Top 9 # Tiêu Chuẩn Biển Báo Hiệu Đường Bộ Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Sachlangque.net

Tiêu Chuẩn Kích Thước Biển Báo Giao Thông Đường Bộ

Tiêu chuẩn kích thước biển báo giao thông được quy định rõ tại Điều 16, Phần 2, Chương 3, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT do Tổng cục Đường bộ Việt Nam biên soạn, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.

Kích thước tiêu chuẩn của biển báo giao thông

Kích thước tiêu chuẩn của biển báo giao thông áp dụng cho đường đô thị. Ký hiệu kích thước các loại biển báo giao thông được quy định như Hình 1:

Hình 1: Ký hiệu kích thước của biển báo giao thông

1. Kích thước biển báo giao thông hình tròn

– Đường kính ngoài D: 70cm.

– Chiều rộng mép viền đỏ B: 10cm.

– Chiều rộng vạch đỏ A: 5cm.

2. Kích thước biển báo giao thông bát giát

– Đường kính ngoài D: 60cm.

– Độ rộng viền trắng xung quanh B: 3 cm.

3. Kích thước biển báo giao thông tam giác

– Chiều dài cạnh hình tam giác L: 70cm.

– Chiều rộng viền mép đỏ B: 5cm.

– Bán kính lượn tròn viền mép đỏ R: 3,5cm.

– Khoảng cách đỉnh cung tròn đến đỉnh tam giác cơ bản C: 3cm.

4. Kích thước biển báo giao thông vuông, chữ nhật

Khoảng cách đỉnh cung tròn đến đỉnh chữ nhật cơ bản C: 2 – 3cm.

Kích thước biển báo trên các tuyến đường khác

Đối với các tuyến đường ngoài đô thị, kích thước biển, hình vẽ trong biển và chữ viết phải đem nhân với hệ số tương ứng trong Hình 2. Kích thước biển được làm tròn theo nguyên tắc:

– Nếu số hàng đơn vị ≤ 5 thì lấy bằng 5;

Hình 2: Hệ số các tuyến đường

(*) Đường ô tô thông thường là các loại đường không phải cao tốc, đường đôi, đường đô thị dành cho xe ô tô.

(**) Hệ số kích thước biển chỉ dẫn trong Hình 2 không áp dụng cho các đường cao tốc mà sẽ được quy định riêng tại Chương 9 của Quy chuẩn này.

(***) Các biển báo lắp đặt trên giá long môn, giá cần vươn của đường đôi trong đô thị sử dụng hệ số kích thước như quy định cho đường đôi ngoài đô thị.

Kích thước các biển báo giao thông có thể xem xét thay đổi trong một sô trường hợp đặc biệt để đảm bảo cân đối, đáp ứng tính thẩm mỹ và rõ ràng thông tin.

Quy Chuẩn 41 Về Báo Hiệu Đường Bộ

Quy chuẩn 41 về báo hiệu đường bộ rất quan trọng với người tham gia giao thông.

Vì sao vậy?

Vì văn bản này hướng dẫn chi tiết về ý nghĩa, tác dụng của những báo hiệu mà chúng ta gặp hằng ngày trên đường như: biển báo, vạch kẻ đường, đèn giao thông… Mặc dù chúng ta không ai lạ gì với những loại tín hiệu đó, nhưng hiểu rõ nội dung và cách áp dụng đúng trong các trường hợp lại là cả một vấn đề.

Thường thì chúng ta đều nhớ được các biển báo, vạch kẻ đường phổ biến và quan trọng. Nhưng đi vào chi tiết, thì cũng dễ bị “tắc tị” lắm. Ấy là chưa nói đến những loại biển, vạch không hay gặp – chắc chắn hỏi đến là “bí” ngay.

Biển báo cấm số 106a – Cấm ô tô tải, nhưng có cấm ô tô chở hàng dưới 1,5 tấn không?

Biển 106a – Cấm ô tô tải

Biển chỉ dẫn số 411 có tác dụng phân làn không?

Biển 411 – Hướng đi trên mỗi làn đường

Khi đèn giao thông chuyển sang vàng, xe có được đi tiếp không?

Vạch kẻ đường loại nào được đè qua, loại nào cấm đè qua?

Bạn trả lời được đủ và đúng hết? Quá tốt!

Nhưng với ai không trả lời được các câu hỏi đó thì biết tìm hiểu hay tra cứu ở đâu? Đó chính là tài liệu tôi đang muốn nói tới: Quy chuẩn 41 về Báo hiệu đường bộ.

Tài liệu này quan trọng nhưng khá dài – 187 trang. Do đó, nên có để tra cứu như từ điển. Tất nhiên bạn càng hiểu sâu, nhớ càng nhiều thì càng có ích khi đi đường.

Quyển Quy chuẩn 41 năm 2012

Tất nhiên cũng phải thừa nhận rằng, quy chuẩn này kể cả bản mới năm 2016 cũng không tránh khỏi những bất cập, những điểm chưa rõ ràng, thậm chí gây tranh cãi. Nhưng trên tinh thần học hỏi và tuân thủ quy định, tôi vẫn đánh giá tài liệu này cần thiết cho bất cứ ai tham gia giao thông, nhất là các bác lái xe 4 bánh (vì sai thì bị phạt nặng hơn 2 bánh khá nhiều).

Hiệu lực pháp lý của quy chuẩn 41

Nhiều người thắc mắc Quy chuẩn là tiêu chuẩn ban hành, nhưng có hiệu lực thi hành như thế nào, có phải là luật không, có bắt buộc phải thi hành không…?

Để trả lời thắc mắc đó, cần nói qua một chút về khái niệm Quy chuẩn kỹ thuật là gì, và có bắt buộc thi hành không?

Theo quy định tại Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn Kỹ thuật năm 2006 – Điều 3, khoản 2:

“Quy chuẩn kỹ thuật là quy định về mức giới hạn của đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý mà sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, quá trình, môi trường và các đối tượng khác trong hoạt động kinh tế – xã hội phải tuân thủ để bảo đảm an toàn, vệ sinh, sức khoẻ con người; bảo vệ động vật, thực vật, môi trường; bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia, quyền lợi của người tiêu dùng và các yêu cầu thiết yếu khác. Quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành dưới dạng văn bản để bắt buộc áp dụng.”

Như vậy theo Luật này thì Quy chuẩn kỹ thuật có tác dụng bắt buộc áp dụng.

Thực tế, Quy chuẩn 41 cũng được ban hành trong Thông tư của bộ GTVT, vì vậy nó có hiệu lực của một thông tư. Nói cách khác, đó là văn bản dưới luật (Thông tư mà!). Cụ thể:

Quy chuẩn 41 năm 2012 ban hành kèm theo Thông tư 17/2012/TT-BGTVT

Quy chuẩn 41 năm 2016 ban hành kèm theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT

Những điểm mới của phiên bản 2016 so với 2012

Khi tôi viết bài này vào tháng 7/2016 thì vẫn đang áp dụng Quy chuẩn ban hành năm 2012, có tên đầy đủ là “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ – QCVN 41:2012/BGTVT”. Nhưng từ 1/11/2016, tức là hơn 3 tháng sau, thì đã có phiên bản mới của Quy chuẩn 41 năm 2016, số QCVN 41:2016/BGTVT.

Quy chuẩn năm 2016 dài hơn, hình ảnh và số của biển báo vạch kẻ đường cũng có sự thay đổi ít nhiều so với năm 2012. Về mặt nội dung thì có một số điểm mới dễ thấy như sau:

Đã có khái niệm “xe máy”

Mặc dù đây là từ rất phổ biến ở phía Bắc (trong Nam gọi là “xe Honda”), nhưng trước đây trong luật lại dùng từ “mô tô”, mà thiếu đi chỉ dẫn cho “xe máy”. Trong Quy chuẩn mới 2016, đã có hướng dẫn rõ ràng luật áp dùng cho “xe máy” cũng giống như cho “mô tô”. Thực ra 2 khái niệm này là 1.

Thay hình biển 412b cho đỡ nhầm lẫn với biển 403a

Hai biển này trong quy chuẩn 2012 rất dễ nhầm, vì chỉ khác nhau có mũi tên chỉ lên trời, như hình dưới:

Biển 403a

Biển 412b

Hai biển này nhìn rất dễ nhầm với nhau

Sang phiên bản 2016, hai biển này đã được đánh số khác, nhưng quan trọng là được thay bằng hình khác dễ phân biệt hơn nhiều.

Hai biển này nhìn khó bị nhầm

Xe bán tải (pickup) được coi là xe con khi tham gia giao thông

Xe bán tải theo quy chuẩn này là xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống, và trọng lượng chuyên chở cho phép theo giấy đăng kiểm là dưới 1,5 tấn. Khi tham gia giao thông, xe bán tải được coi như xe con, chẳng hạn như trong việc phân làn, giờ cấm…

Vượt phải thế nào?

Tài liệu này quy định chi tiết về lỗi vượt phải, giúp chúng ta có thể hình dung để tránh:

Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều.

Ngoài ra, quy chuẩn mới cũng hướng dẫn rõ ràng cách vượt xe khác thể nào cho đúng:

Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau là tình huống giao thông mà các phương tiện trên các làn theo cùng một chiều đường của các đường có nhiều hơn hai làn đường mỗi chiều có thể chạy nhanh hơn nhau miễn là tuân thủ quy định về tốc độ và loại phương tiện sử dụng làn đường. Khi chuyển làn phải tuân thủ theo quy tắc giao thông đường bộ.

Biển báo nội thị

Đối với đường có các biển báo/hiệu lệnh/cấm (như phân làn, tốc độ, khu vực đông dân cư), nếu qua một ngã ba, ngã tư mà không có biển báo nhắc lại, thì mặc nhiên là biển đó đã hết hiệu lực.

Quy định này cũng gỡ rối cho tài xế rất nhiều. Trên những đoạn đường dài, qua nhiều chỗ giao cắt, nếu không có biển nhắc lại, người lái xe thậm chí quên không biết trước đó có biển báo gì, nên rất dễ vô tình vi phạm luật giao thông đường bộ.

Biển cấm rẽ trái không còn cấm quay đầu

Theo quy chuẩn mới, biển cấm rẽ trái sẽ không còn cấm quay đầu. Nói cách khác, biển cấm rẽ trái và biển cấm quay đầu là 2 loại riêng biệt. Người đi đường và người học thi lấy bằng đỡ phải nhớ hoặc suy luận làm gì.

Và bất cập của Phiên bản 2016

Mặc dù đã được bổ sung và cải tiến nhiều, nhưng cộng đồng vẫn bàn thảo về những bất cập của Quy chuẩn mới năm 2016 này.

Ý nghĩa của đèn tín hiệu vàng: “báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn từ xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”. Nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn”Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.” Cái khó là làm thế nào để đánh giá được hành vi “tiến sát đến”, và khoảng cách bao xa thì được coi là “sát”. Việc không cụ thể sẽ gây khó khăn cho người đi đường, vì thực tế Thông tư 171 (và mới đây là Thông tư 46) đều có phạt lỗi vượt đèn vàng.

Cho dù bất cập ít nhiều, đây vẫn là một tài liệu hữu ích và rất cần thiết cho người tham gia giao thông, đặc biết là các bác lái xe hơi. Bạn có tải file mềm về máy tính trong đường link sau:

Chuyển từ Quy chuẩn 41 về Giao thông với tài xế

Quy Chuẩn Về Biển Báo Đường Bộ Bắt Đầu Có Hiệu Lực

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam biên soạn, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành theo Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ngày 8-4-2016 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-11-2016.

Theo quy định mới, khi tín hiệu đèn vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “vạch dừng xe”

15 chương và 13 phụ lục

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trên quy định về hệ thống báo hiệu đường bộ, bao gồm: hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu, tường bảo vệ và rào chắn, cột kilômét, cọc H, mốc lộ giới, gương cầu lồi, dải phân cách có lan can phòng hộ.

Theo quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ được áp dụng cho tất cả các tuyến đường bộ trong mạng lưới đường bộ Việt Nam bao gồm: đường cao tốc, đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị, đường chuyên dùng và các đường nằm trong hệ thống đường bộ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên (Hiệp định GMS-CBTA, các thỏa thuận trong ASEAN và các thỏa thuận quốc tế khác).

Theo đó, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ gồm 4 phần: Quy định chung, quy định kỹ thuật, quy định về quản lý và tổ chức thực hiện. Trong đó, quy định kỹ thuật gồm 15 chương: Thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu và thứ tự đường ưu tiên; Hiệu lệnh điều khiển giao thông; Biển báo hiệu; Biển báo cấm; Biển báo nguy hiểm và cảnh báo; Biển hiệu lệnh; Biển chỉ dẫn trên đường ô tô không phải là đường cao tốc; Biển phụ, biển viết bằng chữ; Biển chỉ dẫn trên đường cao tốc; Vạch kẻ đường; Cọc tiêu, tiêu phản quang, tường bảo vệ và hàng rào chắn; Cột kilômét, Cọc H; Mốc lộ giới; Báo hiệu cấm đi lại; Gương cầu lồi, dải phân cách và lan can phòng hộ.

Về tổ chức thực hiện, gồm có 13 phụ lục gồm: Đèn tín hiệu; Ý nghĩa – Sử dụng biển báo cấm; Ý nghĩa – Sử dụng biển báo nguy hiểm và cảnh báo; Ý nghĩa – Sử dụng biển hiệu lệnh; Ý nghĩa – Sử dụng biển chỉ dẫn; Ý nghĩa – Sử dụng các biển phụ; Vạch kẻ đường; Cột kilômét – Cọc H – Mốc lộ giới; Kích thước chữ viết và con số trên biển báo; Chi tiết các thông số thiết kế biển báo; Mã hiệu đường cao tốc; Kích thước mã hiệu đường bộ; Chi tiết các thông số thiết kế biển báo chỉ dẫn trên đường cao tốc. Trong đó, biển chỉ dẫn viết bằng chữ đặt trong thành phố, thị xã và những tuyến quốc lộ có nhiều phương tiện do người nước ngoài điều khiển sẽ có thêm phụ đề tiếng Anh bên dưới hàng chữ tiếng Việt. Chữ tiếng Anh sử dụng loại chữ viết thường.

Một số điểm cần lưu ý

Trong tổ hợp biển báo, người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu có tính chất tạm thời nhằm phục vụ cho điều chỉnh giao thông hoặc sửa chữa đường

Một trong những điểm cần lưu ý đầu tiên mà quy chuẩn đưa ra là thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu. Điều này vốn từng làm người tham gia giao thông bối rối không biết phải theo hiệu lệnh nào. Theo quy chuẩn, khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu có ý nghĩa khác nhau cùng ở một khu vực, người tham gia giao thông phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự như sau: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, hiệu lệnh của đèn tín hiệu, hiệu lệnh của biển báo hiệu, hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

Tương tự, khi ở một vị trí đã có biển báo hiệu đặt cố định, lại có thêm biển báo hiệu khác đặt có tính chất tạm thời mà hai biển có ý nghĩa khác nhau, thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu có tính chất tạm thời. Vì biển có tính chất tạm thời là biển sử dụng mang tính tình huống, nhằm tổ chức điều khiển giao thông có tính chất ngắn hạn như trong các sự kiện, sự cố giao thông hay sử dụng trong quá trình thi công hoặc sửa chữa đường.

Biển Báo Hiệu Đường Bộ Gồm Mấy Nhóm

Biển báo giao thông thường có 7 nhóm chính và trong mỗi nhóm thì lại có đa dạng các loại biển báo riêng yêu cầu người lái xe luôn phải ghi nhớ để nhằm đảm bảo cho quá trình tham gia giao thông đường bộ được an toàn, đúng luật và đặc biệt là giúp hạn chế tối đa tình trạng vi phạm Luật Giao thông.

Đa số các loại biển báo đều có viền đỏ, nền màu trắng và trên mỗi nền đó lại có hình vẽ gạch chéo màu đen để nhằm phân biệt được đặc trưng cho điều cấm hay sự hạn chế sự đi lại của các phương tiện xe cơ giới, thô sơ và thậm chí là người đi bộ.

Các loại biển báo cấm có hiệu lực trên tất cả các làn đường hoặc chỉ có giá trị ở trên một số làn của một chiều mà xe chạy. Hơn nữa, các làn đường cũng cần phải được đánh dấu riêng biệt bằng nhận biết riêng đó là các vạch dọc liền trên mặt mà phần xe chạy. Do đó, nếu như hiệu lực của biển chỉ bị hạn chế trên một hay một số làn đường thì cần phải tuân thủ theo biển cũng như một biển phụ số 504 được đặt ngay bên dưới của biển chính.

Ngoài ra, biển báo cấm được dùng để biểu thị các điều cấm, do đó mà người tham gia giao thông cần phải chấp hành nghiêm chỉnh những điều cấm mà biển báo đã quy định.

Nhóm biển báo cấm này bao gồm có 39 kiểu và được đánh số theo thứ tự từ biển số 101 đến biển số 139

Đây là loại biển báo được quy định theo dạng hình tam giác đều và có viền màu đỏ cùng nền màu vàng. Hơn nữa, ở trên mỗi biển xuất hiện hình vẽ màu đen giúp mô tả được sự việc được báo hiệu cho người tham gia giao thông biết trước tính chất của các sự nguy hiểm trên đường để có thể đưa ra biện pháp phòng ngừa, xử trí kịp thời. Nhóm biển báo này bao gồm 47 kiểu, được đánh số theo thứ tự từ 201 đến 247.

Nhóm biển hiệu lệnh này được thiết kế theo dạng hình tròn, nền xanh cùng hình vẽ màu trắng. Chúng giúp đưa ra được những hiệu lệnh mà người đi đường cần phải thực hiện nghiêm chỉnh ví dụ như: phải đi thẳng, vòng sang phải hay thậm chí là chạy nhanh hơn tốc độ tối thiểu…

Biển hiệu lệnh nhằm giúp báo các hiệu lệnh cho mọi người tham gia giao thông đang sử dụng đường bộ bắt buộc phải thi hành nghiêm chỉnh. Biển hiệu lệnh này bao gồm có 10 kiểu được đánh số theo thứ tự từ biển số 301 cho đến biển số 310.

Nhóm biển chỉ dẫn giao thông này được thiết kế có dạng hình vuông hay có thể là hình chữ nhật, phông nền màu xanh và hình vẽ màu trắng. Hơn nữa, biển chỉ dẫn được dùng để chỉ dẫn hướng đi hay thông báo các điều cần biết ở phía trước cho những người lưu thông biết được những định hướng cần thiết. Không chỉ vậy, nó còn có tác dụng nhằm giúp cho việc điều khiển cũng như hướng dẫn giao thông ở trên đường được thuận lợi hơn cũng như đảm bảo an toàn chuyển động được tuyệt đối.

Nhóm biển chỉ dẫn này bao gồm có 48 kiểu được đánh số theo thứ tự từ biển số 401 đến biển số 448. Để giúp nắm bắt được thêm những thông tin về nhóm biển báo này thì bạn đọc cần phải tìm hiểu thêm bài viết chi tiết Biển Báo Chỉ Dẫn.

Biển báo giao thông phụ thường có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật kết hợp với viền đen, nền trắng và hình vẽ màu đen thường được nằm dưới các biển chính để giúp bổ sung làm rõ ý nghĩa của các biển chính. Hơn nữa, biển phụ thường được đặt kết hợp cùng với các biển báo nguy hiểm, biển báo cấm, biển hiệu lệnh và thậm chí là biển chỉ dẫn để nhằm thuyết minh bổ sung giúp người đi đường hiểu rõ hơn về các biển chính. Biển phụ bao gồm có 10 kiểu được đánh số theo thứ tự từ biển số 501 đến biển số 510.

Vạch kẻ đường cũng được coi là một trong những dạng biển báo giao thông để nhằm hướng dẫn và điều khiển các phương tiện giao thông trên đường, giúp đảm bảo được khả năng thông xe cũng như an toàn tuyệt đối cho người tham gia giao thông. Không chỉ vậy, vạch kẻ đường còn có 2 loại chính là vạch kẻ đường nằm đứng và vạch kẻ đường nằm ngang.

Điểm đặc biệt ở đây chính là vạch kẻ đường có thể dùng độc lập hoặc có thể kết hợp cùng với các loại biển báo hiệu đường bộ hay các đèn tín hiệu chỉ huy giao thông. Trong một số trường hợp khác thì ở những nơi vừa có vạch kẻ đường lại vừa có cả biển báo lúc này người lái xe cần phải tuân thủ theo sự điều khiển của biển báo hiệu chỉ dẫn. Vạch kẻ đường cũng được chia làm 2 loại đó là: vạch nằm ngang và vạch nằm đứng.

Đường cao tốc chính là nơi chỉ dành cho các loại xe cơ giới chạy với tốc độ cao, do đó sẽ có dải phân cách để chia đường ra cho xe chạy theo hai chiều ngược nhau riêng biệt và đặc biệt là không giao cắt cùng mức với đường khác. Nếu khi điều khiển xe trên đường cao tốc thì người lái sẽ có thể thấy hệ thống biển báo mang nhiều điểm khác biệt so với các biển báo giao thông trên đường bình thường.

– Khi tham gia giao thông thì tài xế cần phải cố gắng quan sát những biển báo ở phía trước, nếu như càng dành ra nhiều thời gian để ý đến những dấu hiệu này trên đường thì bạn sẽ càng hiểu rõ cũng như xử lý được những tình huống tốt hơn khi gặp phải.

– Nếu như quan sát thấy một biển báo bất kỳ nào đó bị ghi sai thì sẽ có thể gây ra những hiểu nhầm hoặc thậm chí là bị che khuất bởi các bụi bẩn hay các tán lá cây. Lúc này, hãy báo ngay cho các cơ quan có trách nhiệm hay cho trung tâm thông tin đường bộ biết được để có thể kịp thời xử lý và giúp cho những lái xe khác có thể kịp thời biết được về những điều này cũng như giúp cho các nhà chức trách có thể xử lý ngay lập tức những vấn đề này.

– Ngoài ra, cũng cần để ý đến những biển báo chỉ dẫn đường để có thể chắc chắn về tuyến đường mà lái xe đang đi. Tuy nhiên, đừng dựa quá nhiều vào linh cảm hay giác quan, trí nhớ của mình bởi đôi khi mọi thứ có thể thay đổi bất ngờ mà chúng ta không thể biết được.

– Nếu như khi nhìn thấy một biển báo quá muộn, thì tuyệt đối không được xử lý một cách gấp gáp bởi như vậy sẽ rất nguy hiểm. Mà trong trường hợp đó cần tiếp tục lái xe cho đến khi nào tìm được một vị trí an toàn để xe có thể quay đầu.