Top 7 # Yêu Cầu Thi Bằng Lái Xe B2 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Sachlangque.net

Thi Bằng Lái Xe Ở Các Nước: Không Yêu Cầu Đo Vòng Ngực!

Bằng lái xe cơ giới đầu tiên trên thế giới ra đời năm 1888, được chính phủ Đức cấp cho kỹ sư Karl Benz để ông có thể lái chiếc ô tô vừa được sáng chế đầu tiên Motorwagen trên đường. Đến năm 1910, quy mô cấp bằng lái mở rộng ra toàn nước Đức. Trong thế kỷ XX, tất cả các nước châu Âu đã làm theo mô hình đào tạo, thi bằng lái ở Đức. Khu vực Bắc Mỹ cũng áp dụng mô hình đào tạo, thi bằng lái của Đức vào năm 1910 sau khi tình trạng thương vong vì tai nạn giao thông do ô tô gây ra tăng cao. Bang New York (Mỹ) là nơi cấp bằng lái đầu tiên trong khu vực.

Đa dạng quy định

Quy định về kỳ thi có điểm khác nhau ở các nước. Ở Thái Lan, người muốn có bằng lái nhất thiết phải đăng ký học tại trường dạy lái và thi, không có chuyện tự học rồi chỉ đăng ký thi. Tuy nhiên, quá trình học và thi tương đối đơn giản, chỉ gói gọn trong hai ngày. Ngày một, sau khi vượt qua vòng kiểm tra thị lực và khả năng phản ứng của cơ thể, học viên bắt đầu học lý thuyết trong 4 giờ sau đó tiến hành thi. Ai thi rớt sẽ thi lại luôn trong ngày. Trong vòng ba tháng sau khi đậu lý thuyết, học viên phải đăng ký một ngày thi thực hành. Nếu không vượt qua phần nào trong quá trình thi thực hành, học viên chỉ cần thi lại phần đó.

Tại Ấn Độ, người muốn lấy bằng trước hết phải trải qua một kỳ thi lý thuyết qua hình thức vấn đáp hoặc viết tùy theo từng bang. Nếu đậu họ sẽ được cấp một bằng lái tạm thời có hiệu lực sáu tháng, đủ điều kiện điều khiển xe trên đường. Tối đa sau sáu tháng, họ phải đăng ký thi thực hành để được cấp bằng lái lâu dài.

Dạy lái xe ở Úc. Ảnh: chúng tôi

Cách thức đào tạo và cấp bằng lái ở Singapore khá phức tạp. Người muốn có bằng trước hết phải đăng ký học luật giao thông ở trường dạy lái, nếu thi đậu sau đó mới bắt đầu học lái. Đậu hết hai kỳ thi, học viên sẽ được cấp bằng. Tuy nhiên, người sở hữu sẽ trải qua một năm thử thách, nếu vi phạm tới 12 lỗi giao thông trong năm này bằng lái sẽ bị tịch thu lại.

Thời hạn hiệu lực của bằng lái tại mỗi nước không giống nhau, dao động từ hai đến năm năm phải xin cấp mới. Bằng lái Ấn Độ có hiệu lực trong vòng năm năm, bằng lái thương mại (dành cho các tài xế chuyên lái xe kinh doanh) chỉ có hiệu lực trong ba năm.

Hầu hết các nước công nhận bằng lái của du khách nước ngoài khi họ điều khiển xe tại nước mình. Nhiều nhóm nước công nhận hiệu lực bằng lái lẫn nhau, chẳng hạn các nước trong khối Liên minh châu Âu, ASEAN.

Đối với người nước ngoài không được công nhận hiệu lực bằng lái tại một nước nào đó, họ có thể sử dụng giấy phép lái xe quốc tế (IDP). IDP chỉ hiệu lực khi dùng kèm theo bằng lái nước quê nhà người đó cấp. IDP được hầu hết các nước trên thế giới công nhận, trừ Trung Quốc. Muốn lái xe tại Trung Quốc, người nước ngoài phải thi lấy bằng lái xe nước này (bằng lái Hong Kong, Macau, Đài Loan cấp không hợp lệ).

Ở đa số các nước, người nước ngoài cũng có thể tham gia thi lấy bằng lái nước mình đang ở nếu cư trú ở nước đó từ ít nhất sáu tháng hoặc một năm trở lên và đáp ứng đủ các điều kiện thi bằng lái như công dân nước đó.

Hướng dẫn lái xe ở Canada. Ảnh: chúng tôi Tiêu chuẩn sức khỏe khá gắt gao

Ngoài kiến thức luật giao thông và kỹ năng lái xe, hai điều kiện để được tham gia thi bằng lái ở hầu hết các nước là độ tuổi phù hợp và sức khỏe đủ tiêu chuẩn.

Độ tuổi là điểm khá tương đồng trong quy định thi bằng lái ở các nước. Độ tuổi trung bình được thi bằng lái các loại xe từ 50 cm 3 trở lên là 18, dưới 50 cm 3 là 16. Riêng ở Thái Lan, El Salvador, Mexico, 15 tuổi đã có thể thi bằng lái xe dưới 50 cm 3. Với các loại xe lớn (xe chở khách, xe tải loại lớn, xe đầu kéo…) độ tuổi trung bình từ 20 đến 22.

Yêu cầu chung của các nước khi xét học thi, cấp bằng lái là học viên phải có tình trạng sức khỏe tổng quát đủ điều kiện điều khiển xe. Nội dung ưu tiên nhất là thị lực phải tốt.

Ở Ấn Độ, người trẻ đăng ký thi bằng lái chỉ phải khám sức khỏe tổng quát, tuy nhiên người trên 50 tuổi muốn thi bằng lái sẽ phải qua kỳ kiểm tra sức khỏe gắt gao. Người muốn được thi và cấp bằng lái tại Pakistan phải khai báo quá trình vi phạm luật giao thông trước đó, cung cấp mẫu chữ ký và xét nghiệm máu. Mẫu chữ ký và thông tin nhóm máu sẽ được thể hiện trên bằng lái.

Tại Indonesia, ngoài khám sức khỏe tổng quát, kiểm tra thị lực, bác sĩ còn kiểm tra độ nhanh nhạy của phản ứng cơ thể, kiểm tra tâm lý, sức khỏe tâm thần. Người khuyết tật Indonesia cũng được thi và được cấp bằng lái xe, dĩ nhiên là để điều khiển các loại xe thiết kế cho người khuyết tật.

Người dân Costa Rica muốn được cấp bằng lái phải trải qua kỳ kiểm tra sức khỏe với các nội dung: kiểm tra thị lực, huyết áp, tầm soát bệnh tật cũng như phải liệt kê các thói quen trong sinh hoạt thường ngày.

Không quy định “vòng ngực”

Úc quy định, lái xe là một việc phức tạp đòi hỏi người lái phải có nhận thức, đánh giá tốt, có trách nhiệm và năng lực cơ thể phù hợp. Các tiêu chuẩn sức khỏe do các chuyên gia y tế xây dựng và được sự chấp thuận của các cơ quan phụ trách khảo sát cấp bằng lái, tiêu chuẩn xét cấp bằng lái xe hạng nặng (xe chở khách, xe tải…) cao hơn bằng lái xe hạng nhẹ.

Hồ sơ xin thi cấp bằng lái ở Úc phải có giấy chứng nhận sức khỏe đủ điều kiện lái xe an toàn. Trong quá trình khám, người xin cấp bằng lái phải khai báo rõ với bác sĩ tình trạng sức khỏe, đặc biệt không được che dấu các vấn đề ảnh hưởng đến khả năng lái xe, nếu bị phát hiện sẽ bị phạt 6.600 đôla Úc (125 triệu đồng VN) và bị bác thi hoặc bị thu hồi bằng lái.

Một số vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến lái xe theo quy định của Úc là: dễ bị choáng, ngất; mất trí hoặc suy giảm nhận thức; co giật, động kinh; tiểu đường; bệnh tim; rối loạn giấc ngủ, các vấn đề về thần kinh, tầm nhìn kém, lạm dụng rượu và chất gây nghiện; đau thắt ngực khi lái xe; bệnh Parkinson; mạch máu não có vấn đề, từng bị thương nặng ở đầu; u não; phải phẫu thuật não… Người có các vấn đề sức khỏe này không hẳn không được lái xe mà có thể được xét cấp bằng lái các loại xe hạng nhẹ và phải đến bác sĩ khám thường xuyên.

Canada cũng yêu cầu người xin cấp bằng lái xe phải có sức khỏe thể chất và tâm thần tốt. Người muốn cấp bằng lái phải thông báo mọi vấn đề sức khỏe trước khi tham gia thi, vào thời điểm cấp mới hay trong vòng 30 ngày từ khi tình trạng sức khỏe có thay đổi. Nếu bị phát hiện cung cấp sai thông tin, người đó không những không được cấp hoặc bị thu bằng mà còn bị phạt từ 300 đến 600 đôla Canada (6-12 triệu đồng VN).

Tại Anh, người đã được cấp bằng lái xe mà phát hiện mình có vấn đề về sức khỏe ảnh hưởng tới khả năng lái xe, chẳng hạn từng động kinh, đột quỵ, có vấn đề về sức khỏe tâm thần, tầm nhìn kém đi, phản ứng cơ thể chậm chạp thì phải ngừng lái xe nếu bác sĩ khuyến cáo. Đồng thời, họ phải báo cho cơ quan quản lý bằng lái và phương tiện giao thông nước họ. Cơ quan này sẽ kiểm tra lại sức khỏe người đó, tham khảo ý kiến bác sĩ xem có nên thu hồi bằng lái hay đổi sang loại bằng lái xe hạng nhẹ hơn, thời gian hiệu lực ngắn hơn. Người này có thể xin cấp lại bằng lái khi sức khỏe đủ điều kiện lái xe.

Ý thức người lái xe quan trọng nhất

Việc lấy bằng lái ở Mỹ khá đơn giản, quốc gia này không đòi hỏi gì về yêu cầu sức khỏe, miễn rằng người thi nắm được luật và có thể điều khiển được chiếc xe. Ví như ở Việt Nam, người lái xe có thể bấm còi vô tội vạ nhưng ở Mỹ không được bấm còi nếu không phải là cảnh báo an toàn để tránh đâm xe. Bấm còi ở Mỹ đồng nghĩa xe phía sau đang “chửi” xe phía trước sai luật.

Thực tế, tiêu chuẩn sức khỏe là cần thiết nhưng ý thức người tham gia giao thông là quan trọng hơn. Bởi thời gian qua rất nhiều tai nạn giao thông xảy ra là do ý thức của người tham gia giao thông quá kém. Trong việc thi lý thuyết lái xe hiện nay, người thi phải được học luật một cách bài bản, kỹ lưỡng. Cơ quan chức năng không nên soạn ra bộ câu hỏi trắc nghiệm rồi người thi cứ thế học thuộc lòng hoặc học mẹo.

QUỐC DŨNG

THIÊN ÂN

Yêu Cầu Độ Tuổi Thi Bằng Lái Xe Máy Là Bao Nhiêu Tuổi?

Chào luật sư! Em có một chút thắc mắc về độ tuổi thi bằng lái xe máy. Em bị cảnh sát giao thông bắt vào kiểm tra bằng lái xe và bị phạt vì không có bằng lái. Mấy anh cảnh sát có trả lời với em rằng 17 tuổi đã có thể lấy bằng lái xe A1 rồi. Cảnh sát giao thông nói như vậy có đúng không? Trường hợp của em bị phạt bao nhiêu tiền? Có phải bố em cho em mượn xe cũng bị phạt đúng không?

Thứ nhất, quy định về độ tuổi thi bằng lái xe máy

Căn cứ Điều 60 Luật giao thông đường bộ năm 2008 về tuổi, sức khỏe của người lái xe

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;

Như vậy, theo quy định trên người từ đủ 16 tuổi được điều khiển các loại xe có dung tích dưới 50 cm3 còn người từ đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm 3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi.

Bên cạnh đó, Điều 24 Thông tư 58/2015/TT-BGTVT quy định về đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có quy định về phân hạng giấy phép lái xe, theo đó:

a) Người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3;

b) Người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật.

2. Hạng A2 cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.

3. Hạng A3 cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 và các xe tương tự…”

Như vậy, bằng lái xe A1 được cấp cho người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm 3 đến dưới 175 cm 3.

Vậy, theo quy định của pháp luật về độ tuổi thi bằng lái xe máy thì người 17 tuổi không được cấp bằng lái xe hạng A1 và việc cảnh sát giao thông trả lời cho bạn như vậy là sai. Người 17 tuổi chỉ được lái xe có phân khối dưới 50 cm3 chứ không được cấp bằng lái xe A1.

Thứ hai, quy định về xử phạt người 17 tuổi điều khiển xe máy

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên;”

Như vậy, người đủ 18 tuổi trở lên mới được lái xe mô tô có dung tích xi-lanh từ 50 cm 3 trở lên. Bạn cho biết bạn mới 17 tuổi nhưng đã điều khiển xe máy thì bạn đã vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Trường hợp này bạn sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Thứ ba, mức phạt đối với chủ xe

Căn cứ Điểm đ Khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng hoặc đang trong thời gian bị tước quyền sử dụng);.”

Theo đó, bố bạn là chủ phương tiện mà để cho bạn là người chưa đủ 18 tuổi điều khiển xe máy thì bố bạn sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Thi Bằng Lái Xe B2 Online

Đông Dương chia sẻ bí quyết học và thi bằng lái xe B2 đạt hiệu quả cao dành cho quý học viên khắp mọi miền tổ quốc :

Nguyên tắc chuẩn :Làm từ dễ đến khó, từ câu liệt tới câu không “liệt”, làm từng đề một, làm đúng hết thì mới chuyển sang đề tiếp theo.

Dựa vào nguyên tắc chuẩn , chúng ta có các bước ôn tập như sau để có thể chuẩn bị cho kì thi sát hạch lý thuyết B2 :

Bước 1: Hãy ôn sơ qua 600 câu hỏi từ tài liệu của nơi ghi danh thi bằng lái xe ở địa phương của bạn hoặc tải về Tại Đây.

Bước 2: Hãy tập trung thi trước 60 câu hỏi điểm liệt để chắc rằng bạn không rớt vì những câu cơ bản mà ai cũng có thể gặp ( Thời gian thi ước chừng có thể hoàn thành 60 câu điểm liệt : 25 phút ).

Bước 4: Xem qua Video thi thử sát hạch thực hành B2 để có thể tự tin hơn trước khi trải nghiệm thi sát hạch bằng xe cảm biến tại trường thi nơi địa phương của bạn.

Bước 5: Trước ngày thi hãy thi lại một lần nữa để đảm bảo bạn có thể không mắc bất kì sai lầm nào đặc biệt là 60 câu hỏi điểm liệt.

Quy Trình Thi Bằng Lái B2

Có tất cả 450 câu ở phần thi lý thuyết, chỉ cần bạn học thuộc tất cả sẽ có thể qua được. Phần thi này sẽ có 30 câu hỏi ( từ 450 câu đã được học) làm trong vòng 20 phút. Để đạt thì bạn cần đúng 26/30 câu. Dạng đề như sau:

2 câu về quy định chung

8 câu về quy tắc giao thông đường bộ

1 câu về kỹ thuật lái xe

2 câu về cấu tạo và sửa chữa ô tô

2 câu nghiệp vụ vận tải

9 câu về biển báo hiệu đường bộ

6 câu về giải thể sa hình

Có tất cả 11 bài thi thực hành

Bài 1: Xuất phát

Bài 2: Dừng xe ô tô nhường đường cho người đi bộ

Bài 3: Dừng xe, khởi hành trên dốc lên

Bài 4: Đi xe qua hàng đinh, qua đường vuông góc ( chữ Z)

Bài 5: Đi xe qua ngã 4 có tín hiệu điều khiển giao thông

Bài 6: Đi xe qua đường vòng quanh co (chữ S)

Bài 7: Ghép xe dọc vào nơi đỗ

Bài 8: Dừng xe nơi giao nhau với đường sắt

Bài 9: Thay đổi số tăng giảm tốc độ

Bài 10: Ghép xe ngang vào nơi đỗ

Bài 11: Kết thúc

Lưu ý: Bài thi trong vòng 15 phút, bạn nên đi chậm, chắc ở bài thi 4 (Z), bài 6 (S), bài lùi xe vào gara, căn chỉnh bánh khi đi vào hàng đinh. Không nên vội vàng mà phải dừng đúng chỗ nhẹ nhàng, nhường đường người đi bộ, trên dốc và trước đường sắt.

Thông thường xe tập và thi để ga-răng-ti cao nên vào số 1, muốn xe đi chậm thì phải đỡ được côn, chân trái ấn côn vào sâu gần hết (không hết) và giữ nguyên cho đến khi xe đi chậm như mong muốn. Nhưng nếu vẫn còn nhanh thì phải rà phanh, đạp phanh khoảng một nửa cho xe đi chậm hơn nữa. Vì vậy mà có thể nói điều khiển chân côn, giữ tốc độ xe là điều quan trọng nhất giúp bạn vượt qua được môn sa hình.

Nếu đã vượt qua được 2 bài thi trên thì coi như đã nắm chắc tấm bằng trong tay. Đây là phần thi dễ nhất, giám khảo chỉ yêu cầu bạn thực hiện thao tác vào số 1, 2, 3, 4 và chạy một đoạn khoảng 500 mét với vận tốc khoảng 24km/h là hoàn thành.

Đây là toàn bộ bài thi bằng lái B2. Hi vọng qua bài viết này các bạn đã nắm rõ được phần nào quá trình thi để có thể an tâm hơn.