc mới bắt đầu học.Với loại bằng này khi bạn lái ô tô ra đường bên ghế phụ bắt buộc phải có thầy cô giáo của trường lái ô tô hoặc những người có kinh nghiệm lái xe trên 3 năm hướng dẫn, giám sát.

本免 (Honmen) : bằng chính thức.Bằng này là bằng được sở cảnh sát cấp sau quá trình đỗ lý thuyết và thực hành rất nghiêm ngặt. Với bằng lái chính thức này bạn có thể lái ô tô ra đường mà không cần ai giám sát hướng dẫn cả.

Ở Nhật Bản ô tô chia làm 2 loại: số tự động (AT) và số bằng tay (MT).Khi đăng kí học bạn cũng phải đăng kí học thi một trong hai loại bằng tương ứng với hai loại ô tô trên đó là bằng lái AT và bằng lái MT.

Những điểm lợi của xe ô tô số tự động so với xe ô tô số bằng tay đó là :

Chi phí học rẻ hơn

Số buổi học ít hơn

Lái thực tế và thi thực hành dễ hơn

2 cách lấy bằng lái ô tô ở Nhật Bản

Đổi từ bằng lái ô tô Việt Nam

Bằng lái ô tô ở Việt Nam không thể sử dụng được ở Nhật Bản nhưng nếu có đó sẽ là một lợi thế vô cùng lớn giúp bạn lấy bằng lái ô tô Nhật Bản một cách nhanh chóng, nhẹ nhàng nhất.

Thay vì tham gia nhiều vòng thi lý thuyết thực hành vô cùng nghiêm ngặt như bình thường thì giờ bạn chỉ cần thi 10 câu lý thuyết bằng tiếng Nhật hoặc tiếng chúng tôi đó tham gia thêm một kì thi thực hành duy nhất.Nếu đỗ cả hai bạn sẽ nhận được bằng lái ô tô ngay lập tức.

Với cách này bạn không cần đăng kí học tại trường lái xe ô tô nên cũng không cần phải học thi lấy bằng lái tạm thời.Do đó khi thi thực hành giám khảo sẽ chấm điểm rất khó tính để đảm bảo bạn có thể lái xe an toàn.

Tham gia học và thi tại trường

Ở Nhật Bản có khá nhiều hình thức học và thi lấy bằng khác nhau.Trong đó có hai hình thức chính mà người nước ngoài hay tham gia đó là học tập trung (合宿) và tại trường gần nhà (自動車教習所).

Học tập trung (合宿)

Học tập trung là hình thức học tại địa điểm đã được chỉ định sẵn.Bạn sẽ phải dành ra thời gian khoảng 2-3 tuần đến địa điểm đó tập trung, vừa ăn ngủ vừa luyện học thi tại đó luôn.

Khoá học tập trung này thường phù hợp với những ai có thời gian rảnh từ 2-3 tuần, muốn lấy bằng nhanh và tiết kiệm chi phí.Chi phí cho một khoá học tập trung khoảng từ 17-20 man.

Đây là hình thức học mà bạn chọn trường lái xe gần nhà mình rồi đến đăng kí học.Lợi thế lớn nhất so với khoá học tập trung ở trên đó là bạn chủ động được thời gian học.Bạn muốn học giờ nào thì bạn chỉ cần hẹn trước với giáo viên hướng dẫn bạn là được.

Thời gian lấy được bằng cũng sẽ mất thời gian do giáo một giáo viên sẽ phụ trách nhiều học sinh, thời gian bạn rảnh chưa chắc giáo viên đã trống lịch nên thời gian học sẽ kéo dài đặc biệt vào thời gian cao điểm trước khi tốt nghiệp.

Với hình thức học tại trường gần nhà này khả năng thi đỗ sẽ cao hơn vì giáo viên hướng dẫn là người trong trường và người chấm thi cũng là thầy cô giáo trong trường luôn.Học theo hình thức này giá khá mắc khoảng từ 20-30 man.

Quá trình học và thi lấy bằng lái ô tô ở Nhật

入校:đầu tiên bạn sẽ đến trường đăng kí khoá học thi bằng lái xe mà bạn đã nhắm trước đó. Bạn sẽ phải làm một số thủ tục cơ bản nên bạn nhớ mang theo đủ giấy tờ tuỳ thân cùng tiền học phí.Nếu không có vấn đề gì bạn sẽ được nhà trường hẹn quay lại vào ngày khai giảng khoá học mới.

適性検査: ngày khai giảng khoá học bạn sẽ làm một bài kiểm tra nhỏ rất đơn giản lấy kết quả làm căn cứ phân tích tính cách sau này xem bạn là người lái xe như thế nào.

Kết luận

Bài viết tiếp theo mình sẽ tiếp tục chia sẻ cho các bạn về phần học trong trường đến khi lấy được bằng lái ô tô tạm thời.

この記事では、日本で運転免許証を取得するために情報を探している人を対象としています。日本で免許証を取得するためのアクションを取る前に知っておく必要のある、基本的な概念やプロセスについて説明します。

Bản quyền bài viết thuộc về công ty Tsukasa-Shouji tại Nhật Bản.Vui lòng không sao chép và sử dụng nội dung ( kể cả đã dẫn nguồn ) khi chưa có sự đồng ý của phía công chúng tôi cảm ơn.

Thi Bằng Lái Xe Ô Tô Ở Nhật Bản Như Thế Nào?

” Ghé mua giùm tôi chai nước” một câu nói có vẻ vô tình của vị giám khảo ngồi bên cạnh đã khiến anh chàng Hào Duy, cậu bạn người Việt 28 tuổi đang công tác tại Nhật muốn thi lấy bằng lái xe mất khá nhiều điểm, thực sự đó là “chiêu” của giáo viên để kiểm tra kĩ năng quan sát cũng như thực hiện việc dừng, đỗ xe khi cần thiết. Trong tình huống trên, Hào Duy bị trừ lỗi khá nặng khi dừng gần trạm xe bus. Quốc gia này là điểm sáng về giao thông trên thế giới khi là một trong những nơi an toàn nhất để lái xe với chỉ 4,8 vụ tai nạn chết người trên 100.000 người dân mỗi năm, theo số liệu của Tổ chức y tế thế giới. Con số này chiếm chưa tới một nửa so với tỷ lệ tại Mỹ và hiển nhiên chẳng thấm vào đâu với con số khoảng 13.000 người chết/ năm tại Việt Nam.

Không như ở Việt Nam, bài thi đường trường chỉ mang tính thủ tục, quãng đường thực hiện chưa tới 2km và gần như 100% học viên đậu ở bài này.Thì tại Nhật Bản đây mới là những bước khó khăn nhất để lấy được tấm bằng lái xe hơi . Mọi bài thi đều do giáo viên chấm chứ không sử dụng chip như ở Việt Nam. Để tăng tính an toàn và thực tế, đơn giản khi muốn rẽ tại ngã tư, nếu giáo viên ngồi ở ghế phụ nhận thấy thí sinh không quan sát đủ các hướng trước, sau, trái, phải sẽ tự động trừ điểm bài thi.

Dù cái lạnh cắt thịt đầu tháng 2 tại Nhật, Hào Duy vẫn phải tranh thủ gần như ngày nào cũng tới trường học lái để có thể lấy bằng sau thời gian khoảng một tháng. Ở đất nước mặt trời mọc, người tham gia học thi lấy bằng có thể chọn khóa học thông thường hoặc học nhanh trong thời gian khoảng 17 ngày.

Khắt khe, tỉ mỉ trong cách học, thi nhưng người Nhật lại có nhiều lựa chọn. Trước tiên là loại xe, có thể chọn số sàn (MT) hoặc số tự động (AT). Nếu chọn AT thì không được lái MT, nhưng có bằng MT sẽ được lái cả hai loại. Cậu bạn Hào Duy chọn hạng MT để linh hoạt. Học phí từ khi học tới lấy bằng lái hạng MT tốn khoảng 2.250 USD, cao hơn khoảng 100 USD so với bằng AT là 2.150 USD. Ngoài ra, mức giá cho sinh viên cũng rẻ hơn so với người đi làm. Là cái nôi của ngành công nghiệp ôtô nhưng hầu hết người dân Nhật chọn AT chứ không thi lấy bằng MT nên cậu bạn tôi được chăm sóc kĩ càng (ít học viên học MT nên giáo viên rảnh rỗi nhiều) Một khóa học lái xe ô tô tại Nhật chia làm 2 kỳ. Kỳ đầu tiên đơn giản hơn với các bài về kỹ năng lái xe và tình huống đơn giản. Ở kỳ này, sau khi học và thi qua lý thuyết, thí sinh được phép học thực hành trong giới hạn khu của trường. Với phần thực hành, mỗi học viên có một thầy dạy kèm ở ghế phụ, có thể đi một mình ở những bài dễ, nhưng thời gian trên xe không quá 3 tiếng mỗi buổi học. Điểm này thấy khá giống việc cho học viên tập lái trong sân sa hình ở mình.

Bài thi lý thuyết và thực hành đều có thang điểm 100. Ở bài lý thuyết có 100 câu hỏi nhỏ, mức điểm tối thiểu để đỗ là 90/100, còn ở bài thi thực hành là 80/100. Giáo viên ngồi ở ghế phụ là người chấm thi thực hành. Với những bài đòi hỏi phải quan sát chính xác như dừng xe trước vạch, thầy giáo sẽ ra khỏi xe để quan sát xem khoảng cách đến vạch có đạt hay không. Một số khác biệt với Việt Nam như ở bài lùi chuồng, không được quá 3 “đỏ”, nếu quá sẽ trượt (của mình cứ chạm vạch hoặc quá 30′ mới trừ 5 điểm. ngoài ra, do đặc trưng thời tiết và địa hình, học viên sẽ trải qua những loại đường khác nhau như thực tế nhờ có máy tạo đường giả lập như trời mưa, tuyết, lầy lội. Kết thúc và thi hoàn thành các bài ở kỳ 1, trường dạy lái xe ô tô cấp cho học viên một bằng lái tạm thời. Bằng lái tạm thời này có ý nghĩa ghi nhận học viên có thể lái xe ra đường với một thầy giáo ở ghế phụ, hoặc nếu không phải thầy giáo của trung tâm có thể là người đã có bằng lái ít nhất 3 năm. Loại xe của trường thiết kế phanh ở cả hai ghế trước tương tự xe tập lái ở Việt Nam Ở kỳ 2, các bài thi ngoài đường trường thực sự là một thử thách lớn của cả khóa. Nếu thi trong sa hình, các tình huống lập trình bằng máy tính không thay đổi, người học nhớ chính xác tới đâu thì rẽ, tới đâu đi đường zích zắc hoặc tới đâu thì dừng đèn đỏ. Nhưng ở ngoài đường công cộng, mọi bài thi đều ngẫu nhiên theo yêu cầu của giáo viên. Không chỉ thành thạo kỹ năng điều khiển xe, học viên còn phải nắm vững luật bởi tất cả đều là tình huống thực tế, một sơ sẩy sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thống giao thông. Hào Duy mất điểm ở bài đỗ xe ven đường trước cửa hàng tiện lợi. Ở Nhật, có rất nhiều quy tắc về đỗ xe mà mỗi người lái xe hơi cần nhớ. Khi thầy giáo chỉ một chỗ ven đường và bảo dừng xe ở đó, Duy thực hiện ngay nhưng đáng tiếc lại mất điểm do khoảng cách đến bến xe buýt gần hơn quy định, không đủ an toàn. Cậu bạn chia sẻ, nhiều người khác lại mất điểm ở những lỗi chi tiết như khi đến ngã tư muốn rẽ, nếu giáo viên nhận thấy người thi không quan sát đủ các hướng trái, phải, trước, sau sẽ bị trừ điểm. Hoặc ví như khi rẽ, nếu chừa khoảng cách tới lề đường quá rộng đủ để môtô chen vào cũng bị trừ điểm. Qua hết những khó khăn ở trường học lái, học viên mang chứng nhận của trường tới trung tâm cấp bằng lái của khu vực để thi tiếp. Ở đây chỉ cần thi một bài lý thuyết mà không phải thi thực hành. Nếu qua, người thi chính thức nhận bằng tại Nhật.

Trung Tâm các học viên đang và có dự định sẽ tham gia các Dạy Lái Xe Ô Tô Trường An gửi tặng khoá học lái xe ô tô, học bằng lái xe B2 hoặc thi bằng lái xe máy a1, những giây phút thư giãn thoải mái và vui vẻ.

Thi Bằng Lái Xe Ô Tô Ở Nhật (Phần 1 仮免)

Để có bằng lái xe hơi ở Nhật thì có nhiều cách : đổi từ bằng ôto bên VN qua (chỉ cần thi 10 câu lý thuyết vs thực hành), đổi từ bằng xe máy lên, học và thi từ đầu.

Kinh Phí

Nếu đổi bằng thì sẽ mất thêm khoảng vài man tiền lệ phí thi và lệ phí đổi bằng, chi tiết thì các bạn có thể tham khảo các mẹ trên webtretho hoặc đến hỏi trung tâm lái xe cũng được. Còn học từ đầu thì tốn kém hơn (25 – 30 man) nhưng bù lại là sẽ hiểu được giao thông Nhật kỹ, tránh được sự cố do thiếu hiểu biết. Ở Nhật cảnh sát không có chuyện núp bóng kơ nia rồi tuýt còi như mình. Nhưng mà luật rất gắt gao và tiền phạt cũng rất khủng.

Đăng ký

Các bạn có thể đăng ký học tập trung hoặc nếu bận thì có thể sắp xếp theo các lớp buổi tối và cuối tuần. Mình học ở Futamatagawa jidoshagakko 二俣川自動車学校 vì gần nhà và cũng gần trung tâm thi lái vùng kanagawa ken. Và cũng vì 1 lý do lãng xẹt nữa là thấy cưng cái logo hình con rùa của trường :D. Mấy thầy giáo ở đây khá tận tâm và chu đáo.

Học lý thuyết

Phần 仮免 (Bằng tạm) thì học 3 buổi, mỗi buổi 4 tiếng vào tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7 chủ nhật tùy chọn. Mình khá ấn tượng với ông thầy dạy lý thuyết trường này. Ỗng có 1 cây thước dài đến mấy mét, mỗi lần sửa bài mà cậu nào trả lời bậy là ỗng cầm thước chọc, buồn cười ko chịu được :D, tất nhiên là mấy bé trả lời sai thì ỗng chỉ mắng yêu “đồ con heo” chứ không có chọc thước.

Kết thúc thì sẽ có 1 buổi thi thử 150 câu làm trong 1 tiếng rưỡi rồi thầy sẽ sửa bài (kèm mấy câu chửi rủa)

Lời khuyên : Các bạn sẽ không học được nhiều trong mấy buổi ở trên lớp đâu, nên để pass được lý thuyết thì cần luyện trên máy tính or điện thoại thông qua các app vs web luyện thi.

http://menkyo-web.com/mogi-mondai31.html http://www.shikakun.net/exams

AppStore : search key 仮免

Ngoài ra khi đăng ký học thì sẽ được phát sách bộ đề mondaishu + 5 đề thi thử (50 câu mỗi đề) nên nếu bạn nào siêng thì làm trong này nhuyễn là pass

Thi lý thuyết

liệt kê mấy câu tương tự ra rồi ghi nhớ, đặt biệt chú ý các câu có cụm từ sau : 内倫車, 追い越し、はみ追い越し、徐行、停止、歩行者、専用、優先

Nhớ ý nghĩa các loại biển báo, biển chỉ dẫn, cảnh báo, phụ trợ … Chú ý các biển gần giống nhau như biển chỉ đường thẳng – đường 1 chiều, cấm dừng – cấm dừng cấm đỗ (dừng là chỉ được 5p 停車、đỗ 駐車)

Chú ý các câu có cụm cuối là も良い cũng được、てならない không nên 、なければならない phải, てはいけない cấm.

Học thực hành

Thi thực hành

Có 3 đường thi, ngày thi khi làm thủ tục đăng ký sẽ biết mình đi đường nào.

Vòng cua trái hơi rộng

Xinhan chậm

Khi kakunin thì phải giữ thẳng vô lăng

Ép lề chưa sát

Hơi có chút thất vọng (với cả tiếc $ nữa, 1 lần 4400 Yên), Nhưng mà đọc được mấy bài than vãn của mấy tụi Nhật đồng cảnh ngộ cũng vơi bớt phần nào (nên giờ mấy bạn mới có cái bài này mà đọc :D). Tụi đó có đứa 5 lần, đứa 10 lần, cao điểm có đứa đến hơn 20 lần mới pass. Cũng có thánh thi 1 lần pass luôn, nhưng chắc do may mắn hoặc gặp thầy dễ (tự an ủi).

Viết xong bài thấy tinh thần khá hơn, lấy động lực mai thi tiếp đây các cô các bác. Khi nào ok thì chụp cái hình khoe, thêm phần kinh nghiệm làm sao để pass và viết tiếp phần 2 本免.

Kết

Bài này mục đích giải toả tâm trạng là 9, chia sẻ kinh nghiệm là .. 10

Update : Đã lấy được chứng chỉ karimen sau bao ngày trằn trọc 😀

Với karimen này có thể lái xe ra đường đi tập được với điều kiện có 1 người có bằng lái hạng isshu 一種 trên 3 năm hoặc nishuu 二種 ngồi ghế phụ.

Ghi nhớ đường thi đặc biệt là nhớ đoạn nào xi nhan, đoạn nào giảm tốc, đoạn nào dừng. Vì xi nhan chậm – nhanh hoặc quên đều bị trừ 5 điểm, Đến đoạn dừng vs giảm tốc mà không khớp là trừ 10 điểm.

Diễn : khi kakunin nhớ là diễn cho tốt, quay đầu kiểu cho có cũng bị trừ điểm như không quay.

S字 vs クランク : Chỉ chạm lề thôi thì lần đầu ko bị trừ điểm, back lại sửa vẫn ok. Còn nếu đâm lên lề luôn thì OUT. Vậy nên cố đi chậm để còn phanh kịp mà sửa.

Rẽ trái nhớ ép lề cho sát (50cmm), rẽ phải cũng vậy (30cm)

Ngoài lề : hôm trước đi thi có gặp 1 anh thi pass ngay lần đầu tiên, ngưỡng mộ quá trời đất. Sau rủ anh đi cafe chia sẻ kinh nghiệm, ãnh nói chứ có gì đâu mà chia sẻ – anh lái 15 năm rồi, bị tai nạn nên họ tước bằng nên phải thi lại từ đầu nè !!!

HUONG DAN THI LAI XE PHAN 2 本免

Học &Amp; Thi Bằng Lái Ô Tô Tại Nhật

Sau khoảng 2 tháng rưỡi thức khuya, dậy sớm, cày cuốc cuối tuần không ngừng nghỉ, mình đã có bằng lái ô tô tại Nhật.

Việc học & thi bằng lái ô tô ở Nhật khá tốn kém cả về thời gian và tiền bạc. Ở Tokyo đi đâu cũng có tàu điện, bus, taxi, có khi nào cần tự lái ô tô bao giờ đâu. Nhưng khổ nỗi bạn bè ở VN có bằng lái xe hết rồi, đến tuổi này mà vẫn chưa biết lái xe thì cũng không ổn.

Thôi thì thắt lưng buộc bụng, mình quyết định thi lấy tấm bằng cho bằng bạn bằng bè.

Sau quá trình tìm hiểu, trải nghiệm thực tế, mình xin tổng hợp những hiểu biết cùng chia sẻ kinh nghiệm bản thân cho những ai quan tâm.

Hệ thống bằng lái ô tô ở Nhật khá phức tạp (theo mình là phức tạp hơn ở VN), được chia làm 3 loại tuỳ theo mục đích sử dụng:

Loại 1: loại cơ bản (lái xe cá nhân, công việc, …) là loại mình thi.

Loại 2: lái xe chở khách thu tiền (dành cho các bác tài taxi, bus, uber…). Ngoài lề: Ở Nhật, Uber chưa phát triển chắc cũng vì tài xế muốn tham gia phải có bằng loại 2 này.

Loại 3: bằng tạm (仮免) cho phép những ai trước khi thi bằng loại 1 được phép lái tập trên đường (thay vì trong trường lái) dưới sự hướng dẫn của giáo viên (hoặc người có bằng lái kinh nghiệm trên 3 năm) ngồi ghế phụ.

Về cơ bản, sau khi tập trong trường lái thành thạo, bạn sẽ thi lấy bằng 仮免 trước sau đó tập thêm trên đường rồi mới thi bằng chính thức (本免).

Chia theo loại xe, bằng xe máy có 5 loại, bằng ô tô có 5 loại. Ở đây mình sẽ chỉ nói về bằng lái ô tô thường (普通自動車免許), các bằng khác khi nào có cơ hội thi được bằng đó mình sẽ nói sau (chắc còn lâu lắm ^.^)

Ô tô chia làm 2 loại: số tự động (AT) và số bằng tay (MT). Bạn có thể thi bằng chỉ lái AT, hoặc thi bằng lái cả 2 (AT & MT). Ở Nhật 90% số xe sản xuất là AT nên phần đông người Nhật hiện nay chỉ lấy bằng lái AT, vì số buổi học ít hơn học phí thấp hơn mà thi cũng dễ hơn nữa. Mình cũng thi loại này 🙂

Với người nước ngoài, có nhiều cách khác nhau để lấy bằng (nhất là với những ai đã có bằng lái từ trước ở nước mình).

1. Đổi từ bằng lái Made in Vietnam

Dành cho những ai đã có bằng lái ô tô ở VN (hoặc một nước khác) và cư trú tại nước đó tối thiểu 3 tháng kể từ sau khi có bằng. Điểm lợi lớn nhất của cách này là khi đổi chỉ cần thi lý thuyết (10 câu hỏi khá dễ bằng tiếng Anh hoặc Nhật) và thi thực hành. Bạn không cần thi bằng 仮免 mà thi trực tiếp bằng chính thức. Lệ phí thi rẻ, khoảng 3000 yên. Nên dù có trượt phải thi lại vài lần cũng không thành vấn đề.

Mình không có bằng lái ở VN nên không áp dụng cách này, chỉ nghe bạn mình đi thi kể lại khi đổi bằng phần thi thực hành cảnh sát họ chấm điểm khá gắt, nhiều người đi thi 5-7 lần mời đỗ…

Nếu áp dụng cách này thì bạn cũng vẫn cần tự học để nắm vững luật đường bộ của Nhật, nhất là hệ thống biển bảo, làn đường, đỗ, dừng xe… tránh những sai phạm do thiếu hiểu biết. Nên nhớ các mức phạt hành chính về lỗi giao thông ở Nhật rất nặng (lỗi nhẹ thì vài man, lỗi nặng thì vài trăm, nghìn man, oku yen.)

2. Đi học tập trung trong khoảng 2-3 tuần (合宿)

Cách này có thể hình dung giống như đi học quân sự ở VN, khoá học diễn ra trong khoảng 2-3 tuần tại một địa phương xa trung tâm. Học viên sẽ phải ăn, ngủ, nghỉ, học, thi tại đó. Bạn sẽ học thi 仮免 sau đó thi tốt nghiệp. Kết thúc khoá học sẽ có bằng tốt nghiệp. Bằng tốt nghiệp này chưa phải bằng lái chính thức. Còn phải đến 運転センター để thi lý thuyết (95 câu làm trong 50 phút) mới được cấp bằng lái chính thức. Cụ thể mình sẽ giải thích ở phần sau.

Kinh phí cho 1 khoá học này (bao gồm cả tiền ở) vào khoảng 17-20 man yên (khác nhau tuỳ vào chỗ bạn đến học).

Sinh viên Nhật họ khá chuộng cách này vì giá chấp nhận được, có bằng trong thời gian ngắn, mà sinh viên vào những đợt nghỉ đông, nghỉ hè việc sắp xếp 2-3 tuần để đi học cũng không khó khăn.

Với người đã đi làm như mình thì việc xin nghỉ liền tù tì 2-3 tuần để đi học gần như không thể nên mình đành chọn cách khác.

3. Đi học tại 自動車教習所 gần nơi ở

Ở mỗi khu vực (区, 市) thường sẽ có một hoặc một vài 自動車教習所, bạn có thể dễ tìm qua Google Map. Thời gian học quy định từ khi vào trường đến lúc tốt nghiệp nhanh thì 2,3 tháng, lâu thì có thể tối đa đến 9 tháng. Lợi thế của việc đi học ở 教習所 là bạn có thể đi học vào buổi nào giờ nào mình thích (thường sẽ 予約 trước lịch) nên phù hợp cho người đi làm.

Như trường mình học là 日の丸自動車学校 ở ga 目黒 lý thuyết họ dạy theo thời khoá biểu, liên tục trong ngày và không cần đăng ký trước. Học thực hành có hệ thống 予約 online khá tiện lợi. Về khoản này mỗi trường sẽ khác nhau nên trước khi chọn trường nào bạn có thể vào web của trường đó để nghiên cứu trước hoặc gọi điện hỏi trực tiếp.

Hệ thống 自動車教習所 ở Nhật được chia làm 2 loại: 指定 và không 指定.

指定自動車教習所

Hiểu nôm na là trường được Sở Công An chứng nhận đầy đủ trang thiết bị, giáo viên, chất lượng, được phép tổ chức thi 仮免 và thi tốt nghiệp thực hành tại trường. Có bằng tốt nghiệp của 指定自動車教習所 bạn sẽ chỉ phải thi lý thuyết tại 運転センター (khá giống với 合宿).

Ưu điểm: người chấm thi thực hành tại trường chính là thầy giáo dạy nên khả năng đỗ ngay từ lần thi đầu cao (mình cũng đỗ ngay từ lần thi đầu tiên)

Nhược điểm: tài liệu, nội dung, số tiết học được Sở Công An quy định. Bạn phải học đủ số buổi, số tiết mới được thi. Chi phí học trọn gói cũng khá cao, dao động từ 25-30 man.

指定外自動車教習所

Ở các trường này thời lượng, nội dung học thường khá linh động tuỳ theo nhu cầu của học viên. Nhiều trường họ giản lược phần lý thuyết trên lớp, bạn tự luyện sách và luyện đề ở nhà. Phần thực hành họ chỉ tập trung dạy những kĩ năng áp dụng cho phần thi.

Ưu điểm: Do giản lược phần nội dung học nên thời gian học cũng như chi phí được giảm bớt. Chi phí dao động trong khoảng 17-25 man tuỳ nội dung học.

Nhược điểm: Cả 仮免 và bằng chính thức bạn đều phải ra 運転センター để thi. Thi cả lý thuyết và thực hành. Chấm thi thực hành sẽ là cảnh sát nên cơ bản sẽ khắt khe hơn. Khả năng trượt cao hơn 🙁

Người Nhật phần lớn chọn trường 指定 vì chất lượng học tốt, tỉ lệ đỗ cao. Phần chênh lệch lệ phí cũng là vấn đề nhưng dù sao cũng chỉ đi học một lần trong đời nên theo mình đây cũng là một số tiền đáng để bỏ ra.

4. Đến trực tiếp 運転センター đăng ký thi

Cách này hơi hổ báo, tính chất gần giống như sau khi học ở các 指定外自動車教習所 bạn sẽ đến 運転センター thi nhưng khác ở chỗ không cần học mà đi thi luôn.

Đương nhiên không học qua trường lớp gì thì khả năng trượt gần như 100% nhưng cách này vẫn có thể áp dụng cho những ai đã biết lái xe từ trước nhưng không có bằng hoặc để quen bằng ở VN.

Cách này khác với đổi bằng ở chỗ thi lý thuyết sẽ là 95 câu chứ không phải 10 câu (không học thì coi như trượt chắc).

Do trường mình theo học là 指定教習所 nên mình sẽ chỉ nói về kinh nghiệm đăng ký học các trường loại này. Mình chọn trường 日の丸 vì địa điểm thuận lợi có thể đi bộ được từ ga 目黒 nằm trên đường từ nhà mình đi làm nên tiện đi học vào buổi sáng và cuối tuần (không mất vé tàu vì nằm trên 定期券). Hơn nữa đợt mình đăng ký trường lại đang có キャンペーン kỉ niệm thành lập trường giảm giá 3 man nên mình đăng ký luôn (Sau mình mới biết họ có キャンペーン liên tục không riêng gì đợt mình đăng ký).

Khi đăng ký học bạn sẽ chọn học bằng AT hay MT. Số buổi học thực hành của bằng MT nhiều hơn nên chi phí cũng tốn hơn đôi chút (1-2 man).

Thường các trường sẽ cung cấp 1 cái gọi là 安心パック (gói yên tâm) giá tầm 1-2 man, bạn chỉ có thể mua lúc đăng ký học. Gói này để phòng khi bạn học thực hành chưa nhuần nhuyễn phải học lại buổi hoặc thi trượt thực hành thì cũng không bị phải đóng thêm tiền. Lúc mình đăng ký học thì gói này được tặng kèm trong キャンペーン nên không phải đóng thêm. Nếu bạn học lái AT hoặc khá tự tin vào khả năng của mình thì có lẽ gói này cũng không cần thiết nhưng dù sao để tránh chi phí phát sinh ngoài ý muốn, mình khuyên nên mua gói này ngay từ đầu.

Ngoài ra mỗi trường có thể sẽ có các ưu đãi, dịch vụ khác nhau, bạn nên vào web của một vài trường để so sánh học phí cũng như tìm キャンペーン để giảm thiểu chi phí đến mức tối đa.

Như mình tổng chi phí trọn gói (đã bao gồm sách vở, 安心パック) vào khoảng 28.5 man. Ngoài ra lúc nhập học còn được trường tặng cho bộ đề luyện thi cho cả 仮免 và 本免.

Trước khi thi mình có làm hết các đề trong này thấy khá sát với thi thật. Ai muốn mua có thể tham khảo trên Rakuten ở đây.

Khi đăng ký nhập học bạn sẽ phải mang theo con dấu, 在留カード, 住民票 và tiền nữa. Ai mắt cận mà không đeo kính thì nhớ mang kính theo vì để đủ điều kiện nhập học bạn sẽ phải trải qua một bài test nhỏ về thị lực. Bạn phải có thị lực một mắt 3⁄ 10 trở lên và thị lực hai mắt 7⁄ 10 trở lên. Mình girigiri đạt mức này nên không mang kính vẫn OK.

Sau khi đóng tiền, làm thủ tục xong xuôi việc tiếp theo là tham gia lễ nhập học (入校) và sắp xếp thời gian cá nhân để đi học thôi. Khoá học chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 học lý thuyết và lái tập trong trường, kết thúc khi bạn thi đỗ 仮免. Giai đoạn 2 học tiếp lý thuyết và lái tập trên đường, kết thúc khi bạn thi đỗ 卒業検定.

Thời gian tối đa cho phép để hoàn thành khoá học từ lúc nhập trường đến khi tốt nghiệp là 9 tháng. Nếu chăm chỉ thì bạn có thể lấy bằng trong 2, 3 tháng (mình đi học tuần 4,5 buổi mỗi buổi trung bình 2 tiếng, sau hơn 2 tháng tốt nghiệp).

Chúc mọi người tìm được trường học ưng ý để bắt đầu hành trình học & thi lấy bằng lái ô tô ở Nhật. Tương lai ドライブ cuối tuần không còn xa nữa rồi.

Mình sẽ nói về kinh nghiệm thi 仮免, 卒業検定, và thi lý thuyết ở 運転センター trong các phần sau. Phần 2: Kinh nghiệm thi 仮免 Phần 3: Kinh nghiệm thi 本免